CÔNG NGHỆ

Xe ôm công nghệ chạy "không kịp thở" trong dịp Tết

Tối ngày 26 Tết, ông Nguyễn Văn Bách, người quê ở Nam Định, đã hoàn thành chạy xe thứ 33 trong ngày và sau đó quyết định nghỉ ngơi sau một ngày làm việc liên tục.

Trong những ngày gần đây, ông đã phải đối mặt với một công việc cực kỳ bận rộn do số lượng khách hàng tăng lên. Ông phải nhận đặt xe liên tục, chở khách và giao hàng từ sáng sớm đến tối muộn. Công việc của ông trở nên dày đặc với cả cuốc ngắn lẫn cuốc dài.

Ông Bách nói rằng từ 7 giờ sáng, ông đã nổ cuốc xe đầu tiên. Từ thời điểm đó cho đến hiện tại, không có lúc nào ông đứng chơi. Ông chạy xe liên tục mà không có thời gian để thở, cũng không có thời gian để ăn. Trưa nay, ông định dừng lại để mua một cái bánh mì để ăn tạm, nhưng bánh mì chưa kịp mua đã nổ cuốc. Vì không có nhiều khách hàng, ông cố gắng chạy xe liên tục.

Ông Bách liên tục lái xe từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm, thậm chí còn tranh thủ ăn uống ngay trên xe, đôi khi còn vừa lái vừa ăn một miếng bánh mì để tạm.

Với 33 chuyến đi, trong một ngày ông Bách kiếm được khoảng từ 1,1 đến 1,3 triệu đồng sau khi đã trừ đi chiết khấu của công ty. "Số tiền kiếm được trong ngày phải được tăng thêm một nửa. Tôi aprovechó mấy ngày rồi về quê ăn Tết", ông chia sẻ.

Anh Phạm Văn Thành, người cũng quê Nam Định, chia sẻ rằng từ ngày 23 Âm lịch đến nay, mỗi ngày đều có rất đông khách đến nhưng điều này không khiến anh làm việc từ sáng đến tối. "Tôi đã làm nghề chạy xe ôm công nghệ được 5 năm rồi. Hiện tại, hãng đã tăng mức chiết khấu nên dù có đông khách thì thu nhập cũng không nhiều như trước, nên tôi chỉ làm đủ số lượng khách thôi".

Xe ôm công nghệ chạy

Trong những ngày gần Tết, các tài xế xe ôm công nghệ đang hoạt động hết công suất. (Hình ảnh minh họa)

Người đàn ông 30 tuổi này cho biết anh bắt đầu công việc của mình lúc 8 giờ sáng và kết thúc lúc 7 giờ tối để về nhà chăm sóc gia đình. Sau khi trừ đi các khoản chiết khấu, anh kiếm được khoảng 700.000 đồng mỗi ngày. Trong những ngày gần đây, anh không có thời gian để làm bất kỳ công việc khác trong suốt khoảng thời gian đó.

"Khi chiếc xe được kết nối với điện thoại, nó tức thì khởi động và liên tục hoạt động, ngay sau một chuyến đi thì lại có chuyến khác. Các đồng nghiệp của chúng tôi vẫn than phiền rằng suốt mấy ngày qua, chúng tôi không có thời gian để đi đâu", anh Thành chia sẻ.

Trong thời gian gần đây, nhiều khách hàng đã chia sẻ rằng việc gọi xe ôm công nghệ đã trở nên khó khăn, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm. Nhiều tài xế công nghệ chỉ chấp nhận những chuyến đi xa mà không nhận chuyến đi gần. "Hiện tại có rất nhiều khách hàng, vì vậy tôi có quyền lựa chọn những chuyến đi hợp lý, để tăng thu nhập, không thường xuyên như trước đây", một tài xế nói.

Dù có giá cao, công việc không bao giờ kết thúc, nhưng tất cả các tài xế xe ôm công nghệ đều cho rằng thu nhập không thể so sánh với thời gian ban đầu khi dịch vụ xe ôm công nghệ mới nổi. "Khi mới ra mắt, các hãng giảm chiết khấu rất ít, đôi khi còn tặng thêm tiền để thu hút tài xế. Kiếm tiền hàng triệu mỗi ngày làm xe ôm công nghệ dễ như ăn cơm, không khó như hiện tại", một tài xế xe ôm công nghệ khác chia sẻ.

Tuy nhiên, việc những ngày gần Tết có số lượng khách hàng đông hơn so với ngày thường cũng khiến họ cảm thấy vui vẻ hơn với công việc hiện tại của mình. Để giải thích sự tăng đột biến này, anh Nguyễn Văn Chung, tài xế lái xe Bee, cho biết: "Gần Tết, sinh viên thì về quê sớm để ăn Tết cùng gia đình, còn người đi làm thì tham gia các buổi liên hoan tổng kết và có thể uống rượu, do đó có nhu cầu gọi xe nhiều hơn. Người đi chơi, đi mua sắm Tết cũng thích sử dụng dịch vụ gọi xe nên số lượng khách hàng tăng lên đáng kể".

Tài xế Hoàng Văn Hùng giải thích rằng: "Người lái xe ôm công nghệ ở Hà Nội chủ yếu là những người ngoại tỉnh đến làm nghề. Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, nhiều người đã quay về quê nhiều. Đồng thời, với việc nhu cầu di chuyển tăng lên trong thành phố, xe ôm đã có nhiều khách hàng hơn, dẫn đến tình trạng quá tải không có gì đáng ngạc nhiên".

Cùng Chuyên Mục

"Mất 1 tỷ đồng khi cố kiếm thêm trước Tết"
CÔNG NGHỆ

"Mất 1 tỷ đồng khi cố kiếm thêm trước Tết"

Sau khi hoạt động liên tục suốt ngày, tối 26 Tết, ông Nguyễn Văn Bách, người quê ở Nam Định, đã cố gắng hoàn thành cuốc xe thứ 33 của mình. Tuy nhiên, sau đó ông đã quyết định nghỉ ngơi để thư giãn.

Meta bắt đầu quét và gắn nhãn hình ảnh tạo bởi trí tuệ nhân tạo
CÔNG NGHỆ

Meta bắt đầu quét và gắn nhãn hình ảnh tạo bởi trí tuệ nhân tạo

Trong thời gian tới, tính năng này sẽ được cập nhật trên Facebook, Instagram và Threads.

Những trải nghiệm Tết độc đáo với game online của Viettel Money qua các năm
CÔNG NGHỆ

Những trải nghiệm Tết độc đáo với game online của Viettel Money qua các năm

Gamification là một xu hướng ngày càng phổ biến trong việc áp dụng trò chơi trong các chiến dịch truyền thông, đặc biệt là trong dịp Tết.

Cụ già 80 tuổi vừa rút hết tiền tiết kiệm, sáng hôm sau đến cầu cứu cảnh sát.
CÔNG NGHỆ

Cụ già 80 tuổi vừa rút hết tiền tiết kiệm, sáng hôm sau đến cầu cứu cảnh sát.

Một cặp vợ chồng 80 tuổi ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã tránh được một vụ lừa đảo qua mạng nhờ phản ứng nhanh nhạy của họ. Họ đã thông báo ngay cho cảnh sát và thành công bảo vệ được số tiền dưỡng già của mình.

Cô gái Hà Nội mất nửa tỷ vì cuộc gọi thông báo cập nhật định danh, công an cảnh báo nguy hiểm.
CÔNG NGHỆ

Cô gái Hà Nội mất nửa tỷ vì cuộc gọi thông báo cập nhật định danh, công an cảnh báo nguy hiểm.

Công an quận Đống Đa đang tiến hành điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng, liên quan đến một người phụ nữ nhận cuộc gọi thông báo cần cập nhật dữ liệu dân cư.

Yamaha tung ra mẫu xe tay ga cạnh tranh Honda LEAD, tiết kiệm nhiên liệu, giá tương đương Vision.
CÔNG NGHỆ

Yamaha tung ra mẫu xe tay ga cạnh tranh Honda LEAD, tiết kiệm nhiên liệu, giá tương đương Vision.

Mẫu xe tay ga mới của Yamaha có thiết kế và trang bị không thua kém Honda LEAD và SH Mode.