CÔNG NGHỆ

Người Việt vô địch "World Cup" bảo mật: Sự đặc biệt của An toàn thông tin Việt Nam

Viettel Cyber Security (VCS) đã đạt thành tích ấn tượng khi giành được 30 điểm tuyệt đối tại tất cả 7/7 hạng mục trong cuộc thi Pw2Own - một sự kiện được coi như "World Cup" của lĩnh vực bảo mật. Đây là lần đầu tiên một đội tuyển Việt Nam đạt được chức vô địch trong cuộc thi này, chứng tỏ khả năng và năng lực của người Việt trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin.

Không gian mạng là một không gian phẳng, không có giới hạn và rào cản về thông tin. Những lợi ích mà không gian mạng mang đến cho người dùng tương đương với những nguy hiểm từ những cuộc tấn công an ninh mạng.

Người Việt vô địch

Việt Nam là một trong những quốc gia nhận thức sớm về vấn đề an toàn an ninh mạng, luôn tự tin tiên phong trong việc áp dụng các xu hướng an ninh để kiểm soát không gian mạng. Vì vậy, đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng đạt được nhiều thành tựu quốc tế đáng khâm phục.

Trong danh sách các công ty đó, không thể không nhắc đến Viettel Cyber Security (VCS), với đội ngũ chuyên gia trẻ tài năng đã liên tục đạt hàng trăm giải thưởng về an ninh trong nước và quốc tế. Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng đầu năm 2023, VCS đã đạt được chuỗi thành tích với 11 giải tại Cybersecurity Excellence Awards.

Và trong tháng 8 năm 2023 vừa qua, An ninh mạng Viettel (VCS) đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh từ Mỹ và Singapore để đưa Việt Nam lần đầu tiên đạt chức vô địch trong cuộc thi Pwn2Own - một cuộc thi tấn công mạng uy tín và quy mô lớn nhất trên thế giới.

Người Việt vô địch "World Cup" của giới bảo mật

Pwn2Own là một cuộc thi tấn công mạng quan trọng và lớn nhất trên toàn cầu, được tổ chức hàng năm từ năm 2007 bởi Zero Day Initiative. Đây có thể được xem như World Cup của cộng đồng bảo mật, với mức giải thưởng lên tới hàng triệu USD. Sự kiện này luôn thu hút sự tham gia của các cao thủ đến từ các tập đoàn công nghệ nổi tiếng và các chuyên gia hàng đầu về bảo mật.

Cuộc thi Pwn2Own 2023 có tám hạng mục khác nhau, với mục tiêu tấn công là các thiết bị và phần mềm phổ biến trên toàn cầu của các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Microsoft, Apple, Google, Canon... Đây đều là những thiết bị tiên tiến nhất từ các hãng công nghệ hàng đầu thế giới và được cài đặt phiên bản phần mềm mới nhất. Các đội thi sẽ có khoảng ba tháng để chuẩn bị và tìm ra các lỗ hổng chưa từng được phát hiện, sau đó sẽ có 30 phút để thực hiện tấn công kiểm thử trực tiếp vào các thiết bị mục tiêu.

Người Việt vô địch

Theo ông Ngô Anh Huy, trưởng đoàn VCS chia sẻ: "Thách thức lớn của các đội là phải tìm kiếm các lỗ hổng trong thời gian ngắn, đồng thời những lỗ hổng đó có thể sẽ bị nhà sản xuất tìm thấy và cập nhật bản vá trước khi cuộc thi diễn ra. Vì vậy, chúng tôi phải tìm kiếm nhiều lỗ hổng càng tốt và chuẩn bị các phương án tấn công dự phòng để đạt điểm số cao nhất".

Từ khi cuộc thi bắt đầu vào ngày 24/10, nhóm VCS đã liên tục dẫn đầu. Đến ngày 26/10, nhờ năng lực tuyệt vời, nhóm Hacker mũ trắng thuộc Công ty An ninh mạng Viettel đã gần như đạt ngôi vô địch sớm khi tạo ra khoảng cách về điểm số so với các đội đứng sau, mặc dù vẫn còn một hạng mục thi cuối cùng là SOHO SMASHUP.

Đội kỹ sư trẻ của VCS đã xuất sắc đoạt ngôi vô địch thế giới tại cuộc thi Pwn2Own 2023. Điều đáng chú ý hơn, họ đã hoàn thành xuất sắc tất cả 7/7 hạng mục và đạt được tổng cộng 30 điểm. Trong khi đó, nhiều đối thủ mạnh đã gặp phải các vấn đề như trùng lỗ hổng hoặc không thành công trong việc khai thác.

Người Việt vô địch

Dù đội hình của VCS tham gia dự thi chủ yếu là những kỹ sư trẻ, nhưng họ có trình độ cao và môi trường làm việc tại VCS luôn tạo điều kiện cho các kỹ sư tiếp xúc với những bài toán lớn và nâng cao kỹ năng làm việc nhóm. Tất cả những điều này đã giúp VCS trở thành nhà vô địch hiện tại với điểm số vượt xa đội nhì lên đến 12,75 điểm.

Kết quả cuộc thi đã chứng minh rằng, các kỹ sư an ninh mạng Việt Nam hoàn toàn có khả năng sánh vai với các đội ngũ mạnh mẽ trên toàn cầu.

Chia sẻ về chiến thắng này, Tổng Giám đốc Viettel - Ông Tào Đức Thắng khẳng định: "Pwn2Own là một cuộc thi có uy tín, với độ khó rất cao đối với bất kỳ hacker nào. Cuộc thi được coi như một cuộc 'chiến đấu' với các nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực an toàn thông tin, luôn sẵn sàng đối đầu với các hacker cho đến phút cuối cùng. Đây là một cuộc chơi không giới hạn độ tuổi, thậm chí có thể kết nối nhiều quốc gia. Việc giành ngôi vô địch Pwn2Own 2023 đã làm tăng sự nổi tiếng của Viettel và Việt Nam trên sân chơi quốc tế".

Vô địch Pwn2Own 2023 - cú bứt phá đầy ngoạn mục của An toàn thông tin Việt Nam

Trong thời đại số hóa như hiện tại, mặc dù an toàn thông tin là một ngành còn khá mới mẻ, nhưng tầm quan trọng của nó đã được thể hiện rõ ràng. Do đó, việc Việt Nam đạt được chức vô địch Pwn2Own 2023 thực sự là một thành tựu đáng tự hào và là một cột mốc quan trọng để chứng minh sức mạnh về an toàn thông tin và bảo mật.

Không chỉ thế, điều này còn là một sự tiến bộ đáng kinh ngạc của các chàng trai trẻ trong VCS. Nếu năm 2020, đội VCS đã có chiến thắng đầu tiên tại "sân chơi" này với hạng mục SmartTV, thì các năm sau đó, thành tích của họ càng ngày càng tăng lên một cách rõ rệt. Năm 2021, VCS đã lọt vào Top 5, năm 2022 là Top 2 và năm 2023 là lần đầu tiên đoạt được ngôi vị vô địch danh giá.

Sự tiến bộ đáng kể này là kết quả của việc đào tạo và nâng cao không ngừng cho mục tiêu đưa thương hiệu bảo mật an toàn thông tin Việt Nam ra thế giới với lợi thế của nhân lực chất lượng cao, năng động và sáng tạo. Trong tình hình thị trường trong nước chưa có đủ nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng đầy đủ yêu cầu, VCS đã lựa chọn con đường tự đào tạo để có thể tự mình kiểm soát nguồn lực của mình. Mỗi năm, VCS là đơn vị tổ chức các cuộc thi tìm kiếm tài năng sinh viên công nghệ tại Việt Nam và ASEAN, từ đó sàng lọc và tìm kiếm những ứng viên phù hợp. Hầu hết các chuyên gia tại VCS đã được "nuôi dưỡng" từ khi họ là sinh viên năm thứ 3.

Người Việt vô địch

Từ khi thành lập Ban An toàn thông tin Tập đoàn (tiền thân của Công ty An ninh mạng Viettel), chỉ có 6 người tham gia. Đến nay, đội ngũ VCS đã phát triển thành hơn 450 nhân sự. Tất cả điều này là nhờ VCS có chiến lược phát triển nhân sự bài bản và tập trung. Hiện tại, VCS có thể coi là "đội trưởng" trong lĩnh vực bảo mật an toàn thông tin không gian mạng tại Việt Nam.

An ninh mạng Viettel - Viettel Cyber Security (VCS) không chỉ là một nguồn tự hào của Việt Nam về an ninh mạng, mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo, nỗ lực và tinh thần học hỏi không ngừng của người Việt. Hãy bình chọn cho Viettel Cyber Security (VCS) tại We Choice Awards để ghi nhận những thành tựu đã đạt được, đồng thời khích lệ và động viên những chàng trai trẻ của VCS tiếp tục phát triển và đóng góp cho cộng đồng.

Cùng Chuyên Mục

Tài khoản chứng khoán người đàn ông Hà Nội bị "bán tháo" sau khi cài đặt phần mềm quét camera, mất 3 tỷ đồng.
CÔNG NGHỆ

Tài khoản chứng khoán người đàn ông Hà Nội bị "bán tháo" sau khi cài đặt phần mềm quét camera, mất 3 tỷ đồng.

Công an đã cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới liên quan đến cuộc gọi thông báo tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công.

Nguy cơ sử dụng AI để sao chép nghệ sĩ nổi tiếng: Cẩn trọng trước "độc dược"
CÔNG NGHỆ

Nguy cơ sử dụng AI để sao chép nghệ sĩ nổi tiếng: Cẩn trọng trước "độc dược"

Công an cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới, trong đó kẻ gian sử dụng cuộc gọi để thông báo về việc tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công.

Khuyến mãi trả góp "3 Không" độc quyền tại CellphoneS năm 2024.
CÔNG NGHỆ

Khuyến mãi trả góp "3 Không" độc quyền tại CellphoneS năm 2024.

Từ tháng 01/2024, CellphoneS sẽ áp dụng chương trình trả góp 3 Không cho khách hàng. Đây là chương trình không yêu cầu trả trước, không tính lãi suất và không có phụ phí. Điều này giúp khách hàng dễ dàng và nhanh chóng mua được điện thoại, máy tính.

TikTok đối đầu với công cụ tìm kiếm Google
CÔNG NGHỆ

TikTok đối đầu với công cụ tìm kiếm Google

TikTok đang trở thành một công cụ tìm kiếm ngày càng phổ biến trong giới trẻ Mỹ.

Viettel Money: Giải "bài toán" chuyển đổi số thời 4.0 cho tiểu thương.
CÔNG NGHỆ

Viettel Money: Giải "bài toán" chuyển đổi số thời 4.0 cho tiểu thương.

Viettel Money đã tạo ra một hệ sinh thái tài chính số để đồng hành cùng khách hàng trong quá trình chuyển đổi số. Hệ sinh thái này đã giúp các tiểu thương từ thành thị đến nông thôn tăng thu nhập.

"Tấm bạt hot hit trên mạng: Thiên đường mua sắm Tết không cần xem giá"
CÔNG NGHỆ

"Tấm bạt hot hit trên mạng: Thiên đường mua sắm Tết không cần xem giá"

Viettel Money đã tạo ra một hệ sinh thái tài chính số để hỗ trợ các tiểu thương ở cả thành thị và nông thôn tăng thu nhập.