Dựa trên một báo cáo mới, Connie Booth, Giám đốc sản xuất nội bộ của Sony Interactive Entertainment, đã bị sa thải như một phần của việc công ty ngày càng tập trung vào việc tạo ra các trò chơi PlayStation dịch vụ trực tiếp. Thông tin về việc Booth rời PlayStation lần đầu tiên được lan truyền trên mạng vào cuối tháng 10 và hiện vẫn đang chờ xác nhận chính thức.
Nhà sản xuất hệ máy PlayStation đã bắt đầu đi vào hướng phát triển các trò chơi dịch vụ trực tiếp từ năm 2022 và đã công khai tuyên bố điều này nhiều lần. Sự thay đổi chiến lược nhằm mục tiêu xây dựng thương hiệu trải nghiệm tương tác này bắt đầu bằng việc mua lại công ty Bungie với giá trị lên tới 3,6 tỷ USD. Bungie, công ty đã tiên phong trong mô hình kinh doanh trò chơi dưới dạng dịch vụ (GAAS) đương đại với loạt game Destiny.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang mô hình dịch vụ trực tiếp của Sony cho đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn và đó được cho là lý do chính dẫn đến việc Booth rời khỏi công ty, cùng với những thách thức khác. Điều này được David Jaffe, cựu nhân viên của Sony Interactive Entertainment (SIE) và người sáng tạo God of War, đưa ra nhận định. Trong một video đăng lên kênh YouTube cá nhân của ông vào ngày 25 tháng 10, Jaffe đã cung cấp thêm thông tin để làm rõ về tin đồn ban đầu của mình và xác nhận rằng việc Booth rời khỏi công ty bắt đầu từ sự chuyển đổi của Sony sang việc tập trung vào dịch vụ trực tiếp cho các trò chơi PlayStation.
Nhiều studio của Sony được cho là không hài lòng với chỉ thị đó, đặc biệt là vì trước đây họ đã dành hàng thập kỷ để phát triển trải nghiệm game chơi đơn mang tính điện ảnh, do đó họ cảm thấy rằng ban lãnh đạo của công ty không còn tận dụng năng lực của họ nữa. Sự bất mãn được cho là đã đạt đỉnh điểm chưa từng có khi trò chơi nhiều người chơi The Last of Us gần đây bị hủy bỏ, mặc dù điều này chưa được xác nhận chính thức. Tuy nhiên, dựa vào thông tin từ Booth và Jaffe, hai nguồn tin giấu tên thân thuộc, Sony cho rằng sự không hài lòng trong cả công ty đã được "ghìm" vào Booth, Jaffe.
Theo báo cáo tương tự, Giám đốc điều hành lâu năm của SIE, người cũng từng giữ chức Phó chủ tịch cấp cao kể từ cuối năm 2020, đã bị sa thải mà không được thông báo trước. Phần lớn nhóm của cô ấy hiện cũng đã rời công ty, mặc dù không rõ liệu những sự ra đi bổ sung đó là kết quả của việc sa thải, từ chức phản đối hay cả hai. Việc ai là người châm ngòi cho việc sa thải Booth cũng không kém phần mơ hồ. Jaffe báo cáo rằng Giám đốc PlayStation Studios là Hermen Hulst, được cho là đã ủng hộ việc "cắt giảm" các studio Nhật Bản của công ty trong quá khứ, gợi ý suy đoán rằng điều đó có thể đã dẫn đến xung đột với Booth.
Bất chấp những cáo buộc hỗn loạn này, tập trung chính GAAS của SIE dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Sự thay đổi chiến lược đã được bắt đầu bởi Jim Ryan, Giám đốc điều hành PlayStation sắp mãn nhiệm, người trước đây đã tuyên bố rằng các trò chơi dịch vụ trực tiếp sẽ vượt qua các dịch vụ đăng ký như PS Plus và Xbox Game Pass. Và trong khi Ryan dự định từ chức và nghỉ hưu vào tháng 3 năm 2024, Sony sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược GAAS mà ông đã đề ra sau khi rời bỏ vị trí.