CÔNG NGHỆ

Người phụ nữ rút 360 triệu đồng từ tài khoản có 6 tỷ đồng bất thường

Đây là một trong những trường hợp lừa đảo thông qua mạng phổ biến, nhưng vẫn có nhiều người vẫn bị mê hoặc và tin theo những lời dụ dỗ của kẻ lừa đảo, gây ra sự hoang mang và lo sợ cho nạn nhân.

Năm 2023, cụ V.T.T (trú tại Thôn Kim Thượng, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, Hà Giang) đến Agribank Chi nhánh huyện Bắc Quang để thực hiện giao dịch. Tại đây, cụ yêu cầu nhân viên ngân hàng rút số tiền 360 triệu đồng từ tài khoản tiết kiệm để chuyển cho một tài khoản không quen thuộc tại Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chủ tài khoản là Dương Văn Tân.

Phát hiện đây là một giao dịch không bình thường, với tinh thần cảnh giác và trách nhiệm cao, nhân viên giao dịch của Agribank chi nhánh huyện Bắc Quang đã chu đáo hỏi han và được bà T. cho biết lý do chuyển số tiền lớn như vậy cho một người lạ.

Bà T. kể lại rằng: "Vào khoảng 13 giờ ngày 24/7, tôi nhận được một cuộc điện thoại từ Công an TP Hà Nội, họ thông báo rằng tôi có vay 45,95 triệu đồng tại Ngân hàng Vietcombank. Thông tin tài khoản của tôi tại Vietcombank đã bị 2 đối tượng Nguyễn Văn Long, Lê Thị Thu lợi dụng trong đường dây buôn bán hàng quốc cấm và chuyển 6 tỷ đồng tiền bán ma túy vào tài khoản của tôi. Hai đối tượng đã bị bắt. Để phục vụ công tác điều tra, họ yêu cầu tôi chuyển gấp 360 triệu đồng vào tài khoản 0791064041043 mang tên Dương Văn Tân, mở tại Ngân hàng TMCP An Bình, chi nhánh Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tôi lo sợ vì liên quan đến đường dây ma túy nên tôi đồng ý chuyển tiền như họ yêu cầu".

Sau khi nhận thức được đây là một hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng, các nhân viên giao dịch tại Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã tư vấn cảnh báo và hỗ trợ bà T. để báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng. Ngay sau khi bị phát hiện, kẻ lừa đảo đã ngăn chặn mọi liên lạc với bà T.

Với tinh thần và trách nhiệm cao, các nhân viên giao dịch của Agribank chi nhánh Bắc Quang đã thành công trong việc hỗ trợ khách hàng tránh khỏi bẫy lừa của kẻ xấu.

Người phụ nữ rút 360 triệu đồng từ tài khoản có 6 tỷ đồng bất thường

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 6 năm 2021, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã đưa ra cảnh báo mới sau sự việc này, nhấn mạnh việc tất cả khách hàng cần phải tăng cường sự cảnh giác, nghiên cứu và xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các bên không quen biết.

Cảnh sát cảnh báo về thủ đoạn giả danh, mạo danh cán bộ làm việc trong các cơ quan tư pháp, mà các đối tượng thường sử dụng công nghệ cao, ẩn danh dưới số điện thoại giống hệt số điện thoại công khai của cơ quan Cảnh sát, Viện Kiểm sát để gọi điện cho bị hại, thông báo họ đang bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến một vụ án, chuyên án mà Cơ quan Cảnh sát đang điều tra, xác minh, đã có lệnh bắt của Viện Kiểm sát nhân dân; yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng. Sau đó, các đối tượng dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đọc mã OTP để chúng thực hiện việc chuyển tiền vào các tài khoản của chúng với vỏ bọc để xác minh, điều tra.

Bên cạnh đó, còn một đặc điểm khác của các kẻ lừa đảo trên internet mà người dân có thể dễ dàng nhận biết, đó chính là việc họ yêu cầu nạn nhân không được chia sẻ thông tin vừa trao đổi cho bất kỳ ai khác, nhằm mục đích làm cho nạn nhân không có đủ thời gian để kiểm tra thông tin hoặc báo cáo cho cơ quan công an. Mặc dù nhiều nạn nhân không có gì phạm tội, nhưng trước áp lực và đe dọa từ các kẻ lừa đảo, họ trở nên lo lắng và mất khả năng nhận biết sự việc đang diễn ra.

Thông qua việc thực hiện công việc nắm bắt tình hình, số lượng người bị tổn thất do bị các đối tượng lừa đảo thông qua hình thức mạo danh, giả danh cán bộ các cơ quan tư pháp đều là những người thiếu cập nhật thông tin xã hội, báo chí; thiếu ý thức cảnh giác với tội phạm; không có kiến thức về bảo mật thông tin cũng như hiểu biết về các hoạt động tố tụng hình sự. Khi xảy ra sự việc, nạn nhân không biết thông tin về đối tượng, không biết lý do tại sao mất tiền trong tài khoản, hoặc lo sợ bị mất uy tín nên không báo cáo với cơ quan Công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Một trong những đặc điểm dễ nhận biết đối tượng lừa đảo qua điện thoại là khi họ tự nhận mình là cán bộ Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Ngân hàng, Bưu điện và yêu cầu nạn nhân không được tiết lộ thông tin về "đang bị điều tra", cũng như không được chia sẻ thông tin cho bất kỳ ai khác.

Công an đã chỉ rõ rằng khi tiến hành làm việc, xác minh, điều tra với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ sẽ đến trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản, triệu tập gửi đến chính quyền địa phương, địa chỉ công ty, thân nhân gia đình và người có liên quan. Việc làm này không được thực hiện qua điện thoại và mạng xã hội.

Cảnh sát cảnh báo rằng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần cẩn thận khi nhận cuộc gọi từ người không quen biết, tự xưng là cán bộ của các cơ quan nhà nước hoặc cơ quan tư pháp, đang thực hiện các thủ tục tố tụng hình sự, thông báo vụ án qua điện thoại hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn hoặc đóng các khoản phí, trả nợ không rõ nguồn gốc.

Cùng Chuyên Mục

"5 thử nghiệm camera: Điện thoại vô danh vượt qua S24 Ultra"
CÔNG NGHỆ

"5 thử nghiệm camera: Điện thoại vô danh vượt qua S24 Ultra"

Galaxy S24 Ultra được đánh giá là smartphone có camera zoom vượt trội, vượt xa cả iPhone. Tuy nhiên, điện thoại của Samsung đã phải đối mặt với một đối thủ mạnh mẽ khó tin.

Mẹ bán vàng rút 3 tỷ tiền tiết kiệm cho con, con gái báo cảnh sát
CÔNG NGHỆ

Mẹ bán vàng rút 3 tỷ tiền tiết kiệm cho con, con gái báo cảnh sát

Một người mẹ đã bị lừa khi nghe cuộc điện thoại từ con trai yêu cầu chuyển tiền gấp. Mẹ đã bán vàng và rút sạch tiền tiết kiệm để chuyển tiền nhưng sau đó phát hiện ra rằng cuộc gọi đó chỉ là một trò lừa của kẻ gian giả mạo là con trai.

Máy Chơi Game PC Cầm Tay MSI Claw Ra Mắt, Giá 17 Triệu Đồng
CÔNG NGHỆ

Máy Chơi Game PC Cầm Tay MSI Claw Ra Mắt, Giá 17 Triệu Đồng

MSI Claw là sản phẩm mới sử dụng bộ xử lý Core Ultra của Intel, đem lại hiệu năng mạnh mẽ và mượt mà.

Cuộc tranh cãi trên mạng xã hội vì một bức ảnh
CÔNG NGHỆ

Cuộc tranh cãi trên mạng xã hội vì một bức ảnh

Một số thành viên trên Reddit đã tham gia tranh luận sôi nổi về việc liệu bức ảnh đang được thảo luận có phải là do trí tuệ nhân tạo tạo ra hay không.

iPhone sẽ cải thiện sau khi nâng cấp lên iOS 17.4
CÔNG NGHỆ

iPhone sẽ cải thiện sau khi nâng cấp lên iOS 17.4

iOS 17.4 không chỉ cập nhật sửa lỗi và bảo mật mà còn mang đến nhiều tính năng mới hữu ích cho iPhone từ năm 2018 trở đi, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

Galaxy Z Flip 6: 3 màu cực đẹp không thể bỏ qua
CÔNG NGHỆ

Galaxy Z Flip 6: 3 màu cực đẹp không thể bỏ qua

Samsung sẽ ra mắt Galaxy Z Flip 6 với màn hình nắp gập trong mùa thu này, cùng với phiên bản Galaxy Z Fold 6.