Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu tại Na Uy đã phát hiện ra rằng trẻ em và thanh thiếu niên có thể đối mặt với bạo lực từ bạn bè cùng trang lứa nếu họ không mua trang phục, trang bị và vật phẩm khác trong các trò chơi miễn phí nạp tiền. Khi ngành công nghiệp game phát triển, các trò chơi miễn phí và vật phẩm ảo mua bằng tiền thật đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của nhiều game thủ. Điều này đã gây ra tranh cãi giữa game thủ và các chuyên gia trong lĩnh vực về tính đạo đức của các hoạt động kinh doanh này và ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em tham gia các trò chơi.
Năm ngoái, cơ quan lập pháp Úc đã thông qua luật mới quản lý các trò chơi có yếu tố nạp tiền quay vật phẩm ngẫu nhiên và các yếu tố cờ bạc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đặc biệt là trẻ em. Các luật tương tự đã được đề xuất ở các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, và các nhà hoạt động đang thúc đẩy các bậc cha mẹ có nhận thức rõ ràng hơn về những mối nguy hiểm tiềm ẩn mà các tính năng này gây ra cho trẻ em. Hiện nay, việc nạp tiền trong game có vẻ như đang tạo thêm một yếu tố tiêu cực đối với trẻ em.
Một nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học xã hội Na Uy đã phát hiện ra rằng trẻ em có thể bị bắt nạt nếu họ không mua đồ trong trò chơi. Nghiên cứu của Julia Clara Reich và Kamilla Knutsen Steinnes đã được công bố vào năm trước và gần đây đã được đề cập trong một bài viết trên Sciencenorway.no. Reich và Steinnes đã tiến hành phỏng vấn với 19 trẻ em từ 10 đến 15 tuổi tham gia trò chơi ở Na Uy để khám phá trải nghiệm của họ. Một điều đáng chú ý là các đối tượng thường cảm thấy áp lực phải mua các vật phẩm trong trò chơi như FIFA để hòa nhập với bạn bè.
Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu cùng với Helene Fiane Teigen đã phát hiện ra rằng các trò chơi như Fortnite và Roblox sử dụng nhiều chiến thuật để thao túng người chơi và khuyến khích họ chi tiêu nhiều hơn cho việc mua hàng trong trò chơi. Quảng cáo được thiết kế để thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn và việc trẻ em phải đối mặt với áp lực phải hòa nhập với bạn bè không còn là điều mới mẻ. Ở một khía cạnh khác, vào năm 2022, Sony đã báo cáo rằng chủ sở hữu PS5 chi tiêu nhiều hơn cho các giao dịch nạp tiền hơn là cho trò chơi và không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng này giảm bớt kể từ đó.
Một điều quan trọng mà các game thủ cần chú ý là nghiên cứu này liên quan đến một mẫu đối tượng rất nhỏ, chỉ bao gồm trẻ em Na Uy. Do đó, không thể khẳng định rằng kết quả này đại diện cho cả Na Uy nói chung mà chưa đề cập đến các quốc gia khác. Tuy nhiên, nó đưa ra những câu hỏi quan trọng và phức tạp cần được khám phá trong tương lai. Ở độ tuổi của trẻ em, hiện tượng bị bỏ rơi vì không đủ bạn bè rất dễ xảy ra, cho dù nó liên quan đến việc nạp tiền trong game hay không.