CÔNG NGHỆ

Cẩn thận với lừa đảo trên mạng, hãy tránh làm điều này

Có nhiều người giả danh là luật sư, kiểm sát viên hoặc nhân viên ngân hàng đăng quảng cáo trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, chứng khoán,... để hỗ trợ khách hàng lấy lại tiền bị lừa đảo chuyển khoản hoặc tiền chốt đơn.

Trong thời gian gần đây, vào dịp Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản đang có xu hướng gia tăng, đi kèm với đó là sự xuất hiện của nhiều phương thức và thủ đoạn mới. Công an tỉnh Quảng Ninh vừa thông tin rằng, nhằm tận dụng tâm lý mong muốn lấy lại số tiền bị lừa đảo của người bị hại, các đối tượng đã thành lập nhiều hội, nhóm và fanpage nhằm hỗ trợ việc lấy lại số tiền đã bị lừa đảo.

Tại những hội nhóm này, người mạo danh là luật sư, kiểm sát viên hoặc nhân viên ngân hàng công khai đăng quảng cáo để hỗ trợ khách hàng lấy lại tiền đã bị lừa đảo chuyển khoản, tiền chốt đơn trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, chứng khoán với nội dung: "Để thu hồi tiền về tài khoản, xin vui lòng liên hệ với tôi để được hướng dẫn; cam kết giải ngân trong ngày, đáng tin cậy; thủ tục đơn giản, chi phí thấp"...

Sau đó, để xây dựng lòng tin, các đối tượng sử dụng phần mềm phát tán tin nhắn do họ tạo ra để bình luận về các vụ thu hồi tiền bị lừa đảo đã được giải quyết thành công. Khi có người liên hệ để được hỗ trợ, đối tượng sẽ thuyết phục, dụ dỗ nạn nhân "đặt cọc" một khoản tiền dựa trên phần trăm số tiền đã bị lừa đảo trước đó (thông thường là 10-20% số tiền). Một số người dễ tin nên đã chuyển tiền. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, nạn nhân bị khóa, chặn liên lạc.

Khi trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần phải giữ bình tĩnh và tỉnh táo. Chỉ có thông qua cơ quan chức năng, người dân mới có thể tìm ra được đối tượng lừa đảo và đòi lại tài sản của mình. Quyết định không bao giờ chuyển tiền cho những đối tượng này là hoàn toàn cần thiết, với hi vọng có thể khôi phục lại số tiền đã mất.

Nếu bạn bị lừa đảo hoặc có nghi ngờ bị lừa đảo, hãy ngay lập tức thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn cách giải quyết.

Cẩn thận với lừa đảo trên mạng, hãy tránh làm điều này

Bên cạnh phương pháp này, cảnh sát cũng cảnh báo về hình thức lừa đảo thông qua dịch vụ vay tiền gần Tết. Cụ thể, những kẻ gian dối giả danh là nhân viên ngân hàng sẽ gọi điện để mời khách hàng vay tiêu dùng, tăng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt qua thẻ tín dụng với mức phí thấp và thời gian nhận tiền nhanh chóng.

Tiếp theo, đối tượng thường đề xuất kết bạn với khách hàng thông qua Zalo để trao đổi trực tiếp. Đồng thời, họ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, mã xác thực thẻ (CVV), số thẻ, mã OTP hoặc gửi cho khách hàng một đường link giả mạo của ngân hàng mà đối tượng cung cấp. Sau khi khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập vào đường link, toàn bộ số tiền trong tài khoản sẽ bị mất và khách hàng sẽ bị chặn liên lạc điện thoại.

Để tránh rơi vào tình trạng bị lừa đảo, khách hàng cần tuân thủ nguyên tắc không cung cấp thông tin cá nhân như số CMND, số CCCD, số tài khoản ngân hàng, mã OTP và không truy cập vào các đường link mà các đối tượng cung cấp. Điều này nhằm tránh việc thông tin cá nhân bị đánh cắp và sử dụng sai mục đích, vi phạm pháp luật. Đồng thời, khách hàng không nên thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên mạng xã hội trước khi xác minh chính xác người nhận tiền.

Lừa đảo thông qua đầu tư tiền ảo, tiền kỹ thuật số

Ngoài những phương thức trên, nhiều cá nhân và tổ chức còn sử dụng các chiêu trò lừa đảo khác như phát hành tiền ảo với quy mô lớn và phân phối thông qua hình thức kinh doanh đa cấp trái phép, tạo ra các dự án không tồn tại và niêm yết "token" trên một sàn giao dịch tiền ảo quốc tế.

Sau một khoảng thời gian ngắn, khi tiền ảo giảm giá, nhà đầu tư sẽ rút toàn bộ số tiền đầu tư và mất hết số tiền đã đầu tư. Ngoài ra, các cá nhân kêu gọi nhà đầu tư khác nạp tiền ảo vào phần mềm, trang web và sử dụng phần mềm để "đào" loại tiền ảo mới, với lời hứa trả lãi và thưởng cao để thu hút nhà đầu tư nạp thêm tiền. Sau một thời gian, hệ thống sẽ ngắt kết nối và chiếm đoạt toàn bộ số tiền của nhà đầu tư. Một số ví dụ về tiền ảo như Coinbank, Meer, BSCL... và một số sàn giao dịch điện tử; các trang web đầu tư tiền ảo như cobsna.vip, coin-base-dapp.com, Salavia.vip, blnantrc9.com; blancoins.cc, GICAAP...

Nhằm tránh bị lừa đảo, người dân được khuyến cáo không tham gia đầu tư hoặc mua bán trên các sàn giao dịch tiền ảo, tiền kỹ thuật số và các sàn, ứng dụng đầu tư tiền điện tử nước ngoài hoặc giả mạo sàn giao dịch quốc tế, vì các sàn giao dịch tiền ảo, tiền kỹ thuật số chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam và có nhiều rủi ro tiềm ẩn. Đồng thời, không được tuyên truyền hay kêu gọi sử dụng tiền ảo, tiền kỹ thuật số làm phương tiện thanh toán khi chưa được phép hoạt động.

Cùng Chuyên Mục

Gara xe gặp khó khăn vì ông chủ đóng cửa và trở về quê
CÔNG NGHỆ

Gara xe gặp khó khăn vì ông chủ đóng cửa và trở về quê

Sự phổ biến của xe điện đang làm giảm nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô xăng dầu, dẫn đến việc ngày càng nhiều gara sửa xe truyền thống ngừng hoạt động.

Lấy lại 700 triệu chuyển nhầm nhờ cầu cứu "đúng người"
CÔNG NGHỆ

Lấy lại 700 triệu chuyển nhầm nhờ cầu cứu "đúng người"

Một người đàn ông vô tình chuyển nhầm số tiền lớn hơn 774 triệu đồng cho một người mà anh ta không quen biết và bị từ chối khi yêu cầu hoàn trả số tiền này.

Smartphone bán chạy đầu tiên sau 11 năm tăng trưởng
CÔNG NGHỆ

Smartphone bán chạy đầu tiên sau 11 năm tăng trưởng

Theo Canalys, thị trường smartphone đã gặp sự suy giảm nghiêm trọng vào năm 2023 và Apple đã trở thành nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này.

Nokia tái xuất và gặp khó khăn
CÔNG NGHỆ

Nokia tái xuất và gặp khó khăn

HMD Global, công ty sở hữu thương hiệu Nokia, đã xác nhận rằng họ sẽ không bán điện thoại Nokia trong tương lai. Hiện tại, họ đang tiến hành xóa bỏ thông tin về thương hiệu này trên internet.

Windows 12 sẽ ra mắt: Có bằng chứng chứng minh
CÔNG NGHỆ

Windows 12 sẽ ra mắt: Có bằng chứng chứng minh

Theo thông tin mới nhất từ kênh Canary của Microsoft, đã có những tiết lộ về phiên bản Windows 12 sắp được phát hành trong thời gian tới.

Bí quyết sống sót của nhóm không có thưởng Tết
CÔNG NGHỆ

Bí quyết sống sót của nhóm không có thưởng Tết

Người trẻ có thể tận dụng chính sách hỗ trợ ứng tiền nhanh từ ngân hàng và các ưu đãi lớn từ thẻ tín dụng của ngân hàng số Cake để giảm bớt áp lực tài chính và dễ dàng mua sắm cho kỳ nghỉ Tết trong trường hợp lương và thưởng chưa được nhận.