The Last of Us Part 2 ban đầu được mô tả là một trò chơi thế giới mở được lấy cảm hứng từ Bloodborne, theo nhận xét mới nhất của nhà phát triển Naughty Dog trong một bộ phim tài liệu gần đây. Đây là thông tin được tiết lộ sau khi The Last of Us Part 2 Remastered được phát hành vào tháng trước, một sự kiện phát hành đã gây ra cuộc tranh luận về tựa game này, một tựa game đầy tham vọng và gây tranh cãi.
Naughty Dog đã thực hiện một số cải tiến với The Last of Us 2. Ngoài việc cải thiện đồ họa chung nhờ vào tiến bộ công nghệ trong ngành game, trò chơi cũng có những cơ chế, lựa chọn di chuyển và chiến đấu mới, cùng với các yếu tố thiết kế màn chơi mở rộng hơn so với phiên bản trước đó. Trò chơi đã gây tranh cãi với cốt truyện, và tập trung vào lén lút và kinh dị sinh tồn. Tuy nhiên, có vẻ như trong quá trình phát triển, tựa game đã có một hướng đi khác.
Trong bộ phim tài liệu Grounded 2: Making The Last of Us Part 2, nhà phát triển Anthony Newman và Emilia Schatz đã đề cập đến kế hoạch ban đầu của trò chơi: thay vì The Last of Us 2 có thiết kế tuyến tính, dựa trên từng màn chơi, trò chơi ban đầu được thiết kế theo ý tưởng như một trò chơi thế giới mở ngày càng lớn hơn khi người chơi khám phá. Ngoài ra, nó tập trung hoàn toàn vào cận chiến, không sử dụng súng. Schatz và Newman đều coi Bloodborne là nguồn cảm hứng chính và cụ thể cho phương pháp thiết kế này. Cuối cùng, thiết kế thế giới mở đã không phù hợp với câu chuyện Naughty Dog đang muốn kể, nên ý tưởng đã bị loại bỏ, theo lời giải thích của Newman.
Đối với những game thủ là fan cả The Last of Us và Bloodborne, việc kết hợp hai thương hiệu này có vẻ như một ước mơ tuyệt vời. Đây có thể là một trong những quyết định táo bạo nhất mà Naughty Dog đã đưa ra cho The Last of Us 2, nhưng ai biết được nó có thể thành công. Có thể kế hoạch ban đầu này đã để lại một chút ấn tượng trong sản phẩm cuối cùng, với một trong những phần chơi đầu tiên ở Seattle được thiết kế theo cấu trúc thế giới mở. Khu vực đó thực sự là một trong những điểm đáng nhớ nhất của trò chơi, vì vậy có thể Naughty Dog đã có ý định để toàn bộ trò chơi được thiết kế theo phong cách tương tự.
Nhận xét của Newman về việc thiết kế thế giới mở không phù hợp với cách kể chuyện của tựa game này có thể coi là chính xác. Điều thú vị là không có súng trong một bối cảnh kinh dị sinh tồn như The Last of Us. Tuy nhiên, ý tưởng kết hợp The Last of Us Part 2 với Bloodborne là rất đáng để tò mò. Ai biết, có thể trò chơi thứ ba trong series áp dụng ý tưởng này sẽ thú vị như thế nào đấy?