CÔNG NGHỆ

Gara xe gặp khó khăn vì ông chủ đóng cửa và trở về quê

Sự phổ biến của xe điện đang làm giảm nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô xăng dầu, dẫn đến việc ngày càng nhiều gara sửa xe truyền thống ngừng hoạt động.

Quá trình chuyển đổi từ ô tô chạy bằng xăng sang ô tô điện đã gây ra một cuộc cách mạng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô, ảnh hưởng lớn đến việc làm của các gara sửa chữa ô tô động cơ đốt trong.

Gara sửa xe truyền thống phải đóng cửa

Theo số liệu từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, trong 13 năm qua, số lượng xưởng sửa xe đã giảm đi gần 1.000 cơ sở, tức là 24,9%, từ 3.711 xuống còn 2.786 xưởng tính đến tháng 9/2023. Các gara ở Seoul là những nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất, do phải đối mặt với chi phí thuê mặt bằng cao.

Gara xe gặp khó khăn vì ông chủ đóng cửa và trở về quê

Sự tiến bộ của xe điện đã gây ra sự loại bỏ nhiều gara sửa xe truyền thống do không thể thích nghi. Ảnh: Korea JoongAng Daily.

Park Seong-sam, một người chủ gara sửa xe tại khu Samjeon-dong, quận Songpa, Seoul, đã quyết định đóng cửa cửa hàng của mình do không thể đáp ứng được tiền thuê nhà, trong khi nhu cầu sửa chữa xe giảm đi đáng kể.

Ông cho biết các cửa hàng chuyên về dịch vụ "làm đẹp" như sơn xe đang thay thế xưởng sửa chữa truyền thống, ví von hiện tượng này như "các bệnh viện địa phương biến mất, trong khi các phòng khám da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng tăng". Park cũng từng cố gắng học sửa xe điện, nhưng thấy mình không thể thích nghi với công nghệ mới, mặc dù đã có 30 năm kinh nghiệm với máy xăng dầu. Ông dự kiến tình hình sẽ còn xấu đi và đang có kế hoạch chuyển về quê mở xưởng kiểm tra xe. Ông cho biết các cửa hàng chuyên về dịch vụ "làm đẹp" như sơn xe đang thay thế xưởng sửa chữa truyền thống, ví von hiện tượng này như "các bệnh viện địa phương biến mất, trong khi các phòng khám da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng tăng". Park cũng đã thử học cách sửa xe điện, nhưng ông nhận thấy mình không thể thích nghi với công nghệ mới, dù đã có 30 năm kinh nghiệm với máy xăng dầu. Ông dự đoán tình hình sẽ tiếp tục xấu đi và đang có kế hoạch chuyển về quê để mở một xưởng kiểm tra xe.

Gara xe gặp khó khăn vì ông chủ đóng cửa và trở về quê

Các thợ lành nghề giỏi về xe xăng dầu như Park Seong-sam cũng có thể gặp khó khăn khi làm việc với xe điện.

Park cho biết rằng số lượng khách đang giảm mạnh, dẫn đến việc hiện tại chỉ còn 10 xưởng gara sửa xe ở Samjeon-dong, ít hơn 6 xưởng so với 5 năm trước. Ngay cả những xưởng còn hoạt động, hầu hết đều do chủ sở hữu tự quản lý và thực hiện công việc sửa xe mà không có nhân viên.

Xe điện khiến gara truyền thống lao đao

Theo Korea JoongAng Daily (một trong ba tờ báo tiếng Anh lớn nhất Hàn Quốc), một chuyên gia cho biết rằng sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện là lý do chính khiến các gara sửa xe phải đóng cửa. Chính sách của chính phủ nhằm loại bỏ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng đóng góp vào việc thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Nhu cầu sửa xe ngày càng giảm khi xe cũ bị loại bỏ thay vì mang đi sửa, và xe mới (chạy điện) ít cần bảo dưỡng hơn.

Theo báo cáo của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc (KATECH) dự báo nhu cầu sửa chữa xe sẽ giảm 30% trong quá trình chuyển đổi. Năm 2023, số lượng xe diesel sẽ giảm đáng kể, trong khi xe điện và các loại xe xanh khác sẽ tăng thêm 530.000 chiếc.

Gara xe gặp khó khăn vì ông chủ đóng cửa và trở về quê

Theo dự báo, trong tương lai, sẽ có một số lượng ngày càng lớn các gara phải đóng cửa nếu không thể thích nghi với thời đại mới. Hình ảnh: Korea Herald.

Hwang Kyung-yeon, một chủ xưởng tại Mullae-dong, quận Yeongdeungpo, Seoul, cho biết xe điện của ông hiếm khi cần sửa chữa. Thay vào đó, họ thường đến gara để bơm lốp. Tuy nhiên, thu nhập từ việc bơm lốp không đủ để duy trì hoạt động kinh doanh.

Theo Chủ tịch Carpos, Kang Soon-geun, hầu hết các chủ xưởng sửa chữa ô tô ở Hàn Quốc đều làm thêm công việc thợ. Ông cũng có một cửa hàng sửa xe cá nhân. Trước đây, ông đã cung cấp dịch vụ bơm lốp miễn phí tại xưởng của mình, nhưng hiện nay ông đã quyết định tính phí để tăng thêm nguồn thu nhập.

Cuộc khủng hoảng đã khiến nhiều người kêu gọi sự hỗ trợ từ chính phủ và lo ngại về tình trạng mất cân bằng trong ngành, khi số lượng cơ sở sửa chữa xe điện có khả năng hạn chế so với nhu cầu, trong khi các cơ sở truyền thống đóng cửa ngày càng gia tăng.

Lim Ki-sang, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Tương lai Hàn Quốc, đã cảnh báo rằng điều này có thể dẫn đến việc chủ xe điện phải chờ đợi một thời gian dài để sửa chữa. Vì vậy, ông đã đề xuất chính phủ hỗ trợ để các xưởng truyền thống có thể chuyển đổi thành trung tâm dịch vụ cho xe điện.

Cùng Chuyên Mục

Lấy lại 700 triệu chuyển nhầm nhờ cầu cứu "đúng người"
CÔNG NGHỆ

Lấy lại 700 triệu chuyển nhầm nhờ cầu cứu "đúng người"

Một người đàn ông vô tình chuyển nhầm số tiền lớn hơn 774 triệu đồng cho một người mà anh ta không quen biết và bị từ chối khi yêu cầu hoàn trả số tiền này.

Smartphone bán chạy đầu tiên sau 11 năm tăng trưởng
CÔNG NGHỆ

Smartphone bán chạy đầu tiên sau 11 năm tăng trưởng

Theo Canalys, thị trường smartphone đã gặp sự suy giảm nghiêm trọng vào năm 2023 và Apple đã trở thành nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này.

Nokia tái xuất và gặp khó khăn
CÔNG NGHỆ

Nokia tái xuất và gặp khó khăn

HMD Global, công ty sở hữu thương hiệu Nokia, đã xác nhận rằng họ sẽ không bán điện thoại Nokia trong tương lai. Hiện tại, họ đang tiến hành xóa bỏ thông tin về thương hiệu này trên internet.

Windows 12 sẽ ra mắt: Có bằng chứng chứng minh
CÔNG NGHỆ

Windows 12 sẽ ra mắt: Có bằng chứng chứng minh

Theo thông tin mới nhất từ kênh Canary của Microsoft, đã có những tiết lộ về phiên bản Windows 12 sắp được phát hành trong thời gian tới.

Bí quyết sống sót của nhóm không có thưởng Tết
CÔNG NGHỆ

Bí quyết sống sót của nhóm không có thưởng Tết

Người trẻ có thể tận dụng chính sách hỗ trợ ứng tiền nhanh từ ngân hàng và các ưu đãi lớn từ thẻ tín dụng của ngân hàng số Cake để giảm bớt áp lực tài chính và dễ dàng mua sắm cho kỳ nghỉ Tết trong trường hợp lương và thưởng chưa được nhận.

Mark Zuckerberg xin lỗi phụ huynh vì tác động của Facebook và Instagram đến con cái.
CÔNG NGHỆ

Mark Zuckerberg xin lỗi phụ huynh vì tác động của Facebook và Instagram đến con cái.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Meta, đã tuyên bố xin lỗi gia đình của những nạn nhân vì tác động tiêu cực mà mạng xã hội gây ra đối với trẻ em.