Theo công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, trong lần cập nhật gần đây nhất vào tháng 8 năm 2023, dự báo doanh thu từ thị trường trò chơi vào năm 2023 sẽ giảm xuống còn 183,9 tỷ USD, giảm 2% so với dự báo trước đó là 187,7 tỷ USD. Đây được xem là lần điều chỉnh cuối cùng cho báo cáo thị trường năm 2023 trước khi báo cáo năm 2024 được công bố vào tháng 7.
Theo ước tính mới của Newzoo, doanh thu từ trò chơi di động chiếm chưa đến một nửa tổng doanh số với số là 89,9 tỷ USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, doanh thu từ máy tính cá nhân (PC) tăng gần 9% và doanh số từ thị trường PC và console đồng thời đạt 94 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Chuyên gia Tom Wijman từ Newzoo cho biết sự tăng trưởng này một phần là do sự khích lệ từ các chiến lược phát hành đa nền tảng. Để làm minh họa cho điều này, Sony đã thông báo trong báo cáo thu nhập gần đây rằng Helldivers 2, được phát hành trên cả PC và PlayStation, là tựa game bán chạy nhất của hãng. Nhà phân tích Mat Piscatella từ Circana đã chú ý rằng Steam chiếm 60% doanh thu của trò chơi trong tháng Hai.
Dường như có sự thay đổi lớn khi game thủ sẽ dành ít thời gian hơn cho việc chơi game vào năm 2023 so với thời kỳ đại dịch. Thời gian chơi trung bình hàng quý đã giảm 26% kể từ quý 1 năm 2021. Mặc dù ngành công nghiệp game đang sản xuất nhiều trò chơi hơn, nhưng game thủ không cần phải chơi tất cả những trò chơi đó. Trong năm 2023, có 43 trò chơi chiếm 90% doanh thu từ trò chơi mới và 66 tựa game chiếm 80% thời gian chơi trên toàn cầu.
Theo Newzoo, tăng trưởng thị trường trò chơi sẽ phục hồi trong tương lai. Dự báo mới nhất của họ cho thấy doanh thu từ trò chơi sẽ đạt 207 tỷ USD vào năm 2026. Họ cũng tin rằng thị trường sẽ tăng 6% so với năm trước vào năm 2025, một con số cao hơn so với dự báo trước đó. Dự báo cho năm 2024 của Newzoo sẽ được công bố vào tháng 7 như đã thông báo.