CÔNG NGHỆ

Các hãng công nghệ lớn sẵn sàng tái diễn "Đại chiến iPhone" với AI sau 17 năm

Cuộc đua smartphone giống như trước đây 17 năm sẽ tái xuất với sức mạnh của công nghệ AI.

Năm 2007, Apple đã ra mắt iPhone với hệ điều hành iOS và chỉ sau 11 tháng, Google cũng giới thiệu hệ điều hành Android. Steve Jobs, người sáng lập Apple, cho rằng đây là việc đánh cắp công sức rõ ràng.

Steve Jobs đã nói trong cuốn hồi ký của Walter Isaacson rằng anh sẽ nỗ lực đến hơi thở cuối cùng nếu cần, và sẵn sàng chi ra đến đồng cuối cùng trong số 40 tỷ USD của Apple để sửa chữa sai lầm này.

Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi Samsung tung ra Galaxy S vào năm 2010, một sản phẩm mà Apple cho rằng đã sao chép từ iPhone một cách rõ ràng. Hãng điện thoại Hàn Quốc đã hợp tác với Google để sử dụng hệ điều hành Android sau nhiều năm là nhà sản xuất chính cho Apple.

Các hãng công nghệ lớn sẵn sàng tái diễn

Steve Jobs

Các năm tiếp theo chứng kiến sự tiếp tục các sự kiện tố cáo, khiêu khích và cạnh tranh giữa các hãng điện thoại hàng đầu, tạo ra một cuộc đua công nghệ đầy kịch tính. Cho đến năm 2018, phán quyết của tòa án đã đặt dấu chấm hết cho cuộc tranh luận căng thẳng giữa Apple và các đối thủ.

Tuy vậy, đây cũng là thời kỳ mà smartphone đang dần đạt đến tới đỉnh cao khi sản phẩm này ngày càng được cải tiến và các công ty sản xuất càng khó thuyết phục khách hàng nâng cấp điện thoại của mình.

Bây giờ khi Apple hợp tác với OpenAI trong lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhiều chuyên gia dự đoán rằng một làn sóng cạnh tranh mới trong ngành smartphone sẽ bắt đầu, khi các nhà sản xuất có thêm động lực để thúc đẩy nhu cầu.

Bão hòa

Theo thống kê của Canalys, chỉ có 1,14 tỷ chiếc điện thoại được tiêu thụ vào năm 2023, giảm khoảng 4% so với năm 2022.

Cũng như vậy, báo cáo của Assurant vào tháng 11/2023 cho biết thời gian trung bình thay đổi điện thoại mới của người dùng đã tăng từ 1-2 năm lên 3 năm rưỡi do công nghệ smartphone hiện nay đã gần đạt sự bão hòa và không có những cải tiến đáng kể.

Ngay cả Apple, một trong những hãng dẫn đầu trong lĩnh vực này cũng tung ra các sản phẩm mới mà không có nhiều cải tiến so với phiên bản trước đó, khiến việc xếp hàng dài chờ đợi để mua iPhone mới giờ chỉ còn là quá khứ.

Các hãng công nghệ lớn sẵn sàng tái diễn

Theo nhiều chuyên gia, các tính năng mới được Apple quảng bá được đánh giá không đem lại nhiều lợi ích. Ví dụ, mẫu iPhone 15 Pro mới nhất vẫn giữ nguyên kích thước 6,1 inch và màn hình Super Retina XDR so với iPhone 14 Pro, cùng nút chức năng tắt chuông. Điểm đáng chú ý là sự thay đổi ít đáng kể với việc sử dụng chip GPU 6 chân thay vì 5 chân như trước.

Với những sự thay đổi nhỏ này, việc thuyết phục người dùng chi tiêu số tiền lớn để mua một chiếc điện thoại mới là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Tình hình tương tự cũng đang xảy ra với cả Samsung Galaxy và Pixel của Google. Công nghệ smartphone đang từ từ đạt đến mức bão hòa.

Tuy vậy, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo đang mang đến một tác động mới cho thị trường và khơi dậy một cuộc cạnh tranh mới.

Đại chiến lần 2

Mới đây, cả Apple, Samsung và Google đều thông báo công khai về việc họ sẽ tích hợp công nghệ Trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm mới của mình như thế nào.

Vào đầu tháng 6/2024, ông Tim Cook - Tổng giám đốc điều hành của Apple, đã giới thiệu Apple Intelligence tại Hội nghị Phát triển Toàn cầu cho WorldWide, công bố chính thức về dự án phát triển Trí tuệ Nhân tạo tích hợp vào điện thoại sẽ được phát hành trong năm nay.

Các hãng công nghệ lớn sẵn sàng tái diễn

Theo thông báo, công nghệ trí tuệ nhân tạo này được cho là sẽ giúp iPhone người dùng làm việc hiệu quả hơn, xử lý email, tin nhắn và tài liệu tốt hơn thông qua trợ lý ảo Siri. Ngay cả khi phối hợp với OpenAI để sử dụng ChatGPT, nhà sản xuất thiết bị điện tử sẽ cùng nhau hợp tác sâu hơn để tích hợp trí tuệ nhân tạo vào hệ điều hành điện thoại thông minh của mình.

Hãy nhớ rằng iPhone hiện đang đóng góp hơn một nửa tổng doanh thu của Apple, đạt 200,6 tỷ USD trong tổng doanh số 383,3 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua.

Apple hy vọng rằng việc tích hợp chức năng mới sẽ giúp tăng doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc, nơi mà hàng loạt người tiêu dùng đã chọn xếp hàng để mua sản phẩm Mate 60 của Huawei.

Theo báo cáo từ Counterpoint, doanh số của iPhone đã giảm 19% trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc cấm ChatGPT đang tạo ra trở ngại lớn đối với Apple trong việc đưa công nghệ AI vào thị trường này.

Cũng giống như vậy, trong tháng 5/2024, Google đã công bố dự án Project Astra, áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo vào điện thoại. Bằng nền tảng AI Gemini, Google kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán ra của dòng điện thoại Pixel của mình.

Thông thường, Pixel công bố doanh số bán điện thoại của mình vào mùa thu hàng năm nhưng năm nay đã phải thay đổi lịch sang ngày 13/8/2024.

Các hãng công nghệ lớn sẵn sàng tái diễn

Theo quảng cáo của Google, công nghệ trí tuệ nhân tạo mới sẽ hỗ trợ người dùng trong việc quản lý cuộc gọi hay đọc thông tin tài liệu một cách nhanh chóng thông qua việc đặt câu hỏi với trợ lý ảo.

Đến lượt của Samsung, công ty Hàn Quốc này dự định sẽ tung ra dòng sản phẩm Galaxy AI vào tháng 7/2024 cho các mẫu điện thoại của mình.

Theo thống kê của IDC, Samsung đã bị Apple vượt qua về doanh số bán điện thoại vào năm 2023 và công nghệ mới được chờ đợi sẽ là mảnh đất đầy cơ hội để Samsung tái chiếm ngôi vương.

*Nguồn: BI

Cùng Chuyên Mục

Lấy mẫu đất đầu tiên từ mặt trăng đã được mở ra
CÔNG NGHỆ

Lấy mẫu đất đầu tiên từ mặt trăng đã được mở ra

Phi thuyền trong sứ mệnh Hằng Nga 6 của Trung Quốc đã được chuyển đến Bắc Kinh và được mở ra để tiếp cận các mẫu từ mặt trăng.

Nâng cấp chính sách sàn TMĐT: Người bán cần đảm bảo vận hành
CÔNG NGHỆ

Nâng cấp chính sách sàn TMĐT: Người bán cần đảm bảo vận hành

Thị trường mua sắm online đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra môi trường cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán hàng. Để tồn tại và phát triển, họ phải tìm kiếm các giải pháp thích nghi phù hợp với thị trường hiện nay.

Apple sáng tạo ý tưởng về màn hình co giãn.
CÔNG NGHỆ

Apple sáng tạo ý tưởng về màn hình co giãn.

Sáng chế mới của Apple về màn hình co giãn đưa ra dấu hiệu về việc họ đang nghiên cứu công nghệ này, tuy nhiên chưa có đảm bảo rằng nó sẽ được áp dụng vào sản phẩm thực tế.

Chương trình khuyến mại hè của Honda Việt Nam: "Rước quà đúng gu, phượt hè đúng đỉnh"
CÔNG NGHỆ

Chương trình khuyến mại hè của Honda Việt Nam: "Rước quà đúng gu, phượt hè đúng đỉnh"

Honda Việt Nam (HVN) tổ chức chương trình khuyến mại "Rước quà đúng gu, phượt hè đúng đỉnh" nhằm tri ân khách hàng trong mùa hè sôi động và đón chào năm học mới. Chương trình này mang đến loạt ưu đãi hấp dẫn để gợi cảm hứng cho việc trải nghiệm cùng các dòng sản phẩm của Honda. Qua đó, HVN muốn gửi tới khách hàng sự cảm kích và đồng hành vững chắc với thương hiệu Honda.

Một phụ nữ ở Bình Phước mất 2,3 tỷ đồng vì thủ đoạn lừa đảo mới
CÔNG NGHỆ

Một phụ nữ ở Bình Phước mất 2,3 tỷ đồng vì thủ đoạn lừa đảo mới

Công an tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận đơn trình báo của bà L.H.T về việc bị tội phạm công nghệ cao lừa đảo mất hơn 2 tỷ đồng thông qua ứng dụng mạo danh Zing mp3.

Camera quay video 4K siêu nhỏ với chức năng slow-motion
CÔNG NGHỆ

Camera quay video 4K siêu nhỏ với chức năng slow-motion

Camera này có khả năng quay video slow-motion lên đến 200 khung hình/giây và độ phân giải Full HD.