CÔNG NGHỆ

Tại sao người bình thường không thể lái xe đua F1?

Huấn luyện hàng ngày của các tay đua F1 rất cường độ, việc lái xe cũng không hề đơn giản như nhiều người nghĩ.

Như chúng ta đã biết, đua xe F1 được xem là môn thể thao đua xe hàng đầu. Vì đây là một môn thể thao cao cấp, nên yêu cầu về kỹ năng của người lái xe cũng khác biệt so với người lái xe thông thường.

Đầu tiên, người lái xe cần phải có sức khỏe vô cùng tốt. Vì xe đua F1 không được trang bị bất kỳ hệ thống hỗ trợ điện tử nào như trợ lực lái, hệ thống ABS và ESC nên việc thực hiện các thao tác cơ bản như quay vô lăng cũng đòi hỏi sức lực ít nhất là 30kg.

Tương tự như vậy, việc phanh xe không phải là điều dễ dàng, mỗi lần đạp phanh đều cần một lực 100 kg, và trong một cuộc đua thì phải có hàng trăm lần đạp phanh. Ngoài ra, chức năng tim phổi của người lái xe phải mạnh mẽ, khi xe F1 khởi động, nhịp tim của người lái xe tăng lên đến 190 nhịp/phút, nhịp tim khi đua cũng là 160 nhịp/phút. Trong điều kiện bình thường, nhịp tim của người bình thường chỉ khoảng 70-90 nhịp/phút.

Tại sao người bình thường không thể lái xe đua F1?

Khi ngồi sau tay lái, người lái xe phải đối mặt với lực lớn, có khả năng tăng và giảm tốc theo đường thẳng. Ô tô có thể kéo được khoảng 2G khi xuất phát và phanh có thể đạt tới 6G trong một số trường hợp. Lực 1G trong số này đến từ việc nhả ga, còn phần còn lại người lái xe phải tác động lực khoảng 160kg lên bàn đạp phanh.

Việc khiến người lái xe lo sợ nhất là phải đối mặt với khả năng tăng tốc phi thường. Với tốc độ của xe F1 thường đạt khoảng 300 km/h, lực ly tâm ngang được tạo ra khi vào cua có thể lên đến 4 đến 6G.

Để dễ hình dung hơn, hãy thử tưởng tượng việc đi trên tàu lượn siêu tốc. Sau khi hoàn thành vòng đi, nhiều người sẽ cảm thấy cơ thể nặng nề, khó đứng vững, nhưng lực ly tâm chỉ đạt 1,5G.

Lực vào cua đối với xe F1 cũng rất lớn, với một số đường đua khiến người lái phải chịu trọng lượng gấp sáu lần trọng lượng cơ thể của họ trong thời gian ngắn và từ 4-5G ở những khúc cua kéo dài. Tại Grand Prix Tuscan năm 2020, Lewis Hamilton đã đạt 4,9G, 5,6G và 5,2G qua các Lượt 6, 7 và 8 khi luyện tập tại Mugello, trong khi đồng đội của anh ấy là Valtteri Bottas đạt đỉnh 5,2G thông qua lượt Parabolica nổi tiếng tại Monza ở đủ điều kiện tại Grand Prix Ý cùng mùa giải đó.

Vì vậy, các tay đua F1 thường phải tập luyện thể chất rất nhiều, đặc biệt là để tăng cường sức mạnh cho cơ cổ - lực ly tâm cực mạnh do xe đua F1 tạo ra sẽ tạo áp lực lớn lên cơ thể người lái, đặc biệt là cổ và phần trên cơ thể. Chu vi cổ của các tay đua như Hamilton và Alonso lên đến 45 cm, trong khi người thông thường thường có chu vi cổ là 38 cm.

Tại sao người bình thường không thể lái xe đua F1?

Để chịu đựng những áp lực này, người lái xe cần phải có sức mạnh cơ bắp ở cổ, cơ trung tâm và ở chân. Họ cũng cần phải có hệ tim mạch tốt vì nhịp tim có thể đạt trung bình hơn 170 nhịp/phút trong suốt thời gian chạy đua, cao hơn mức mà một người trưởng thành khỏe mạnh thường gặp khi chạy.

Ngoài sức khỏe tốt, kỹ năng lái xe của người lái cần phải rất tinh xảo. Nếu không điều khiển xe tốt, xe dễ bị chết máy vì không đạt được tốc độ. Cuối cùng, tốc độ khởi động của các chiếc xe đua F1 sẽ ở mức 6.000 vòng/phút và đây không phải là điều mà người bình thường có thể kiểm soát được.

Khi tham gia vào cuộc đua, chiếc xe cần phải di chuyển với tốc độ đủ nhanh để đảm bảo an toàn, vì chỉ khi tốc độ đủ nhanh, lốp xe mới có đủ nhiệt độ và áp suất để có thể cắt không khí tốt hơn và giữ cho xe đi đúng hướng.

Nếu áp suất lốp không đủ, khả năng bám đường sẽ giảm, dẫn đến nguy cơ trượt, va chạm tăng cao, trong trường hợp nghiêm trọng xe có thể tông vào lan can khi vào cua.

Tại sao người bình thường không thể lái xe đua F1?

Hầu hết các tay đua F1 thường thuê huấn luyện viên cá nhân để quản lý việc tập luyện và phục hồi của họ suốt năm, mối quan hệ này rất quan trọng để thành công trên đường đua. Một trong những người nổi tiếng nhất trong số họ là Angela Cullen, người đã từng là bác sĩ thể chất của Hamilton từ năm 2016 và thường được nhìn thấy ở bên cạnh anh trong gara và xung quanh bãi tập luyện.

Cuối cùng, xe đua không trang bị hệ thống làm lạnh, động cơ đặt phía sau khoang lái và nhiệt độ bên trong xe thường vượt quá 60 độ.

Để đảm bảo an toàn, các tay đua sẽ phải mặc trang phục chống cháy chuyên dụng, tuy nhiên với thời tiết nóng bức và khó chịu, sau mỗi chặng đua, tổng lượng mỡ tiêu thụ và lượng nước mất đi trong cơ thể sẽ vượt quá 4 kg.

Dù vậy, xe đua F1 không phải là một thứ mà bất kỳ ai cũng dám chạm vào, những chiếc máy siêu tốc độ này chỉ mất 4 giây để giảm tốc từ 300 km/h xuống 0, và chỉ mất 1,4 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h. Vì vậy, các tay đua F1 thường được đào tạo từ nhỏ với go-kart và sau nhiều năm đào tạo, chỉ một số ít trong số họ có thể lái xe F1 và trở thành những tay đua chuyên nghiệp. Hiện tại, tại Việt Nam vẫn chưa có tay đua nào tham gia giải đua F1.

Tham khảo: Zhihu

Cùng Chuyên Mục

TikTok Shop: Chuyên gia huấn luyện kinh doanh online cảnh báo nhà bán hàng không nên bỏ qua điều này!
CÔNG NGHỆ

TikTok Shop: Chuyên gia huấn luyện kinh doanh online cảnh báo nhà bán hàng không nên bỏ qua điều này!

Trần Lâm, tác giả sách "Cất cánh trên sàn Thương mại Điện tử", đã chia sẻ quan điểm của mình về sự thay đổi trên thị trường thương mại điện tử. Ông nhấn mạnh về sự xuất hiện ấn tượng của TikTok Shop và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho cộng đồng nhà bán hàng trong thời gian sắp tới.

Gợi ý thiết kế đẹp ngây ngất của iPhone SE 4 trong hình ảnh CAD
CÔNG NGHỆ

Gợi ý thiết kế đẹp ngây ngất của iPhone SE 4 trong hình ảnh CAD

iPhone giá phải chăng của Apple sắp trở lại với hình ảnh CAD mới được tiết lộ.

Top sản phẩm hot tại MWC 2024 khiến fan công nghệ phấn khích
CÔNG NGHỆ

Top sản phẩm hot tại MWC 2024 khiến fan công nghệ phấn khích

Thiết bị được người tiêu dùng yêu thích nhất tại Triển lãm Di động Toàn cầu năm 2024 là điện thoại thông minh.

Cá tí hon biết phát ra âm thanh giống tiếng súng
CÔNG NGHỆ

Cá tí hon biết phát ra âm thanh giống tiếng súng

Một loài cá đặc biệt có khả năng phát ra âm thanh lớn giống như tiếng súng đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Apple bị kiện vì hành vi kinh doanh keo kiệt
CÔNG NGHỆ

Apple bị kiện vì hành vi kinh doanh keo kiệt

Sau vụ kiện, nhiều người mong đợi Apple sẽ tăng dung lượng lưu trữ miễn phí hoặc cho phép người dùng tự chọn nơi lưu trữ dữ liệu của mình.

FPS và Hz: Thứ nào quan trọng hơn với màn hình gaming?
CÔNG NGHỆ

FPS và Hz: Thứ nào quan trọng hơn với màn hình gaming?

FPS và Hz là hai yếu tố quan trọng khi chọn màn hình chơi game. Tuy nhiên, khi chọn màn hình, việc ưu tiên FPS hay Hz sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như loại game mà bạn chơi.