Có một số trò chơi mô tả rõ những điều người chơi phải tránh hoặc thực hiện ngay từ tiêu đề. Don't Starve là một ví dụ điển hình cho trường hợp này. Trò chơi này yêu cầu người chơi phải ăn uống để sống sót. Don't Scream cũng tương tự nhưng trò chơi này thêm một lớp thử thách khác. Đây là một trò chơi kinh dị, nếu người chơi hét lên ở đời thực, họ sẽ phải chơi lại từ đầu.
Trang Steamcủa Don't Scream giải thích: "Người chơi phải hiệu chỉnh micrô của mình trong trò chơi để mọi tiếng thút thít, giật mình hoặc thậm chí là tiếng rít nhỏ nhất đều được ghi nhận thành tiếng hét, làm tăng tính thử thách." Người chơi vẫn có thể nói nhỏ nhưng các tiếng động thể hiện sự thay đổi trạng thái như "tiếng thở sững sờ nhẹ nhất" cũng bị coi là thất bại. Các nhà phát triển cho biết: "Người chơi có thể bỏ qua hiệu chỉnh thu âm để vượt qua nỗi sợ hãi, nhưng điều đó sẽ làm giảm cảm giác hồi hộp. Để có trải nghiệm kinh dị chân thực, hãy sử dụng micro của bạn." Don't Scream đặt mục tiêu tái dựng một bộ phim kinh dị có cảnh quay như The Blair Witch Project, chỉ với thời lượng 18 phút thay vì 81 phút. Người chơi sẽ khám phá khu rừng Pineview ma quái với một máy quay và đồng hồ sẽ bắt đầu đếm ngược khi họ di chuyển. Trò chơi sẽ có "hàng tá nỗi sợ hãi" để thử thách lòng dũng cảm của người chơi trên đường đi.
Điều gì sẽ đợi người chơi cuối cuộc hành trình kéo dài 18 phút? Trò chơi Don't Scream dường như không có một câu chuyện cốt truyện cụ thể, nhưng lại được xây dựng dựa trên nhiều truyền thuyết khác nhau. Vì vậy, cao trào của trò chơi có thể là một màn đe dọa cuối cùng và một thành tích trên nền tảng Steam. Được tạo ra bởi hai nhà phát triển độc lập là Joure & Joe, trò chơi Don't Scream dự kiến sẽ được phát hành dưới dạng truy cập sớm vào ngày 27 tháng 10 sắp tới. Các nhà phát triển cũng đang lên kế hoạch bổ sung thêm nhiều yếu tố kinh dị, mở rộng các truyền thuyết và nhiều thứ khác trong suốt giai đoạn truy cập sớm này.