CÔNG NGHỆ

Kế toán chuyển 6 tỷ đồng theo chỉ thị và được thăng chức sau khi phát hiện sếp là lừa đảo

Một nữ kế toán đã bị lừa đảo để chuyển tiền nhưng cuối cùng lại phát hiện và lập được công lớn, khiến công ty bất ngờ và ngạc nhiên.

Cô Zhu, một nhân viên kế toán của một công ty Internet ở Đô thị Nam Thông, Chiết Giang, Trung Quốc, cho biết rằng một ngày đẹp trời, cô bỗng nhận được lời mời tham gia vào một nhóm chat trên ứng dụng QQ. Trong nhóm chat đó, có cô, sếp và một người bạn của sếp - người hiện đang là khách hàng của công ty. Sếp yêu cầu cô chuyển khoản thanh toán cho khách hàng tổng cộng 1,9 triệu NDT (tương đương khoảng 6,6 tỷ đồng).

Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, có điểm đáng ngờ như không thấy ai nhận máy khi gọi điện, nhưng vẫn có tin nhắn trả lời, hay nói mọi thứ gấp gáp khiến nữ kế toán nghi ngờ có thể bị lừa, vì vậy cô đã liên hệ với Trung tâm chống lừa đảo ngay lập tức.

Kế toán chuyển 6 tỷ đồng theo chỉ thị và được thăng chức sau khi phát hiện sếp là lừa đảo

Sau đó, nhân viên của Trung tâm phòng chống lừa đảo đã yêu cầu cô dừng việc chuyển tiền ngay lập tức và gửi lệnh cảnh báo sớm đến Đồn cảnh sát Nam Thông, Chiết Giang (Trung Quốc). Tuy nhiên, cảnh sát phát hiện không chỉ có cô Zhu mà một số người làm việc tại Đô thị Nam Thông, Chiết Giang, Trung Quốc cũng gặp trường hợp tương tự.

Vì vậy, cảnh sát quyết định áp dụng chiêu lừa để bắt bọn đảng lừa đảo. Họ yêu cầu cô Zhu thực hiện thủ tục chuyển tiền để được cấp trên phê duyệt, sau đó cảnh sát sẽ hợp tác với ngân hàng để theo dõi lưu lượng tiền mà đối tượng lừa đảo nhận được, sau đó dụ kẻ lừa ra ánh sáng và đóng băng tài khoản, trả lại số tiền cho công ty của cô Zhu.

Cô Zhu đã báo cáo với cấp trên và đã nhận được sự đồng ý để thực hiện việc chuyển tiền. Sau khi tiến hành điều tra, cảnh sát đã thông báo rằng nghi phạm đã liên hệ với bộ phận kế toán thông qua email QQ. Sau khi đánh bạch lòng tin của họ, nghi phạm đã đăng thông báo trong nhóm QQ, làm giả hai danh tính: một là pháp nhân của công ty và một là nhân viên của công ty. Hai "nhân vật" này đã kết hợp với nhau để lừa đảo kế toán và yêu cầu chuyển tiền.

Cảnh sát cho biết thông thường kế toán sẽ liên hệ xác nhận trước khi thanh toán. Tuy nhiên, do cô Zhu đã tham gia khóa học về các thủ đoạn lừa đảo nhắm vào kế toán tại trung tâm chống lừa đảo Nam Thông ở Chiết Giang, Trung Quốc, nên đã phát hiện điều đáng ngờ và hợp tác với cảnh sát để triệt hạ đường dây lừa đảo.

Sau khi số tiền đã được chuyển đi, cảnh sát phát hiện kẻ lừa đảo ẩn náu tại một tỉnh khác. Theo dõi các dấu vết, cảnh sát bắt giữ đường dây lừa đảo gồm 6 thành viên chuyên mạo hiểm thực hiện hành vi này. Nhóm đối tượng này thường nhằm vào các nhân viên kế toán của các công ty, đã có kịch bản sẵn và đánh bại lừa đảo nạn nhân.

Đáng chú ý, trong quá trình truy bắt đối tượng lừa đảo, cảnh sát cùng ngân hàng đã làm trì hoãn để đối tượng không thể chuyển tiền đi. Sau khi xác định được đúng đối tượng lừa đảo, cảnh sát đã yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản ngay lập tức, sau đó chuyển lại số tiền đó cho công ty cô Zhu và các nạn nhân khác.

Sau khi phát hiện được cô Zhu đã thành công trong việc giúp cảnh sát phát hiện lừa đảo và đã tham gia học cách nhận biết các thủ đoạn lừa đảo của cảnh sát, sếp của cô đã khen ngợi và đồng ý thăng chức cho cô lên vị trí kế toán mức 2. Thậm chí, sếp còn cho biết sẽ xem xét khả năng thăng chức cô lên vị trí quản lý nếu cô tiếp tục thể hiện được năng lực của mình.

Thông qua rất nhiều trường hợp lừa đảo nhắm vào kế toán, cảnh sát khuyên, nếu gặp phải yêu cầu chuyển giao từ lãnh đạo, hãy nhớ kiểm tra tình hình qua điện thoại hoặc trực tiếp và cẩn thận xác định danh tính thực sự của bên kia. Trong quá trình trao đổi, có thể khéo léo hỏi đối phương một số câu hỏi nhỏ, chẳng hạn thông tin chi tiết về người hoặc vật trong công ty, để phân biệt đâu là thật và đâu là giả.

Cùng Chuyên Mục

Công an bắt nhóm đối tượng bán tài khoản ngân hàng và rửa hơn 350 tỷ đồng qua mạng
CÔNG NGHỆ

Công an bắt nhóm đối tượng bán tài khoản ngân hàng và rửa hơn 350 tỷ đồng qua mạng

Ngày 10/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an Tây Ninh đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 đối tượng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu thập, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng và rửa tiền.

Microsoft phát iPhone 15 và yêu cầu nhân viên tại Trung Quốc ngừng sử dụng Android
CÔNG NGHỆ

Microsoft phát iPhone 15 và yêu cầu nhân viên tại Trung Quốc ngừng sử dụng Android

Microsoft đã yêu cầu nhân viên tại Trung Quốc sử dụng iPhone để đảm bảo an ninh mạng.

Điện thoại gập Xiaomi MIX Flip ra mắt: Pin khủng, hiệu năng mạnh
CÔNG NGHỆ

Điện thoại gập Xiaomi MIX Flip ra mắt: Pin khủng, hiệu năng mạnh

Xiaomi Mix Flip sẽ sở hữu camera kép, màn hình đục lỗ và thiết kế mặt lưng đơn giản nhưng sang trọng.

Bitcoin shock 10 năm sau vụ hack sàn giao dịch tiền điện tử
CÔNG NGHỆ

Bitcoin shock 10 năm sau vụ hack sàn giao dịch tiền điện tử

Sàn giao dịch tiền số Mt. Gox, từng là sàn hàng đầu thế giới, đang bắt đầu trả lại Bitcoin cho những nạn nhân của vụ hack năm 2014. Tuy nhiên, hành động này đang khiến giá Bitcoin giảm mạnh vì lo sợ của nhà đầu tư về làn sóng bán tháo.

Số hóa dữ liệu trong thời đại kỹ thuật số
CÔNG NGHỆ

Số hóa dữ liệu trong thời đại kỹ thuật số

Số hoá dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực như khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy và xử lý số liệu. Đây là quá trình chuyển đổi dữ liệu từ dạng analog sang dạng số hóa để dễ dàng lưu trữ, xử lý và phân tích.

Samsung Galaxy Z Flip 6 mang đến tin tức mới khiến người hâm mộ thở phào
CÔNG NGHỆ

Samsung Galaxy Z Flip 6 mang đến tin tức mới khiến người hâm mộ thở phào

Galaxy Z Flip 6 vẫn sử dụng màn hình chính OLED, thông tin trước đó về việc chuyển sang màn hình phụ LCD là sai lầm do lỗi đánh máy.