Thể loại game Soulslike đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong các truyền thống và tiêu chuẩn trong hơn mười năm qua, chủ yếu xuất phát từ những tựa game tiên phong như Demon's Souls và Dark Souls. Nhiều yếu tố của thể loại này vẫn được duy trì qua từng năm, hoặc đã trải qua một số điều chỉnh và cải tiến nhất định.
Flintlock: The Siege of Dawn đã tiếp thu nhiều truyền thống của các trò chơi trước đó, đồng thời bổ sung những đặc điểm độc đáo của riêng mình. Từ cơ chế chiến đấu cho đến các trận chiến với boss và thiết kế màn chơi, Flintlock thể hiện rõ ràng ảnh hưởng từ thể loại Soulslike, nhưng cũng tạo nên những dấu ấn riêng, ví dụ như hệ thống Reputation.
Dòng game Soulslike thường sử dụng cùng một hệ thống đơn vị tiền tệ
Hệ thống tiền tệ được giới thiệu trong Demon's Souls và sau đó được áp dụng trong Dark Souls, đã trở thành tiêu chuẩn cho hầu hết các tựa game theo phong cách Soulslike trong suốt hơn mười năm qua. Theo cơ chế này, người chơi có thể thu thập "Linh hồn" từ những quái vật mà họ đánh bại, và số lượng Souls mà họ thu thập được sẽ phụ thuộc vào sức mạnh và độ khó của kẻ thù. Những Linh hồn này sau đó được sử dụng để nâng cấp nhân vật, mua các tài nguyên và trang bị, cũng như nâng cấp giáp và vũ khí.
Khi người chơi bị chết, họ sẽ đánh rơi Souls và cần phải trở về nơi mình đã ngã xuống để thu hồi số Souls đó. Nếu lại bị giết trước khi kịp lấy thì sẽ mất hết. Hệ thống Souls cùng với khả năng mất đi những gì đã tích lũy đã trở thành một nét đặc trưng nổi bật trong thể loại game Soulslike.
Nó tạo ra một số rủi ro nhất định, khuyến khích người chơi thực hiện các hành động thận trọng hơn thay vì hùng hục lao vào chiến đấu. Hầu hết các phiên bản Soulslike sau này đều theo hình thức này, chỉ khác biệt duy nhất là tên gọi của đơn vị tiền tệ. Sekiro là một trường hợp đặc biệt khi cho phép người chơi "có cơ hội" mất ít tiền và kinh nghiệm hơn mỗi khi họ thất bại.
Hệ thống Danh tiếng trong Flintlock bổ sung thêm tính rủi ro
Trong Flintlock, khi tiêu diệt các kẻ thù, người chơi sẽ thu được Danh Tiếng, hiển thị dưới dạng số ở phía trên màn hình. Số lượng Danh Tiếng này có thể được sử dụng để mua sắm nguyên liệu, nâng cấp vũ khí và mở khóa những kỹ năng mới. Tuy nhiên, Danh Tiếng cũng sẽ "rơi" khi người chơi thiệt mạng, và họ cần trở lại vị trí mình đã chết để lấy lại. Đặc biệt, một điểm khác biệt lớn khiến cho hệ thống Danh Tiếng trong Flintlock: The Siege of Dawn trở nên đặc sắc là sự hiện diện của hệ thống nhân bản.
Khi người chơi tiếp tục tấn công một đối thủ, chặn những cú đánh hay thực hiện kỹ năng đặc biệt, một thanh nhân bản bên trái màn hình sẽ dần dần gia tăng. Điều này ảnh hưởng đến toàn bộ điểm Danh Tiếng mà người chơi có thể nhận được. Tuy nhiên, nếu người chơi bị trúng đòn dù chỉ một lần, thanh nhân bản sẽ giảm xuống còn 0. Đặc biệt, người chơi có thể tự quyết định thời điểm nào nên "đầu tư" với thanh nhân bản này. Điều này tạo ra yếu tố rủi ro và phần thưởng cho hệ thống Danh Tiếng trong trò chơi.
Với đặc điểm này, người chơi có thể thi đấu một cách thận trọng nhằm nâng cao chỉ số Danh Tiếng của mình. Họ cũng có thể phân tích thời điểm thích hợp để sử dụng toàn bộ thanh nhân bản, từ đó tích lũy một lượng Danh Tiếng lớn. Hiện tại, trò chơi Flintlock: The Siege of Dawn đang được phát hành trên các nền tảng PC, PS5 và Xbox Series X/S.