PC/CONSOLE

Hideo Kojima bị loại bỏ khỏi ghi công trong bộ sưu tập Metal Gear Solid Master Collection Vol. 1

Hideo Kojima, người đã có vai trò quan trọng trong việc phát triển các trò chơi gốc của Metal Gear Solid, đã không được công nhận trong Metal Gear Solid Master Collection Vol. 1.
Hideo Kojima bị loại bỏ khỏi ghi công trong bộ sưu tập Metal Gear Solid Master Collection Vol. 1

Năm 1986, Hideo Kojima đã bắt đầu làm việc tại bộ phận máy tính gia đình MSX của Konami. Tại đó, anh đã đóng góp vào việc phát triển tựa game Metal Gear ban đầu.

Hideo Kojima đã đóng góp vào việc tạo ra dòng game Metal Gear Solid mang tính biểu tượng, tuy nhiên tên anh đã bị loại khỏi phần credit mới cho bộ sưu tập Metal Gear Solid Master Collection Vol. 1. Đối với những game thủ chưa biết, Hideo Kojima bắt đầu làm việc cho bộ phận máy tính gia đình MSX của Konami từ năm 1986, nơi anh đã đóng góp vào sự phát triển của tựa game Metal Gear ban đầu. Điều này đã tạo cơ sở cho thành công của loạt game Metal Gear Solid, và khiến Kojima trở thành một cái tên quen thuộc được nhiều game thủ biết đến.

Rất tiếc là quan hệ giữa Hideo Kojima và Konami đã trở nên tồi tệ trong quá trình phát triển Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain, một tựa game được phát hành với sự chào đón toàn cầu vào năm 2015. Dù đã đạt được thành công, Konami đã thông báo rằng họ sẽ chấm dứt mối quan hệ với Kojima và đóng cửa Kojima Productions, studio riêng của anh, như một phần của quá trình bẻ gãy lại công ty. Sự việc này gây tranh cãi ngay trước khi tựa game ra mắt, và kết quả là tên của Kojima đã bị loại bỏ khỏi chiến dịch tiếp thị cho cả The Phantom Pain và phần tiền truyện của nó là Metal Gear Solid 5: Ground Zeroes. Kojima và nhóm của anh đã chuyển sang các dự án khác như Death Stranding và một tựa game độc quyền trên Xbox chưa được đặt tên.

Có vẻ như Konami vẫn tiếp tục đánh giá thấp vai trò của Hideo Kojima trong loạt game Metal Gear Solid, khi mà nhiều streamer trên Twitch đã chơi Metal Gear Solid Master Collection Vol. 1 trước khi ra mắt vào cuối tuần này và đưa tin rằng tên của ông không được đề cập trong phần ghi công mới của bộ sưu tập này. Thay vào đó, mỗi trò chơi trong bộ sưu tập chỉ đơn giản là có một thông điệp "cảm ơn tất cả nhân viên và người hâm mộ dòng game Metal Gear gốc". Đáng chú ý là Kojima và nhiều thành viên khác trong đội ngũ phát triển Metal Gear Solid ban đầu vẫn được đề cập đến trong phần ghi công riêng của từng trò chơi, bởi vì chúng không có bất kỳ sự thay đổi nào so với phiên bản gốc được phát hành.

Hideo Kojima bị loại bỏ khỏi ghi công trong bộ sưu tập Metal Gear Solid Master Collection Vol. 1

Có nhiều người livestream trên Twitch đã chơi bộ sưu tập trò chơi Metal Gear Solid Master Collection Vol. 1 trước khi nó ra mắt vào cuối tuần này và cho biết rằng Hideo Kojima không được liệt kê trong phần ghi công mới của bộ sưu tập này.

Ngoài Hideo Kojima, còn một tên tuổi lớn khác đã bị lãng quên trong phần ghi công mới của bộ sưu tập Metal Gear Solid Master Collection Vol. 1. Đó là David Hayter, diễn viên lồng tiếng từng thể hiện vai Solid Snake trong nhiều game trước khi bị thay thế bởi Kiefer Sutherland trong Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain. Các diễn viên lồng tiếng khác của các phiên bản gốc như Metal Gear, Metal Gear 2: Solid Snake, Metal Gear Solid, Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty và Metal Gear Solid 3: Snake Eater, chỉ được nhắc đến một cách đơn giản với lời cảm ơn trong bộ sưu tập mới.

Vấn đề nhắc tên những người sáng tạo trò chơi gốc trong các phiên bản remaster trong tương lai đã được đưa ra vào đầu năm nay với Metroid Prime Remastered. Trong tựa game này, cũng xảy ra trường hợp tương tự như Retro Studios không đề cập đến các nhân viên ban đầu của mình, chỉ có một thông điệp chung chung rằng bản remaster "dựa trên tác phẩm của nhân viên phát triển phiên bản Nintendo GameCube và Wii của Metroid Prime." Trong khi đó, Metal Gear Solid Master Collection Vol. 1 ít nhất cũng thừa nhận Hideo Kojima trong phần ghi công gốc của mỗi trò chơi, nhưng trong phần ghi công mới của bộ sưu tập có thể sẽ gây ra nhiều sự tranh cãi hơn giữa những người hâm mộ Metal Gear Solid.

Cùng Chuyên Mục

Squadron 42 chuyển sang giai đoạn mới sau 10 năm phát triển.
PC/CONSOLE

Squadron 42 chuyển sang giai đoạn mới sau 10 năm phát triển.

Hội nghị CitizenCon 2023 mới đây đã cung cấp cho chúng ta một cách nhìn toàn diện và đáng chú ý nhất về tựa game Squadron 42 trong suốt nhiều năm phát triển.

Spider-Man 2 lập kỷ lục trên PlayStation.
PC/CONSOLE

Spider-Man 2 lập kỷ lục trên PlayStation.

Spider-Man 2 đã trở thành một hiện tượng với thành công nổi bật chỉ sau vài ngày phát hành. Trò chơi này đã phá vỡ kỷ lục trên hệ máy PlayStation.

Thời gian trung bình mà người dùng Việt Nam dành cho mạng xã hội và nhắn tin là 2,5 giờ mỗi ngày.
PC/CONSOLE

Thời gian trung bình mà người dùng Việt Nam dành cho mạng xã hội và nhắn tin là 2,5 giờ mỗi ngày.

Theo thống kê của một nghiên cứu, người Việt Nam trung bình dành khoảng 2 giờ 32 phút mỗi ngày truy cập mạng xã hội. Ngoài ra, cứ ba người thì có một người nhắn tin tới doanh nghiệp ít nhất một lần trong tuần.

WB đã mắc sai lầm khi đình chỉ dự án của Spider-Man 2 của Marvel
PC/CONSOLE

WB đã mắc sai lầm khi đình chỉ dự án của Spider-Man 2 của Marvel

Marvel’s Spider-Man 2 đã đạt được thành công đáng kinh ngạc, khiến nhiều người tự hỏi rằng liệu Warner Bros còn phát triển thương hiệu Arkham sẽ như thế nào.

Far Cry sẽ ra mắt chế độ chơi nhiều người hoàn toàn mới
PC/CONSOLE

Far Cry sẽ ra mắt chế độ chơi nhiều người hoàn toàn mới

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, đã có thông tin rò rỉ về sự ra mắt của một phiên bản Far Cry multiplayer hoàn toàn mới, được phát triển song song với phiên bản Far Cry 7.

Spider-Man 2 của Marvel phá vỡ kỷ lục PlayStation chỉ sau vài ngày ra mắt.
PC/CONSOLE

Spider-Man 2 của Marvel phá vỡ kỷ lục PlayStation chỉ sau vài ngày ra mắt.

Marvel’s Spider-Man 2 đã tỏa sáng và tạo nên sự chú ý lớn từ cộng đồng game thủ khi ra mắt. Trò chơi đã lập kỷ lục trên hệ máy Playstation chỉ trong vài ngày đầu tiên sau khi ra mắt.