Việc thiết kế kẻ thù là một yếu tố cốt lõi trong các trò chơi thuộc thể loại Soulslike, bởi đặc trưng của thể loại này là khá chú trọng vào cơ chế chiến đấu. Điều này đòi hỏi việc tạo ra kẻ thù phải được thực hiện một cách cân đối, với hình dáng ấn tượng, đồng thời phù hợp với phong cách hành động độc đáo của từng trò chơi. Flintlock: The Siege of Dawn đã nắm bắt rất rõ điều này. Trong trò chơi, người chơi sẽ vào vai Nor Vanek, một "Sapper" có nhiệm vụ tiêu diệt những vị thần bạo chúa mà cô đã vô tình thả tự do trên thế giới.
Flintlock: The Siege of Dawn và Elden Ring giống nhau về một số thiết kế kẻ thù giả tưởng kinh điển
Trong hành trình của mình, Nor phải đối mặt với nhiều loại kẻ thù đa dạng, hầu hết trong số đó đều lấy cảm hứng từ những hình mẫu quái vật nổi tiếng đã tồn tại hàng thập kỷ. Thậm chí, đôi khi chúng còn có những đặc điểm tương tự với các kẻ thù trong Elden Ring. Điều này được thể hiện rõ nét nhất qua các con xác sống hoặc những lính canh bị nguyền rủa, xuất hiện trong cả hai trò chơi.
Trong trò chơi Flintlock, người chơi sẽ chủ yếu phải đối mặt với những chiến binh xác sống hoặc những kẻ bị chi phối bởi các vị thần đã trốn thoát. Những chiến binh này xuất hiện với nhiều hình dáng khác nhau, từ những bộ binh yếu ớt chỉ cầm một cây kiếm, cho đến những hiệp sĩ mặc giáp toàn thân, trang bị vũ khí cận chiến lớn và khiên. Chúng có nhiều đặc điểm tương đồng với các tay sai của Godrick trong Elden Ring, như Soldier và Knight.
Những người lính này thực chất không phải là xác sống hay bị điều khiển, mà chỉ đơn giản là phục vụ cho một số trùm nhất định. Điều này được thể hiện qua bộ giáp và sắc màu đặc trưng của họ. Trong khi đó, game Flintlock lại tập trung nhiều hơn vào yếu tố bị ma ám, thể hiện qua việc những kẻ thù lính gác thường sở hữu đôi mắt phát sáng màu xanh dương. Bên cạnh đó, còn có nhiều loại kẻ thù trong Flintlock có ngoại hình giống với các quái vật trong Elden Ring.
Một ví dụ tiêu biểu là loại kẻ thù mà người chơi sẽ gặp ở khu vực Wanderer's Rest. Tại đây, người chơi sẽ đối mặt với những kẻ thù giống như lính canh, với những viên ngọc được gắn trên cơ thể và đầu của chúng, cho phép chúng triệu hồi đạn pha lê xanh từ trên đầu và nhắm bắn về phía người chơi. Đòn tấn công này khá tương đồng với những pháp sư Phalanx trong Elden Ring, khi chúng triệu hồi những thanh kiếm ma thuật màu xanh lơ xung quanh đầu. Một ví dụ khác là những bộ xương tự nổ mang tên Flintlock, có nhiều điểm tương đồng với các xác chết thối rữa Putrid Corpse trong Elden Ring.
Kẻ thù trong Flintlock vay mượn một chút yếu tố thần thoại
Một trong những điểm khác biệt rõ rệt giữa hệ thống kẻ thù trong Flintlock: The Siege of Dawn và trong Elden Ring là sự ảnh hưởng của các yếu tố thần thoại. Trong khi thiết kế kẻ thù của Elden Ring chủ yếu mang âm hưởng của giả tưởng u ám, thì Flintlock lại lấy cảm hứng nhiều hơn từ các câu chuyện thần thoại. Điều này tạo ra một nét huyền bí cho những kẻ thù, như những chiến binh có cánh mà người chơi gặp gỡ tại thành phố Sybil.