CÔNG NGHỆ

Ngân hàng không chịu trách nhiệm với việc chuyển tiền lớn khi khuôn mặt không xác thực

Sử dụng xác thực khuôn mặt để chuyển tiền, một phương thức an toàn và tiện lợi nhưng vẫn có nguy cơ bị lừa đảo nếu người dùng quá tin tưởng.

Theo báo Southern Metropolis Daily, hiện nay việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính dường như đã trở thành điều phổ biến. Tuy nhiên, mặc dù đã áp dụng xác thực khuôn mặt để thực hiện giao dịch chuyển tiền nhưng vẫn có một số người trở thành nạn nhân của kẻ gian, bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản của họ. Thậm chí cũng có trường hợp người dùng mất tiền mặc dù họ không đăng nhập hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào trên tài khoản ngân hàng của mình.

Một phụ nữ tên Lin sống ở Trung Quốc cho biết, cô đã trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo điện thoại. Để cụ thể hơn, số tiền 200.000 NDT (tương đương khoảng 700 triệu đồng) đã bị chuyển từ tài khoản ngân hàng của cô mà cô không có bất kỳ hoạt động đăng nhập hay xác thực khuôn mặt nào trên ứng dụng ngân hàng.

Cô cho hay, không lâu trước đây, trong quá trình xin visa tại Bắc Kinh (Trung Quốc), cô nhận được một cuộc gọi từ một người tự xưng là từ Cục Công an. Người đó phía bên kia điện thoại cho biết cô bị nghi ngờ rửa tiền ở nước ngoài và người này nói chuyện một cách cứng rắn.

Ban đầu, Cô Lin còn hoài nghi, nhưng đối tác không chỉ đưa ra đúng những thông tin mà cô đã cung cấp khi nộp đơn xin thị thực mà còn "xác nhận" danh tính của cô thông qua một cuộc gọi video. Chính vì vậy, về cơ bản đã xóa tan những nghi ngờ của cô.

Tiếp đó, phía đối diện đã gửi tin nhắn đi kèm đường link yêu cầu cô Lin xác nhận thông tin danh tính của mình. Cô nhấp vào đường link và trang web hiển thị yêu cầu xác minh bằng khuôn mặt. Theo yêu cầu của phía đối diện, cô đã xác thực khuôn mặt của mình.

Sau khi cô Lin làm theo, cô không nhận được bất kỳ tin nhắn nào từ bên kia. Không lâu sau, cô nhận ra có điều gì đó không ổn nên cô đăng nhập vào tài khoản ngân hàng để kiểm tra. Sau đó, cô mới phát hiện ra rằng hơn 200.000 NDT đã được chuyển từ tài khoản ngân hàng của mình mà không có thông tin đăng nhập, thao tác hoặc nhận diện khuôn mặt của chính cô.

Sau đó, cô đã ngay lập tức đến trình báo công an Bắc Kinh (Trung Quốc). Công an cho biết, các trường hợp lừa đảo mà cô Lin gặp không hiếm, và đúng là cô đã tự nguyện cung cấp thông tin khuôn mặt quan trọng cho những kẻ lừa đảo nên ngân hàng hoàn toàn không có liên quan đến vụ việc này.

Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cô lo lắng là địa chỉ IP của thiết bị được sử dụng để truy cập vào tài khoản của cô đến từ Thâm Quyến (Trung Quốc), trong khi cô đang ở Bắc Kinh (Trung Quốc) vào thời điểm đó. Cảnh sát đã thông báo rằng việc cô nhấp vào liên kết lừa đảo đã dẫn đến việc điện thoại của cô bị kiểm soát từ xa.

Các kẻ lừa đảo có thể tận dụng lịch sử giao dịch trên điện thoại để xác định số tài khoản của cô. Bên cạnh đó, nếu cô vô tình chia sẻ thông tin xác thực khuôn mặt cho kẻ lừa đảo, việc mất tiền từ tài khoản ngân hàng của cô một cách âm thầm là điều không khó hiểu.

Thông qua trường hợp của cô Lin, công an khuyến cáo rằng cần phải cẩn trọng khi sử dụng các nguồn thông tin không chính thức, mạo danh người của công an, cảnh sát cũng như các cơ quan khác; tuyệt đối không nên nghe theo, không nên liên hệ với các trang web, fanpage, tài khoản mạng xã hội quảng cáo dịch vụ "tiếp nhận hồ sơ", "hỗ trợ lấy lại tiền bị treo", "thu hồi tiền lừa đảo" trên không gian mạng; không nên chuyển tiền cho các đối tượng trên để được hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ.

Đặc biệt, cần tránh nhấn vào các liên kết không rõ nguồn gốc. Khi truy cập vào các đường link độc hại, ngay cả khi không thực hiện bất kỳ thao tác nào, tin tặc vẫn có thể cài đặt mã độc vào thiết bị của bạn thông qua các lỗ hổng của trình duyệt. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là tin tặc có thể kiểm soát thiết bị của bạn và truy cập vào dữ liệu cá nhân của bạn.

Cùng Chuyên Mục

Trung Quốc thành công phát triển vật liệu mỏng 100.000 lần để phát triển chip
CÔNG NGHỆ

Trung Quốc thành công phát triển vật liệu mỏng 100.000 lần để phát triển chip

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thành công trong việc phát triển vật liệu mới có thể sản xuất chip lưu trữ bộ nhớ có tuổi thọ gần như vô hạn.

Mẹo tăng tốc khởi động Windows để máy chạy nhanh như chớp
CÔNG NGHỆ

Mẹo tăng tốc khởi động Windows để máy chạy nhanh như chớp

Nếu máy tính của bạn đang mất nhiều thời gian để khởi động Windows, hãy thử áp dụng những mẹo đơn giản sau để giúp tăng tốc quá trình khởi động máy tính của bạn.

Nokia Lumia 2520 quay trở lại với Android
CÔNG NGHỆ

Nokia Lumia 2520 quay trở lại với Android

HMD Global đang lên kế hoạch phục hồi một sản phẩm khác thuộc dòng Nokia Lumia, bên cạnh việc ra mắt mẫu smartphone Skyline được lấy cảm hứng từ Nokia Lumia 920.

NASA đã chụp được "hóa thạch của vũ trụ"
CÔNG NGHỆ

NASA đã chụp được "hóa thạch của vũ trụ"

NASA đã phát hiện "hóa thạch của vũ trụ" trong thiên hà vệ tinh của Milky Way, đây là bằng chứng về hành vi đáng sợ từ không gian.

Cuộc chiến giữa các ứng dụng đặt xe công nghệ diễn ra như thế nào?
CÔNG NGHỆ

Cuộc chiến giữa các ứng dụng đặt xe công nghệ diễn ra như thế nào?

Các ứng dụng gọi xe công nghệ ngày càng phát triển và trở thành siêu ứng dụng, đồng thời cạnh tranh gay gắt với nhau.

iPhone mới với thiết kế chưa từng xuất hiện trước đây
CÔNG NGHỆ

iPhone mới với thiết kế chưa từng xuất hiện trước đây

Màn hình sau của iPhone giống như màn hình điện thoại khiến nhiều người nhầm lẫn.