CÔNG NGHỆ

Trí tuệ cảm xúc của Gen Z bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của AI

Sự giảm điểm số trí tuệ cảm xúc có nguyên nhân từ lo lắng và stress khi công nghệ AI ngày càng chiếm lĩnh trong môi trường làm việc.

Tổ chức nghiên cứu trí tuệ cảm xúc (EQ) Six Seconds vừa phát hành báo cáo Trí tuệ cảm xúc, Sức khỏe - Cân bằng toàn cầu (State of the heart 2024) sau hơn 25 năm hoạt động. Báo cáo này cung cấp nhiều thông tin đáng tham khảo về cảm xúc và mối quan hệ giữa cảm xúc với công việc, cuộc sống trong một lĩnh vực đặc thù.

Theo báo cáo này, điểm số trí tuệ cảm xúc toàn cầu đã giảm liên tục trong suốt 4 năm gần đây. Cụ thể, từ năm 2019 đến năm 2023, điểm trung bình của trí tuệ cảm xúc toàn cầu giảm 5,54%, mức độ sức khỏe - cân bằng cũng ở mức thấp và đã giảm liên tục trong 4 năm. Bên cạnh đó, tình trạng kiệt sức tăng cao ở 65% lĩnh vực ngành nghề được khảo sát trong báo cáo.

Điểm trung bình về trí tuệ cảm xúc của Châu Đại Dương đang đứng đầu trên toàn cầu, trong khi điểm số trí tuệ cảm xúc của châu Á đang đạt mức thấp nhất. Ở Việt Nam, không chỉ cá nhân, mà các doanh nghiệp và tổ chức cũng nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần đối với sự phát triển toàn diện.

Nguy hiểm là thế hệ Gen Z đang phải đối diện với tình trạng khủng hoảng về tâm lý và tinh thần nghiêm trọng nhất, do sự cô đơn và cách ly xã hội. Ở nơi làm việc, 53,7% đại diện của thế hệ Gen Z cảm thấy không hài lòng. Điều này báo hiệu nguy cơ mất cảm giác kết nối và kiệt sức, đặc biệt là với những lao động trẻ.

Trí tuệ cảm xúc của Gen Z bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của AI

Thế hệ Z đang phải đương đầu với tình hình khủng hoảng về sức khỏe tinh thần. (Hình ảnh minh họa: Getty Images)

Sau đại dịch COVID-19, sự chia điểm số trí tuệ cảm xúc theo giới tính đã trở nên rõ ràng hơn. Tính đến năm 2021, điểm số trí tuệ cảm xúc và điểm số của 75% yếu tố thành công tăng lên đối với phụ nữ, trong khi ở nam giới điểm số vẫn tiếp tục giảm.

Mặc dù điểm số về sức khỏe và cân bằng đã giảm đáng lo ngại, nhưng tổng thể thấy được rằng xu hướng thực hành trí tuệ cảm xúc của phụ nữ có nhiều điểm tích cực. Sau giai đoạn suy thoái do đại dịch, đến năm 2023, tỷ lệ phụ nữ Mỹ tham gia vào lực lượng lao động đạt mức cao nhất trong 30 năm. Ngược lại, nam giới đang gặp khó khăn về mặt xã hội và cảm xúc khi có khoảng 15% nam giới cho biết họ không có bạn thân - tăng gấp 5 lần so với năm 1990 (3%)", báo cáo thông báo.

Đáng chú ý, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được đề cập trong báo cáo. Theo đó, việc giảm điểm số trí tuệ cảm xúc có liên quan đến các vấn đề lo lắng, căng thẳng, đặc biệt trong công việc khi thế giới chuyển đổi sang hình thức làm việc kết hợp giữa văn phòng và làm việc từ xa, đồng thời với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Theo nghiên cứu, từ năm 2021 đến năm 2023, 65% ngành nghề đã ghi nhận tình trạng kiệt sức gia tăng, thể hiện qua sự thay đổi về chỉ số "động lực". Ngoại trừ ngành nông nghiệp và thủy sản có điểm động lực tăng 10,72%, phần lớn các ngành nghề khác đều giảm.

Trí tuệ cảm xúc của Gen Z bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của AI

Trong xã hội hiện nay, Trí Tuệ Nhân Tạo đang gây ảnh hưởng đến cảm xúc của người lao động.

Theo thống kê của tổ chức Gallup, mỗi 10 người thì có 7 người đang đối diện với khó khăn hoặc khủng hoảng, và rất nhiều người độc thân - cô đơn. Trong môi trường làm việc, chỉ có 23% nhân viên trên toàn thế giới cảm thấy liên kết với công việc, trong khi 60% cho biết họ cảm thấy bị lãng quên.

Trong tình huống đó, lần đầu tiên một chương trình đào tạo về sức khỏe tinh thần đã được triển khai tại Việt Nam bởi tổ chức Six Seconds và đơn vị đào tạo Mental Health Training. Cả hai bên hy vọng sẽ cùng hỗ trợ và đồng hành với người Việt để nâng cao nhận thức và cải thiện sức khỏe tinh thần trong bối cảnh suy giảm trí tuệ cảm xúc toàn cầu ngày nay.

Việc cải thiện kiến thức về trí tuệ cảm xúc để nâng cao sức khỏe tinh thần cho bản thân và gia đình là rất quan trọng đối với mọi người Việt, đặc biệt là trong hoàn cảnh hiện nay có quá nhiều biến động. Sue McNamara, tiến sĩ giáo dục và Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của tổ chức Six Seconds, đã chia sẻ mục tiêu của chúng tôi là đưa trí tuệ cảm xúc đến 1 tỷ người trên thế giới vào năm 2039.

Cùng Chuyên Mục

Kiến nghị cho phép tài khoản mạng xã hội định danh mới được bình luận
CÔNG NGHỆ

Kiến nghị cho phép tài khoản mạng xã hội định danh mới được bình luận

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đề xuất cần quy định tài khoản mạng xã hội đã được xác minh mới được phép bình luận nhằm ngăn chặn tin đồn, tin xấu trên mạng.

Techcombank và Vietcombank xác thực sinh trắc học: Hơn 2,6 triệu tài khoản thành công
CÔNG NGHỆ

Techcombank và Vietcombank xác thực sinh trắc học: Hơn 2,6 triệu tài khoản thành công

Các ngân hàng hàng đầu đã công bố kết quả cập nhật về việc áp dụng quy định sinh trắc học mới đây.

Tham gia đầu tư online, người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng nhận tiền hoa hồng
CÔNG NGHỆ

Tham gia đầu tư online, người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng nhận tiền hoa hồng

Công an Thành phố Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo trong việc đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn mất cảnh giác và rơi vào bẫy lừa đảo, khiến họ bị mất số tiền lớn.

Hãng máy bay Mỹ sơ tán khẩn cấp do laptop gây cháy.
CÔNG NGHỆ

Hãng máy bay Mỹ sơ tán khẩn cấp do laptop gây cháy.

Một chiếc laptop bốc cháy trên chuyến bay buộc hành khách phải sơ tán. Sự cố xảy ra trước khi máy bay cất cánh, may mắn không gây thiệt hại lớn.

iPhone 12 tháng 7/2024: Mẫu mới hết hàng, giá tăng đột biến
CÔNG NGHỆ

iPhone 12 tháng 7/2024: Mẫu mới hết hàng, giá tăng đột biến

Giá ưu đãi cho iPhone 12 hiện tại đã tăng so với tháng trước.

Trợ lý ảo AI tạo sinh cho người Việt với 3.500TB dữ liệu
CÔNG NGHỆ

Trợ lý ảo AI tạo sinh cho người Việt với 3.500TB dữ liệu

Sản phẩm là kết quả của việc phân tích và xử lý nguồn dữ liệu lớn lên đến 3.500TB và đang tiếp tục được cải thiện.