PC/CONSOLE

Unity thay đổi phí gây tranh cãi

Unity vẫn tiếp tục sử dụng khoản phí mới nhưng đã thực hiện điều chỉnh các nội dung gặp phản đối nhiều nhất từ cộng đồng người dùng.

Tuần trước, gần như tất cả mọi người trong ngành kinh doanh trò chơi đều phẫn nộ về khoản phí mới của Unity. Các nhà phát triển đã đưa ra rất nhiều câu hỏi về đề xuất thu phí này. Và sau hơn một tuần, Unity đã thông báo rằng họ sẽ điều chỉnh lại những khía cạnh khó chịu nhất của khoản phí. Trong “bức thư ngỏ” mới được công bố trong ngày 23 tháng 9, giám đốc điều hành Unity, ông Marc Whitten đã xin lỗi về những sai sót của công ty và vạch ra kế hoạch sửa đổi. Nội dung kế hoạch sẽ bao gồm:​

  • Các trò chơi dùng Unity Personal hoặc Unity Plus sẽ không bị tính phí cài đặt mới (Runtime Fee), trong khi đó chỉ các trò chơi sử dụng Unity Pro và Unity Enterprise mới bị áp dụng phí này.

  • Ngày trước, phần mềm Unity Personal được cung cấp miễn phí cho các studio có thu nhập dưới 100.000 USD trong 12 tháng. Nay, ngưỡng thu nhập đã được tăng lên 200.000 USD.

  • Các trò chơi được phát triển trên phiên bản Unity hiện tại hoặc cũ hơn sẽ không phải trả phí Runtime Fee, trừ khi nhà phát triển chuyển các trò chơi sang phiên bản mới được phát hành trong năm tới hoặc các phiên bản tương lai.

  • Các trò chơi đòi hỏi phải đóng phí Runtime Fee (trò chơi mang lại doanh thu trên 1 triệu USD trong 12 tháng và có trên 1 triệu lượt tải về) có thể lựa chọn chia sẻ 2,5% doanh thu và luôn có mức phí thấp hơn.

  • Thay vì buộc phải sử dụng mô hình dữ liệu độc quyền của Unity, nhà phát triển được phép tự báo cáo số lượt cài đặt.

Các thay đổi đã giải quyết những khiếu nại lớn về phí Runtime Fee. Tuy nhiên, nếu nhà phát triển không chuyển trò chơi Unity hiện có của mình sang phiên bản mới của công cụ, các thay đổi này không còn hiệu lực. Lựa chọn chia sẻ doanh thu giúp các nhà phát triển sở hữu trò chơi miễn phí hoặc giá rẻ tránh bị tính phí vượt doanh thu bởi Unity. Dù vậy, hành động bất ngờ của Unity tuần trước đã làm cho các nhà phát triển lưu ý hơn, dù những thay đổi này đang mang lại sự hợp lý hơn cho tính phí. Tuy nhiên, Unity đã mất đi niềm tin từ các nhà phát triển.

Cùng Chuyên Mục

"Valve có kế hoạch ra mắt Steam Deck 2?"
PC/CONSOLE

"Valve có kế hoạch ra mắt Steam Deck 2?"

Valve đã có đại diện nói về việc phát hành Steam Deck 2 và giải thích thông tin liên quan đến những tin đồn và rò rỉ mới nhất từ cộng đồng.

Unity thay đổi cách tính phí sau phản ứng từ cộng đồng game.
PC/CONSOLE

Unity thay đổi cách tính phí sau phản ứng từ cộng đồng game.

Công ty Unity đã quyết định sửa chính sách cấp phép đang gây tranh cãi sau khi đề xuất này gặp nhiều phản ứng tiêu cực.

"We Were Here Expeditions" - Game co-op nổi tiếng đang được miễn phí trên Steam.
PC/CONSOLE

"We Were Here Expeditions" - Game co-op nổi tiếng đang được miễn phí trên Steam.

Trên Steam hiện đang miễn phí trò chơi We Were Here Expeditions của We Were Here Studios.

"Final Fantasy 7 Rebirth sẽ gây thất vọng cho người chơi vì lý do gì?"
PC/CONSOLE

"Final Fantasy 7 Rebirth sẽ gây thất vọng cho người chơi vì lý do gì?"

Người hâm mộ Final Fantasy 7 thất vọng vì ý nguyện được chơi với nhân vật Vincent Valentine không được hiện thực hóa trong phiên bản Rebirth.

Ubisoft thông báo ra mắt Tom Clancy
PC/CONSOLE

Ubisoft thông báo ra mắt Tom Clancy's The Division 3.

Ubisoft xác nhận rằng Tom Clancy's The Division 3 đang được phát triển bởi hãng Massive Entertainment.

Những yếu tố quan trọng cần xem xét trước khi mua game Party Animals.
PC/CONSOLE

Những yếu tố quan trọng cần xem xét trước khi mua game Party Animals.

Party Animals là một trò chơi Battle Royal nhẹ nhàng và đáng yêu, phù hợp để giải trí cùng bạn bè và người thân. Tuy nhiên, trước khi mua, bạn cần lưu ý một số vấn đề của Party Animals.