Vấn đề về việc kiếm tiền từ game thủ thông qua các tính năng Monetization hiện nay không còn quá xa lạ, thậm chí nó đã lan rộng vào các tựa game AAA offline, khiến nhiều game thủ, bao gồm cả Trevor Walker từ pslegends, phải đặt ra câu hỏi như tiêu đề.
Bắt đầu từ Trevor Walker đã đưa ra một chứng cứ rất thuyết phục rằng trong khoảng 6 năm trở lại đây, các tính năng Monetization đã ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Battle passes, exclusive skins, hay thậm chí là pay to win đã trở nên phổ biến hơn trong ngành công nghiệp game. Ngay cả Tekken 8 cũng đã bắt đầu áp dụng nhiều yếu tố Monetization và bổ sung thêm Battle Pass vào game, mà được đánh giá là một trong những Battle Pass tồi tệ nhất trong cộng đồng game thủ. Điều đó khiến cho việc phải chi tiền thật để mua quần áo và skin nhân vật trong Tekken không còn xa lạ với người chơi, đặc biệt là những ai đã từng say mê bản Arcade của dòng game này. Tuy nhiên, việc trả tiền để nhận được một khối Shader của Unreal Engine 5 với giá $10 trong game là điều khiến nhiều người phải tự hỏi liệu đây có phải là một quyết định đáng giá không.
Nếu Tekken 8 vẫn cố gắng mang lại trải nghiệm ý nghĩa cho người chơi, hãy thử trải nghiệm Foamstars - một tựa game mới của Square Enix được phát triển nhằm cạnh tranh với Fortnite. Dù có hệ thống game store và battle pass, nhưng không có dấu hiệu hút máu khi tất cả các vật phẩm được bày bán và mở khóa trong game đều được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo. Điều này cho thấy việc tích hợp các tính năng Monetization vào game đang trở nên phổ biến và nhiều khi không cần sự chăm chút từ phía nhà phát triển.
Dường như với sự tăng giá phát triển game ngày càng cao nhưng lại có quá nhiều đối thủ sẵn sàng đứng lên cạnh tranh khiến cho các nhà làm game luôn muốn tận thu các sản phẩm của mình để đảm bảo tính an toàn về tài chính là một điều khá bình thường. Chính vì vậy, các hệ thống Monetization sẽ luôn tồn tại trong game dù cho bạn thích hay không. Tuy nhiên, thay vì chỉ đưa vào những phần thưởng vô giá trị hoặc ép buộc game thủ phải nạp tiền vào game, họ nên tìm cách để game thủ tự nguyện ủng hộ tựa game mình yêu thích thì sẽ tốt hơn. Có nhiều người cho rằng Game4V quá ngây thơ hoặc không có game nào thực hiện được điều đó. Tuy nhiên, thành công của Helldivers 2 và gói game pass của game đã chứng minh điều ngược lại. Tựa game này không đề cao tính cạnh tranh và gói game pass không bắt buộc người chơi phải cày cuốc trong một khoảng thời gian nhất định, mà họ có thể từ từ tận hưởng tựa game yêu thích và nhận được phần quà cho công sức bỏ ra. Cách làm này khiến cho game thủ không chỉ mua Battle Pass mà còn nâng cấp lên gói game cao cấp hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn cho studio làm game. Việc chi $70 để mua một tựa game AAA đã là một số tiền không nhỏ, nhưng nếu phải chi thêm một số tiền khác một cách không tự nguyện thì rất dễ khiến cho người chơi tẩy chay game. Hy vọng trong tương lai, các nhà làm game sẽ có thể tìm ra những phương thức kiếm tiền khác hợp lý hơn.