MOBILE

Thách thức trong việc phát triển game ngày càng lớn

Ả Rập Xê-út đang chuyển đổi trọng tâm phát triển game thành kinh doanh trò chơi và thể thao điện tử, thu hút sự chú ý từ nhiều người.

Brian Ward, Giám đốc điều hành của Savvy Games Group, là một trong những nhà lãnh đạo chính trong việc thực hiện chiến lược và quyết định về đầu tư cho Ả Rập Xê-út. Tập đoàn cổ phần này có trụ sở tại Riyadh và sở hữu ESL FaceIt Group, Scopely, Vindix cùng những tài sản khác. Ward đã xây dựng công ty thể thao điện tử lớn nhất thế giới thông qua các thương vụ mua lại đúng thời điểm. Savvy Games Group cũng được biết đến là nhà phát hành trò chơi lớn thứ 11 trên thế giới với 3.800 nhân viên đến từ 22 quốc gia.

Thách thức trong việc phát triển game ngày càng lớn

Tham vọng phát triển game ngày càng lớn. Ảnh: X.

Không chỉ tích luỹ tài sản và vốn, Savvy Games Group đã mua lại nhà sản xuất trò chơi di động Scopely với giá 4,9 tỷ USD chỉ một tháng trước khi Monopoly Go ra mắt, tạo ra doanh thu 2 tỷ USD trong 10 tháng đầu tiên trên thị trường.

Ward đã trò chuyện với Lisa Cosmas Hanson, Chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường Niko Partners, tại sự kiện GamesBeat Summit 2024. Cosmas Hanson đã chia sẻ nhiều thông tin nghiên cứu thị trường về ngành công nghiệp trò chơi trong nhiều thập kỷ tại các thị trường như châu Á và Trung Đông. Với gần 30 năm kinh nghiệm làm việc và điều hành studio, Ward đã giữ nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao tại Electronic Arts, Microsoft và Activision Blizzard. Trước đó, ông đã đứng đầu các studio tại Activision và điều hành mọi hoạt động phát triển trong hơn 10 thương vụ mua lại studio.

Hai chuyên gia đã bàn về mục tiêu của Ả Rập Xê-út trong việc đẩy mạnh ngành kinh doanh dầu mỏ bằng việc xây dựng một trung tâm toàn cầu về thể thao điện tử và trò chơi, cũng như việc xây dựng các thành phố mới như Qiddiya và The Line in Neom. Vương quốc này vừa thông báo sẽ tổ chức Esports World Cup với giải thưởng lên đến 60 triệu USD tại Riyadh vào mùa hè năm nay. Tuy nhiên, việc phát triển ngành công nghiệp game ở Ả Rập Xê-út vẫn phải đối mặt với những thách thức như nhân quyền và thay đổi văn hóa.

Lisa Cosmas Hanson, người đồng sáng lập và đồng chủ tịch của Niko Partners, đã chia sẻ những nghiên cứu thị trường và thông tin về ngành công nghiệp trò chơi ở khu vực Trung Đông và châu Á trong buổi nói chuyện. Đặc biệt, cô đã đề cập đến tình hình tại Vương quốc Ả Rập Xê-út và Savvy Games. Brian, Giám đốc điều hành của Savvy Games Group, có trụ sở tại Riyadh. Dưới sự lãnh đạo của anh, Savvy đã trở thành công ty thể thao điện tử lớn nhất thế giới chỉ trong hơn hai năm và cũng là nhà phát hành trò chơi lớn thứ 11, với 3.800 nhân viên tại 22 quốc gia, bao gồm các studio và tài sản trí tuệ. Trước đó, trong hơn 30 năm, Brian đã tích lũy được kinh nghiệm điều hành và quản lý studio qua nhiều vị trí cấp cao tại Electronic Arts, Microsoft và Activision Blizzard. Cách đây 20 năm, khi ông còn làm việc tại Activision, anh đã quản lý các hoạt động phát triển của hơn 10 thương vụ mua lại studio.

Thách thức trong việc phát triển game ngày càng lớn

Các địa chỉ IP trong game tạo động lực cho việc tăng trưởng doanh thu của các công ty game.Ảnh: IGN.

Brian Ward cho biết: "Tôi suy nghĩ về các vùng Trung Đông và Bắc Phi, gồm có 22 quốc gia trải dài trên châu Phi và bán đảo Ả Rập. Dân số của khu vực này là khoảng 500 triệu người, đa số là người nói tiếng Ả Rập, tương tự như hầu hết các quốc gia khác ngoại trừ Canada. Thị trường và dân số 500 triệu người này trên 22 quốc gia được ước tính có khoảng 300 triệu game thủ, trong đó nhiều game thủ đến từ Bắc Mỹ hoặc Tây Âu, đây thực sự là mảnh đất đầy tiềm năng để các quốc gia phát triển thị trường game của họ. Nhiều thay đổi dự kiến sẽ xảy ra vào năm 2024."

Cùng Chuyên Mục

Rise of Kingdoms: Đạt doanh thu kỷ lục
MOBILE

Rise of Kingdoms: Đạt doanh thu kỷ lục

Rise of Kingdoms, một trò chơi phổ biến trên toàn cầu, đã vượt mốc doanh thu 3,5 tỷ USD kể từ khi phát hành.

"Tìm ra game mới
MOBILE

"Tìm ra game mới 'Genshin Killer' đang làm mưa làm gió"

Bảng xếp hạng doanh thu của các tựa game gacha đang trải qua sự biến đổi đáng chú ý.

Xoài non độc nhất vô nhị sau câu hỏi kém duyên của ViruSs
MOBILE

Xoài non độc nhất vô nhị sau câu hỏi kém duyên của ViruSs

ViruSs đã tạo ra tình huống khó xử cho gái xinh Xoài Non.

Nữ coser gợi cảm khiến người xem muốn tham gia Wuthering Waves ngay lập tức
MOBILE

Nữ coser gợi cảm khiến người xem muốn tham gia Wuthering Waves ngay lập tức

Các màn biểu diễn ấn tượng của nhóm Wuthering Waves đang ngày càng thu hút sự chú ý của công chúng.

Lập cơ chế nạp và hoàn tiền cho trẻ vị thành niên trong game: Một vấn đề cần khẩn trương xử lý
MOBILE

Lập cơ chế nạp và hoàn tiền cho trẻ vị thành niên trong game: Một vấn đề cần khẩn trương xử lý

Tòa án Internet Hàng Châu, Trung Quốc đã ban hành văn bản hướng dẫn quản lý nạp tiền trò chơi để khuyến khích các nhà cung cấp trò chơi trực tuyến thiết lập và cải thiện các cơ chế ngăn chặn trẻ vị thành niên nạp game quá mức.

Tencent tung 2 bom tấn cùng thời điểm: Chiến lược thành công?
MOBILE

Tencent tung 2 bom tấn cùng thời điểm: Chiến lược thành công?

Game thủ đang bất ngờ và khó hiểu khi Tencent tung 2 bom tấn game cùng lúc. Liệu chiến lược này sẽ thành công hay không?