CÔNG NGHỆ

6 mẹo dọn dẹp không gian số để chuẩn bị cho năm mới Giáp Thìn 2024

Kaspersky đã đưa ra gợi ý cho người dùng thực hiện một số mẹo để đảm bảo an toàn trên không gian số trong năm mới 2024.

Nói lời tạm biệt với mật khẩu

Kaspersky nhận thấy rằng tình hình an ninh mạng đã có một bước tiến lớn vào năm 2022, khi Apple, Google và Microsoft đồng loạt giới thiệu tính năng đăng nhập không cần sử dụng mật khẩu. Thay vì mật khẩu, các thiết bị sẽ lưu trữ một mã bảo mật duy nhất cho mỗi trang web, giúp người dùng không cần phải gõ mật khẩu và đồng thời giảm nguy cơ mất thông tin cá nhân.

Nếu có khả năng, việc chuyển sang sử dụng tính năng này sẽ giảm nguy cơ người dùng bị tài khoản bị chiếm đoạt. Bên cạnh đó, tính năng này cũng rất tiện lợi vì bạn không cần phải tạo một mật khẩu mới, ghi nhớ và nhập lại sau này. Chrome, Edge và Safari đều hỗ trợ công nghệ này trên cả máy tính và thiết bị di động.

Sử dụng thông tin liên hệ không chính thức

Rò rỉ thông tin vẫn là một trong những rủi ro lớn nhất đối với người dùng trong không gian số. Dữ liệu cá nhân của người dùng có thể bị lấy cắp từ nhà cung cấp dịch vụ internet, công ty bảo hiểm, dịch vụ giao hàng, mạng xã hội và thậm chí cơ sở dữ liệu của trường học. Sau đó, những thông tin này có thể được sử dụng để thực hiện nhiều hình thức lừa đảo khác nhau.

Rất tiếc, chúng ta gặp rất ít phương pháp để ngăn chặn việc rò rỉ thông tin. Tuy nhiên, chúng ta có thể đảm bảo rằng thông tin cá nhân bị rò rỉ trên mạng ở mức độ thấp nhất và khó đối chiếu nhất. Điều này có nghĩa là so sánh tên và số điện thoại trong hai cơ sở dữ liệu đã bị đánh cắp không thể cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào về chúng ta cho kẻ tấn công.

Kaspersky đề xuất rằng chỉ cung cấp thông tin cần thiết nhất cho các dịch vụ không quan trọng (như cửa hàng trực tuyến và dịch vụ thương mại điện tử) bằng cách không tiết lộ tên hoặc tài khoản mạng xã hội của bạn và bỏ qua các tùy chọn không cần thiết.

Đồng thời, có thể sử dụng địa chỉ email và số điện thoại tạm thời để liên hệ. Bằng cách tìm kiếm trên Internet với từ khóa "số điện thoại/email tạm thời", người dùng sẽ thấy có nhiều dịch vụ cung cấp số điện thoại và địa chỉ email tạm thời để nhận các tin nhắn xác nhận từ các trang web và dịch vụ mà họ đăng ký. Một số dịch vụ trả phí thậm chí cung cấp số thẻ tín dụng dùng một lần, giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên an toàn hơn.

Tránh xa mạng xã hội độc hại

Hàng năm, chúng ta đối mặt với rất nhiều sự kiện tiêu cực, đồng thời làn sóng căm ghét trên mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nếu mạng xã hội là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy lo lắng hơn trong năm 2023, thì đây là thời điểm thích hợp để kết thúc "mối quan hệ" độc hại này.

Kaspersky đã tổng hợp một số gợi ý về cách rời bỏ mạng xã hội mà không làm mất dữ liệu quan trọng. Tuy nhiên, có người không thích hoàn toàn chấm dứt việc sử dụng mạng xã hội mà thích chuyển sang sử dụng nền tảng khác, ví dụ như Telegram hoặc Mastodon.

Ngưng lướt mạng xã hội

Sử dụng mạng xã hội và trang tin tức có thể dẫn đến việc lãng phí nhiều giờ đồng hồ và năng lượng của chúng ta. Để tránh việc dành quá nhiều thời gian kiểm tra tin tức và bài đăng không ngừng, hãy đặt giới hạn thời gian trên điện thoại cho các mạng xã hội và ứng dụng tin tức. Bắt đầu với một giờ mỗi ngày và cố gắng duy trì nó.

Có nhiều nhà cung cấp khác nhau cung cấp tính năng tương tự như Screen Time của Apple, Digital Wellbeing của Google và Digital Balance của Huawei. Nếu con bạn dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội, Kaspersky Safe Kids sẽ là một công cụ hữu ích. Những người có xu hướng tự lừa dối bản thân bằng cách bù đắp thời gian thiếu trên thiết bị của mình nên kích hoạt các công cụ tự kiểm soát bổ sung trong cài đặt mạng xã hội. YouTube cũng có tính năng tương tự được gọi là Take a Break.

Tách biệt cuộc sống cá nhân và công việc

Đảm bảo thời gian dành cho công việc không ảnh hưởng đến thời gian bên gia đình, bạn bè và ngược lại có thể mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, giúp cải thiện cả sức khỏe về mặt thể chất và tinh thần. Ngoài ra, việc phân tách công việc và cuộc sống còn có thể giúp các doanh nghiệp tăng cường năng lực an ninh mạng bởi nó hạn chế nguy cơ nhân viên kết hợp dữ liệu, ứng dụng và thông tin cá nhân vào công việc. Lý tưởng nhất là tách biệt về mặt vật lý, tức là sử dụng điện thoại và máy tính khác nhau cho công việc và cuộc sống cá nhân. Chỉ cần nhớ không sử dụng trang web cá nhân, email và mạng xã hội trên thiết bị làm việc và ngược lại.

Vệ sinh mạng

Hãy sử dụng phần mềm bảo mật trên tất cả các thiết bị máy tính và điện thoại của bạn. Đối với mỗi trang web yêu cầu mật khẩu, hãy tạo một mật khẩu duy nhất. Hãy thường xuyên cập nhật tất cả các ứng dụng và hệ điều hành. Mặc dù những mẹo này không có gì mới mẻ, nhưng hàng triệu người vẫn tiếp tục bỏ qua, một số vì không biết, một số khác vì lười biếng. Người dùng hoàn toàn có thể tránh được rất nhiều phiền toái bằng cách giao toàn bộ công việc này cho một giải pháp toàn diện như Kaspersky Premium.

Cùng Chuyên Mục

Xe ôm công nghệ chạy "không kịp thở" trong dịp Tết
CÔNG NGHỆ

Xe ôm công nghệ chạy "không kịp thở" trong dịp Tết

Tối ngày 26 Tết, ông Nguyễn Văn Bách, người quê ở Nam Định, đã hoàn thành chạy xe thứ 33 trong ngày và sau đó quyết định nghỉ ngơi sau một ngày làm việc liên tục.

"Mất 1 tỷ đồng khi cố kiếm thêm trước Tết"
CÔNG NGHỆ

"Mất 1 tỷ đồng khi cố kiếm thêm trước Tết"

Sau khi hoạt động liên tục suốt ngày, tối 26 Tết, ông Nguyễn Văn Bách, người quê ở Nam Định, đã cố gắng hoàn thành cuốc xe thứ 33 của mình. Tuy nhiên, sau đó ông đã quyết định nghỉ ngơi để thư giãn.

Meta bắt đầu quét và gắn nhãn hình ảnh tạo bởi trí tuệ nhân tạo
CÔNG NGHỆ

Meta bắt đầu quét và gắn nhãn hình ảnh tạo bởi trí tuệ nhân tạo

Trong thời gian tới, tính năng này sẽ được cập nhật trên Facebook, Instagram và Threads.

Những trải nghiệm Tết độc đáo với game online của Viettel Money qua các năm
CÔNG NGHỆ

Những trải nghiệm Tết độc đáo với game online của Viettel Money qua các năm

Gamification là một xu hướng ngày càng phổ biến trong việc áp dụng trò chơi trong các chiến dịch truyền thông, đặc biệt là trong dịp Tết.

Cụ già 80 tuổi vừa rút hết tiền tiết kiệm, sáng hôm sau đến cầu cứu cảnh sát.
CÔNG NGHỆ

Cụ già 80 tuổi vừa rút hết tiền tiết kiệm, sáng hôm sau đến cầu cứu cảnh sát.

Một cặp vợ chồng 80 tuổi ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã tránh được một vụ lừa đảo qua mạng nhờ phản ứng nhanh nhạy của họ. Họ đã thông báo ngay cho cảnh sát và thành công bảo vệ được số tiền dưỡng già của mình.

Cô gái Hà Nội mất nửa tỷ vì cuộc gọi thông báo cập nhật định danh, công an cảnh báo nguy hiểm.
CÔNG NGHỆ

Cô gái Hà Nội mất nửa tỷ vì cuộc gọi thông báo cập nhật định danh, công an cảnh báo nguy hiểm.

Công an quận Đống Đa đang tiến hành điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng, liên quan đến một người phụ nữ nhận cuộc gọi thông báo cần cập nhật dữ liệu dân cư.