Helldivers 2 đã đạt được thành công vượt xa mong đợi với doanh số bán ra kỷ lục cũng như số lượng người chơi đông đảo. Điều này được thực hiện nhờ vào cơ chế gameplay mới lạ và hấp dẫn, với nhiều nội dung chất lượng được tích hợp trong trò chơi. Arrowhead, nhà phát triển của game, tự tin tuyên bố rằng họ không cần sử dụng các giao dịch vi mô để kiếm tiền và không muốn hút máu game thủ như các tựa game khác. Tuy nhiên, vẫn có những game thủ Helldivers 2 tiếp tục phàn nàn về một số vấn đề.
Trái với hầu hết các trò chơi hiện nay sử dụng cửa hàng để mua skin, thẻ chiến đấu hoặc vật phẩm mạnh mẽ để kiếm tiền, Helldivers 2 lại có phương thức hoàn toàn khác. Trong Helldivers 2, mọi thứ đều có thể được mở khóa thông qua việc sử dụng loại tiền tệ, nguyên liệu mà người chơi có thể thu thập 100% trong trò chơi. Đơn giản, người chơi không cần phải chi tiền mua game, chỉ cần chăm chỉ tham gia các trận đấu để kiếm đủ điều kiện để đổi thưởng cho mọi vật phẩm trong Helldivers 2. Nguyên liệu này rất dễ kiếm khi chúng nằm rải rác trên bản đồ và dễ tìm thấy.
Tuy nhiên, điều này vẫn gây ra nhiều phiền lòng cho game thủ. Bởi vì không ít người chơi đã tiêu phí tài nguyên cho các skin hoặc vật phẩm không cần thiết trước đó. Arrowhead tiếp tục giới thiệu thêm nhiều vật phẩm mới trong các bản cập nhật sau. Mặc dù chúng không có sức mạnh vượt trội hoặc tạo ra lợi thế đối với các trận đấu, nhưng chúng rất phù hợp trong một số tình huống cụ thể. Tuy nhiên, do đã tiêu phí trước đó, không ít người không đủ khả năng mua được chúng. Đáng chú ý, thời gian ra mắt các bản cập nhật mới gần nhau, khiến cho game thủ chưa tích lũy đủ tiền để mua vật phẩm mới thì đã có thêm những vật phẩm hấp dẫn khác xuất hiện.
Điều này khiến Arrowhead gặp khó khăn trong việc thỏa mãn người chơi Helldivers 2. Ngay cả khi họ không áp đặt mô hình trò chơi trả phí, họ vẫn bị chỉ trích; việc cập nhật thường xuyên cũng không được đánh giá cao. Tranh cãi giữa cộng đồng game thủ và nhà phát triển vẫn đang diễn ra, đặc biệt là vấn đề về việc bật hoặc tắt chế độ Friendly Fire trong trò chơi.