CÔNG NGHỆ

Tăng 40% số tài khoản bị virus đánh cắp

Hệ thống giám sát và cảnh báo virus của Bkav đã ghi nhận rằng trong năm 2023 vừa qua có tới 745.000 máy tính bị nhiễm virus đánh cắp tài khoản, bao gồm cả tài khoản Facebook và ngân hàng. Số lượng máy tính bị nhiễm virus này tăng lên 40% so với năm 2022.

Vào ngày 18-1, Tập đoàn công nghệ Bkav đã công bố kết quả của "Đánh giá về an ninh mạng dành cho người sử dụng cá nhân" được thực hiện bởi Bkav trong tháng 12-2023. Theo đó, tổn thất do virus máy tính gây ra cho người dùng Việt Nam đã giảm xuống còn 17,3 ngàn tỉ VND (tương đương 716 triệu USD), một con số thấp hơn so với các năm trước.

Theo Bkav, tình hình bảo mật mạng trong nước vẫn đang gặp nhiều vấn đề nóng, bao gồm sự gia tăng của tấn công virus mã hóa dữ liệu nhằm vào các máy chủ quan trọng; cũng như khả năng bị tấn công gián điệp APT ngay cả khi máy tính không kết nối Internet; và hoạt động lừa đảo tài chính trực tuyến vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Tăng 40% số tài khoản bị virus đánh cắp

Năm 2023, Việt Nam đã tổng kết tình hình virus máy tính trong nước.

Lừa đảo tài chính qua mạng

Báo cáo khảo sát an ninh mạng của Bkav cho biết tỷ lệ người dùng bị nhận tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo tiếp tục tăng lên. Nếu năm 2022, con số này đạt 69,6%, thì dự kiến trong năm 2023 sẽ đạt 73%.

Trong những trường hợp gian lận tài chính, kẻ xấu thường yêu cầu người dùng thực hiện việc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc chịu trách nhiệm về an ninh mạng tại Bkav, đã cho biết: "Nguyên nhân là việc mua bán, trao đổi tài khoản ngân hàng đang diễn ra quá dễ dàng. Nhiều người đơn giản cho rằng bán đi các tài khoản mình không sử dụng sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, thực tế là kẻ xấu đã tận dụng những tài khoản ngân hàng này để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp, che đậy nguồn gốc và gây khó khăn cho cơ quan điều tra".

Virus đánh cắp tài khoản tăng

Trong năm 2023, hệ thống theo dõi và cảnh báo virus của Bkav đã ghi nhận có tới 745.000 máy tính bị nhiễm virus đánh cắp tài khoản (Facebook, ngân hàng), tăng 40% so với năm 2022. Các dòng virus phát tán mạnh nhất bao gồm RedLineStealer, ArkeiStealer, Fabookie... đều được xếp vào top 20 dòng virus lây nhiễm mạnh ở Việt Nam.

Nếu so sánh với năm ngoái, các loại virus này đã trở nên phức tạp hơn. Trước đây, chúng chỉ đánh cắp thông tin như tài khoản, mật khẩu, cookies... Nhưng hiện tại, chúng đã được nâng cấp để tập trung vào các tài khoản Facebook Bussiness và thu thập thêm thông tin về phương thức thanh toán, số dư...

Sau khi khai thác thành công, hacker đã sử dụng tài khoản của nạn nhân để thực hiện việc chạy quảng cáo một cách tinh vi thay vì chiếm đoạt tài khoản ngay lập tức nhằm tăng thêm lợi nhuận và cải thiện việc xếp hạng (SEO) cho các trang web phát tán mã độc.

Tấn công gián điệp APT

Năm 2023, Bkav phát hiện nhiều chiến dịch tấn công APT của các nhóm hacker Mustang Panda, APT31... sử dụng các phần mềm gián điệp (PlugX, CobaltStrike, njRAT ...) nhằm lấy trộm các file dữ liệu lưu trữ trong các máy không kết nối internet một cách âm thầm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần mềm gián điệp nhắm vào các file có định dạng .doc, .docx, .xls, .xlsx, .ppt, .pptx, .pdf... trên máy tính, sau đó ẩn chúng vào USB và chờ cơ hội để lây lan sang các máy tính khác có kết nối internet. Khi đó, chúng sẽ gửi toàn bộ dữ liệu đã lấy trộm về máy chủ của hacker.

Tăng 40% số tài khoản bị virus đánh cắp

Trong năm 2023, số lượng các cuộc tấn công gián điệp APT tại Việt Nam đã tăng lên 55% so với năm 2022, nhắm vào hơn 280.000 máy tính.

Máy chủ bị tấn công

Năm 2023, hệ thống theo dõi và cảnh báo virus của Bkav đã ghi nhận hơn 19.000 máy chủ bị tấn công và mã hóa để yêu cầu tiền chuộc từ 130.000 địa chỉ IP độc hại trên toàn cầu, tăng 35% so với năm 2022. Các loại virus phổ biến tham gia vào các cuộc tấn công này bao gồm TOP/DJVU, FARGO, LockBit...

Theo các chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu mã độc (AntiMalware) Bkav, các cuộc tấn công xâm nhập vào máy chủ rất khéo léo và được thực hiện thông qua nhiều con đường khác nhau, như sử dụng các lỗ hổng của máy chủ hoặc lỗ hổng trong các dịch vụ. Do đó, việc backup dữ liệu thường xuyên và đánh giá mức độ an ninh của các dịch vụ trước khi kết nối với internet là rất quan trọng. Ngoài ra, việc cài đặt một phần mềm diệt virus mạnh mẽ để bảo vệ máy chủ theo thời gian thực cũng là điều cần thiết.

Dự đoán vào năm 2024, các cuộc tấn công APT sẽ tiếp tục gia tăng khi dữ liệu quan trọng của các tổ chức trở thành mục tiêu của tội phạm mạng trên toàn cầu. Những cuộc tấn công này sẽ không chỉ phức tạp hơn mà cũng mang đến mức độ đe dọa đặc biệt nghiêm trọng, nhằm vào việc đánh cắp và mã hóa các dữ liệu quan trọng. Do đó, việc tăng cường an ninh và phòng thủ cho các hệ thống quan trọng là cần thiết.

Cùng Chuyên Mục

Hà Nội: Lừa đảo trực tuyến làm người dân mất hơn 20 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.
CÔNG NGHỆ

Hà Nội: Lừa đảo trực tuyến làm người dân mất hơn 20 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Dù đã có sự tuyên truyền và cảnh báo về các hình thức lừa đảo trực tuyến, nhưng trong thời gian gần đây, TP Hà Nội vẫn ghi nhận nhiều trường hợp rơi vào "bẫy" của các chiêu trò phổ biến như mạo danh công an, lừa tuyển cộng tác viên... Số tiền mà những nạn nhân này bị lừa chiếm đến hơn 20 tỷ đồng.

Lý do tắt Wifi khi ra khỏi nhà
CÔNG NGHỆ

Lý do tắt Wifi khi ra khỏi nhà

Khi ra khỏi nhà, chúng ta nên tắt Wifi và các thiết bị kết nối mạng đang sử dụng trong nhà để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ thông tin cá nhân.

Phụ nữ gửi ngân hàng 34 tỷ, tài khoản trống sau 4 năm: Cảnh sát tiến hành điều tra và bắt giữ 1 người
CÔNG NGHỆ

Phụ nữ gửi ngân hàng 34 tỷ, tài khoản trống sau 4 năm: Cảnh sát tiến hành điều tra và bắt giữ 1 người

Một người phụ nữ Trung Quốc đã bất ngờ khi phát hiện số tiền tích góp của mình trong nhiều năm bỗng nhiên biến mất mà không rõ nguyên nhân. Ban đầu, cô ấy đã nghĩ rằng mình đã gặp được một người tốt bụng nhưng cuối cùng lại phải đối mặt với việc mất mát không mong muốn.

Apple bồi thường người dùng iPhone 7 vì lý do này
CÔNG NGHỆ

Apple bồi thường người dùng iPhone 7 vì lý do này

Người dùng iPhone 7/ iPhone 7 Plus ở Mỹ hiện đang gặp sự cố âm thanh Loop Disease và Apple đã quyết định bồi thường bằng tiền cho những người bị ảnh hưởng.

Cách vệ sinh cổng sạc iPhone dễ dàng với các vật dụng có sẵn trong nhà
CÔNG NGHỆ

Cách vệ sinh cổng sạc iPhone dễ dàng với các vật dụng có sẵn trong nhà

Việc làm sạch đầu nối iPhone rất đơn giản và chỉ cần sử dụng một cây tăm cùng một số kỹ năng nhất định. Thực hiện công việc này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng.

Tỷ lệ mất giá của iPhone 15 sau 3 tháng là bao nhiêu %?
CÔNG NGHỆ

Tỷ lệ mất giá của iPhone 15 sau 3 tháng là bao nhiêu %?

Năm 2023 đã chứng kiến sự ra mắt của nhiều dòng smartphone cao cấp. Tuy nhiên, trong số đó, có một chiếc điện thoại đã mất giá nhanh chóng và đáng kể.