CÔNG NGHỆ

5 thách thức đáng lo ngại mà Apple đối mặt trong năm nay

Năm 2024 dự kiến sẽ đem đến nhiều thách thức cho công ty đặt trụ sở tại Cupertino.

Một loạt thách thức đã gây ảnh hưởng đến nhiều phần trong hoạt động kinh doanh tổng thể của "gã khổng lồ" công nghệ. Khá gần đây, Microsoft đã vượt qua Apple để trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất. Giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng lên đáng kể nhờ vào việc đặt niềm tin vào trí tuệ nhân tạo, một lĩnh vực mà Apple vẫn chưa phát triển.

Theo CNN, dưới đây là 5 vấn đề sắp xảy ra với Apple trong năm nay. Theo CNN, sau đây là 5 vấn đề dự kiến sẽ xảy ra với Apple trong năm nay.

1. Vấn đề ở Trung Quốc

Một trong những vấn đề lớn nhất mà "Táo Cắn Dở" sẽ phải đối mặt trong năm nay là việc giải quyết những khó khăn tại thị trường Trung Quốc - một nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Sau khi Huawei giới thiệu smartphone Mate 60 Pro, Apple đã áp dụng "thủ đoạn" để thu hút khách hàng bằng việc tạm thời giảm giá cho iPhone và các sản phẩm khác tại Trung Quốc. Trước đó, công ty này hiếm khi áp dụng chương trình giảm giá.

Theo một báo cáo gần đây của Reuters, thị trường Trung Quốc đã chiếm tới 20% tổng doanh thu của công ty trong năm ngoái. Tuy nhiên, trong tuần đầu tiên của năm, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 30% theo báo cáo này, do áp lực từ "đối thủ" Huawei.

Dan Ives, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Wedbush, đã nhận xét rằng Trung Quốc là một thách thức lớn và đồng thời cũng là cơ hội lớn nhất đối với Apple. Dù có sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, ông cho biết rằng có khoảng "100 triệu chiếc iPhone đang chờ đợi cơ hội nâng cấp" tại Trung Quốc.

2. "Cuộc chiến" bằng sáng chế

Một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất của Apple, Apple Watch vẫn bị cấm ở Mỹ do một trong những cuộc tranh chấp bằng sáng chế quan trọng nhất.

5 thách thức đáng lo ngại mà Apple đối mặt trong năm nay

Tuần trước, tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã tái áp đặt lệnh cấm đối với một số phiên bản cao cấp hơn của Apple Watch. Apple đã yêu cầu hoãn lệnh cấm và kháng cáo phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế - ITC có hiệu lực vào tháng trước. Lệnh ITC đã ngăn Apple nhập khẩu Apple Watch Series 9, Apple Watch Ultra 2 và các mẫu đồng hồ mới hơn khác sang Mỹ vì vi phạm bằng sáng chế máy đo lượng oxy của công ty y tế Masimo.

Năm 2022, Apple đã tiêu thụ thành công 49 triệu chiếc đồng hồ thông minh và trong 9 tháng đầu năm 2023, họ đã bán được khoảng 26,7 triệu chiếc. Ngoài tác động đến doanh số bán hàng, lệnh cấm có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của Apple.

3. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh, hay còn gọi là Generative AI, đã tiến bộ đáng kể.

Các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Microsoft, Meta, Google và Samsung vẫn tiếp tục áp dụng công nghệ Generative AI vào các dịch vụ, máy tính và điện thoại thông minh của mình. Tuy nhiên, Apple lại ít nói về chủ đề này.

Theo những tin đồn, công ty sẽ giới thiệu những tính năng mới của Siri - được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo trong phiên bản iOS 18 sắp được phát hành vào cuối năm nay. Một số tính năng trên điện thoại thông minh cũng có thể trở thành độc quyền của các mẫu iPhone 16, một phần nhờ vào việc sử dụng các chip được tùy chỉnh.

5 thách thức đáng lo ngại mà Apple đối mặt trong năm nay

Ảnh minh họa.

Việc thúc đẩy Trí tuệ Nhân tạo là một phần của nỗ lực lớn hơn của các nhà sản xuất điện thoại thông minh nhằm tạo sự khác biệt trong một thị trường đông đúc và khơi dậy sự phấn khích, nơi sự đổi mới chủ yếu đã bị đình trệ trong những năm gần đây.

Các người hâm mộ đang rất kỳ vọng Apple sẽ mang đến các tính năng tương tự hoặc mức độ cao hơn so với các đối thủ.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị tụt lại trong các lĩnh vực mới nổi như 4G, 5G và màn hình gập, tuy nhiên việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên iPhone vẫn còn rất tiềm năng. Công ty nghiên cứu thị trường IDC gần đây đã công bố dữ liệu, cho biết "Nhà Táo" đã vượt qua Samsung về số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong cả năm 2023.

4. Mối lo ngại về doanh thu

Áp lực này đang ép buộc Apple phải tăng doanh số bán hàng trên các danh mục sản phẩm khác của họ. Vào tháng 11, Apple đã thông báo doanh số bán hàng giảm trong quý thứ tư liên tiếp, đặc biệt là doanh số máy Mac và iPad. Tuy nhiên, doanh thu của iPhone lại tăng 3% lên 43,8 tỷ USD.

5 thách thức đáng lo ngại mà Apple đối mặt trong năm nay

Ảnh minh họa.

Apple đang đối mặt với những thách thức về việc ra mắt kính Vision Pro, một trong những sản phẩm rủi ro nhất của họ trong nhiều năm qua. Công ty sẽ phải chứng minh rằng thiết bị này, kết hợp cả thực tế ảo và thực tế tăng cường, công nghệ phủ hình ảnh ảo lên video trực tiếp của thế giới thực, thực sự là tương lai của ngành công nghệ. Bên cạnh đó, đây không phải là một sản phẩm dễ bán do có thiết kế cồng kềnh và giá cả đắt đỏ - 3.499 USD (tương đương 85,48 triệu đồng).

5. Nhiều quy định mới

Một số công ty công nghệ lớn được Liên minh châu Âu (EU) xem như là "người gác cổng" thống trị, bao gồm cả Apple, sẽ phải tuân thủ các quy tắc nền tảng mới trong năm nay. Do đó, "Nhà Táo" có thể phải từ bỏ quyền kiểm soát độc quyền về cách phân phối ứng dụng iOS, điều này có thể gây ảnh hưởng đến doanh thu của công ty.

5 thách thức đáng lo ngại mà Apple đối mặt trong năm nay

Ảnh minh họa.

Hiện nay, Apple vẫn giữ quyền kiểm soát nghiêm ngặt đối với các ứng dụng trên iPhone. Cả Apple và các công ty khác trong ngành đã đưa ra lập luận rằng việc mở hệ điều hành theo cách này có thể dẫn đến việc người dùng dễ dàng tải xuống nhiều ứng dụng có hại hơn.

Theo quy định mới, các cửa hàng ứng dụng thống trị sẽ không thể xoá danh sách các ứng dụng từ chối sử dụng hệ thống thanh toán độc quyền của "người gác cổng". Vấn đề này đã được đề cập trong vụ kiện chống độc quyền của Apple với Epic Games.

Cùng Chuyên Mục

CEO Apple bị kiện vì lương quá cao.
CÔNG NGHỆ

CEO Apple bị kiện vì lương quá cao.

Apple vừa chiến thắng trong vụ kiện cáo buộc rằng Giám đốc điều hành Tim Cook được trả lương quá cao.

Samsung ngừng hỗ trợ cập nhật cho 3 mẫu điện thoại.
CÔNG NGHỆ

Samsung ngừng hỗ trợ cập nhật cho 3 mẫu điện thoại.

Theo thông tin từ SamMobile, Samsung đã thay đổi lịch trình cập nhật và không còn hỗ trợ một số mẫu điện thoại của họ.

Các ứng dụng chụp ảnh Tết tuyệt vời dành cho người hâm mộ iFan
CÔNG NGHỆ

Các ứng dụng chụp ảnh Tết tuyệt vời dành cho người hâm mộ iFan

Dưới đây là danh sách những ứng dụng chỉnh sửa ảnh và camera tốt nhất cho iPhone, giúp iFan tận dụng để "sống ảo" trong dịp Tết này.

Tết: iPhone 15 Pro Max hay Galaxy Z Fold 5, chọn cái nào?
CÔNG NGHỆ

Tết: iPhone 15 Pro Max hay Galaxy Z Fold 5, chọn cái nào?

Trong dịp Tết, nếu so sánh giữa Galaxy Z Fold 5 và iPhone 15 Pro Max, có mức giá khởi điểm chênh lệch 4 triệu đồng, thì sản phẩm nào đáng mua hơn?

Quá trình đặt lại mật khẩu Vision Pro: Hỗn độn và vô cùng phiền toái
CÔNG NGHỆ

Quá trình đặt lại mật khẩu Vision Pro: Hỗn độn và vô cùng phiền toái

Theo một số chủ sở hữu thiết bị Vision Pro, việc đặt lại mật khẩu có vẻ như là một trong những tác vụ khó khăn đối với người dùng.

iPhone 16 Pro: Chìa khóa trải nghiệm máy ảnh chuyên nghiệp
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro: Chìa khóa trải nghiệm máy ảnh chuyên nghiệp

Năm nay, có tin đồn rằng iPhone 16 Pro sẽ được trang bị Nút chụp ảnh với tính năng tương tự máy ảnh DSLR.