Trò chơi Assassin's Creed Shadows, một tựa game lấy bối cảnh ở Nhật Bản và được mong đợi rất nhiều từ phía Ubisoft, đã được công bố chính thức thông qua một trailer giới thiệu các tính năng nổi bật. Trong đoạn trailer đó, người xem sẽ được giới thiệu với hai nhân vật chính là Nữ Shinobi mang tên Naoe, người chuyên hành động trong bí mật, và một samurai trang bị đầy đủ giáp trụ với tên Yasuke. Hai nhân vật này sẽ có vai trò khác nhau trong game, với Naoe hướng đến trải nghiệm của một sát thủ truyền thống, trong khi Yasuke có sự tương đồng với các phiên bản nhập vai gần đây của dòng game Assassin's Creed như Origins, Odyssey và Valhalla.
Người chơi có khả năng chuyển đổi giữa hai nhân vật chính trong trò chơi, trừ trong một số nhiệm vụ đòi hỏi phải điều khiển một trong hai nhân vật. Theo Ubisoft, hệ thống chiến đấu của Yasuke sẽ được cải tiến và nhấn mạnh vào yếu tố nhập vai. Trong khi đó, Naoe biểu hiện phong cách chơi truyền thống của Assassin's Creed, nên người hâm mộ lâu năm có thể thích Naoe hơn. Tuy nhiên, Assassin's Creed Shadows cũng có một tính năng nâng cấp khác đáng chú ý.
Hệ thống hành động bí mật dựa trên hệ thống chiếu sáng toàn cầu
Trong quá khứ, cơ chế hoạt động bí mật của Assassin's Creed chủ yếu là về việc người chơi lẩn trong các vật thể có khả năng giúp họ ngụy trang hoặc che giấu tầm nhìn của kẻ thù. Những vật thể thường xuất hiện như cỏ cao, xe rơm, xe hàng, đám đông,... Với Assassin's Creed Shadows, Ubisoft sẽ giới thiệu một hệ thống chiếu sáng toàn cầu sử dụng ánh sáng và bóng tối để làm lộ diện hoặc che giấu người chơi khỏi tầm nhìn của kẻ địch. Nói cách khác, thay vì ẩn mình trong vật thể, người chơi sẽ ẩn mình trong "bóng đêm".
Để tận dụng ưu điểm của hệ thống chiếu sáng toàn cầu mới này, một thanh đo sáng mới sẽ được tích hợp vào giao diện người dùng Assassin's Creed Shadows, giúp người chơi xác định được môi trường đèn sáng hay tối. Dường như chức năng này tương tự như hệ thống phát hiện truyền thống, nhưng lần này thanh đo sáng sẽ hoạt động đồng thời. Để đảm bảo khu vực đủ tối để trốn tránh, người chơi đảm nhận vai diễn của Naoe có thể tiêu diệt kẻ cầm đuốc hoặc phá hủy lồng đèn của Người hầu.
Người hầu không thể tham chiến, nhưng nếu phát hiện kẻ địch, họ sẽ kêu gọi sự trợ giúp và kéo người khác tới cứu trợ. Assassin's Creed Shadows cũng cho phép người chơi hoàn thành nhiệm vụ mà không sát hại bất kỳ ai, với khả năng trừng phạt mà không cần sử dụng Hidden Blade hoặc các loại vũ khí khác. Cuối cùng, người chơi không chỉ được khích lệ để trốn trong bóng tối khi chơi nhân vật Naoe, mà còn có thể chuyển sang tư thế bò, trườn thay vì đi bộ, cũng như có khả năng lẻn qua những khe cửa nhỏ.
Hành động bí mật trong Assassin's Creed Shadows vẫn có một cơ chế kinh điển
Bên cạnh tính năng chiếu sáng toàn cầu mới, người chơi cũng có thể sử dụng Eagle Vision, một trong những cơ chế kinh điển của thương hiệu Assassin's Creed, để phát hiện kẻ địch và Người hầu xuyên tường. Kẻ địch thường có màu đỏ, Người hầu có màu cam. Tuy nhiên, lần này người chơi không được hỗ trợ bởi các loài chim bay trên trời khác nhau như trong Assassin's Creed Origins, Odyssey hay Valhalla.