CÔNG NGHỆ

Chàng trai gây tranh cãi khi sử dụng AI để hồi sinh người cha đã mất, an ủi bà nội

Một chàng trai Trung Quốc đã sử dụng công nghệ AI deepfake để giả mạo người cha quá cố, nhằm xoa dịu nỗi đau của bản thân và an ủi người bà bị bệnh tim.

Chàng trai có họ Tôn đến từ tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để biến hình thành người cha đã qua đời của mình, nhằm an ủi người bà già yếu đuối và gây ra sự phản đối từ phía công chúng.

Tôn cho biết rằng, cha anh đã qua đời vì một căn bệnh ung thư hiếm gặp cách đây 6 tháng. Tuy nhiên, anh vẫn giấu thông tin này trước bà nội đang mắc bệnh tim. Anh nói với bà rằng, cha anh đang được điều trị lâu dài tại một bệnh viện uy tín ở Bắc Kinh.

Sau khi bà nội liên tục đòi gặp cha của Tôn, anh nói với bà rằng cha anh không được phép mang điện thoại di động vào bệnh viện. Tiếp theo, Tôn giả vờ rằng anh sẽ đến Bắc Kinh để quay video về cha mình mang về cho bà xem.

Tôn sử dụng trí tuệ nhân tạo để biến hình thành người cha đã qua đời trong video để cho bà xem.

Tôn đã áp dụng công nghệ AI deepfake để tái tạo lại hình ảnh của cha mình. Công nghệ deepfake là sự kết hợp giữa "deep learning" và "fake", sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích video và ảnh chân dung của một người rồi ghép nối chúng lại với video khác. Âm thanh, các chi tiết trên khuôn mặt như mắt, miệng, mũi và cử động của khuôn mặt sẽ được thay thế một cách tự nhiên.

Tôn sử dụng ảnh cũ và phần mềm hoán đổi khuôn mặt để đặt khuôn mặt của cha lên khuôn mặt của mình và bắt chước giọng nói của ông.

"Mẹ ơi, con đang ổn ở Bắc Kinh. Họ không thể chữa khỏi căn bệnh này của con nhưng đã kiểm soát được nó", Tôn giọng giả của bố và nói trong video.

Tôn đã tỉ mỉ gửi video cho dì của mình trước khi đưa cho bà nội xem để kiểm tra chất lượng. Bà nội của Tôn có thị lực yếu nhưng tích cách lạc quan, tin rằng con trai vẫn khoẻ mạnh và đang nói trong video.

Khi cha của Tôn mắc bệnh, Tôn đã đưa cha đi khám tại hàng chục bệnh viện trên khắp Trung Quốc và nước ngoài, thậm chí còn đến các đền chùa để cầu nguyện nhưng cha của anh vẫn không qua khỏi. Tôn cảm thấy rất khó chấp nhận sự ra đi của cha mình. Vì vậy, việc cải trang thành cha cũng như cách anh nói lời tạm biệt với ông.

Hình ảnh của cha của Tôn trước khi qua đời do mắc phải một loại ung thư hiếm gặp. (Ảnh: Douyin)

Đoạn video Tôn kể về việc hoán đổi khuôn mặt, giả danh cha mình đã được đăng trên mạng và thu hút được 5 triệu lượt xem. Cộng đồng mạng đã rất xúc động và ngưỡng mộ cách làm của Tôn: "Đây là cách tốt nhất để sử dụng công nghệ deepfake"; "Bà có thể hiểu rõ hơn về chuyện gì đã xảy ra hơn bất kỳ ai, nhưng bà chỉ cần một chút an ủi"; "Tôn là một cháu trai thật hiểu biết và hiếu thảo".

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là việc làm vượt quá ranh giới. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả mà người thực hiện không thể đoán trước.

Cùng Chuyên Mục

Boeing đốt rất nhiều tiền vì lý do gì?
CÔNG NGHỆ

Boeing đốt rất nhiều tiền vì lý do gì?

Boeing mất 4,5 tỷ USD trong đợt khủng hoảng an toàn vừa qua, cao hơn so với dự báo ban đầu vào tháng 1.

Người phụ nữ Bắc Ninh gửi 26,56 tỷ đồng vào ngân hàng, mất hết tiền sau 3 ngày: Nạn nhân sập bẫy lừa đảo
CÔNG NGHỆ

Người phụ nữ Bắc Ninh gửi 26,56 tỷ đồng vào ngân hàng, mất hết tiền sau 3 ngày: Nạn nhân sập bẫy lừa đảo

Nhiều người trở thành nạn nhân của trò lừa đảo "kê khai tài sản chứng minh vô tội" trên mạng do thiếu cảnh giác và bị đối tượng uy hiếp tinh thần.

NVIDIA và Ubisoft hợp tác phát triển NPC điều khiển bởi AI
CÔNG NGHỆ

NVIDIA và Ubisoft hợp tác phát triển NPC điều khiển bởi AI

Những nhân vật này được thiết kế để tương tác trong thời gian thực với người chơi và môi trường.

Unreal Engine 5.4: Trailer 1943: Rise of Hydra với Đồ Hoạ Siêu Thực
CÔNG NGHỆ

Unreal Engine 5.4: Trailer 1943: Rise of Hydra với Đồ Hoạ Siêu Thực

Phiên bản 5.4 của hoạt ảnh có tính năng bổ sung chính là Motion Matching, giúp tạo hoạt ảnh cho nhân vật trong trò chơi một cách hiệu quả bằng cách kết hợp các vị trí.

"Bàn phím chia đôi: Bảo bối hỗ trợ chơi game không mỏi tay"
CÔNG NGHỆ

"Bàn phím chia đôi: Bảo bối hỗ trợ chơi game không mỏi tay"

Bàn phím split là loại bàn phím có thể chia thành hai phần riêng biệt.

PS5 Pro rò rỉ thông số mạnh gấp 3 lần bản gốc
CÔNG NGHỆ

PS5 Pro rò rỉ thông số mạnh gấp 3 lần bản gốc

PS5 Pro có hiệu suất 33,5 teraflop, mạnh gấp 3 lần so với PS5.