CÔNG NGHỆ

Sau 10 năm tăng trưởng, con thuyền của thuyền trưởng Nguyễn Đức Tài sẽ giảm 8.600 "thủy thủ" vào năm 2023.

Năm 2019, Thế Giới Di Động là một công ty có quy mô khoảng 45.000 nhân sự. Ông Nguyễn Đức Tài đã so sánh công ty như một con thuyền, với không có người sử dụng lao động và người lao động, chỉ có một thủy thủ đoàn gồm 45.000 người cùng nhau làm việc và chia sẻ thành quả. Đến năm 2023, đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà số lượng thủy thủ giảm đi.

Báo cáo tài chính quý 4/2023 của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa được công bố. Theo báo cáo, vào ngày 31/12/2023, số lượng nhân viên của Thế Giới Di Động là 65.414 người, giảm đi khoảng 8.600 người so với cuối năm 2022 và giảm đi hơn 14.800 người so với mức đỉnh hồi cuối quý 3/2022.

Việc cắt giảm nhân sự trong năm 2023 đánh dấu sự giảm bớt nhân lực lần đầu tiên trong khoảng thời gian 10 năm gần đây của Thế Giới Di Động.

Cụ thể, vào năm 2013, Thế Giới Di Động có khoảng 5.500 nhân viên và 225 siêu thị. Đến cuối năm 2022, công ty đã có hơn 74.000 nhân viên và hơn 5.800 siêu thị, đồng thời củng cố vị trí là chuỗi bán lẻ lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của Thế Giới Di Động đang trở nên khó khăn, do sau đại dịch Covid-19, nhu cầu tiêu dùng giảm sút và ảnh hưởng mạnh mẽ so với trước đây. Công ty liên tục phải đưa ra các chiến lược mới để đối phó với thị trường, như cuộc đua giá vào đầu năm 2023 và việc đóng cửa hàng "ăn bám" đông đúc vào cuối năm 2023, theo ông Nguyễn Đức Tài.

Sau 10 năm tăng trưởng, con thuyền của thuyền trưởng Nguyễn Đức Tài sẽ giảm 8.600

Việc cắt giảm nhân sự có thể xem là một quyết định không hề dễ dàng đối với ông Nguyễn Đức Tài, người đứng đầu tập đoàn Thế Giới Di Động. Trong suốt quá trình phát triển trở thành chuỗi bán lẻ hàng đầu cả nước, ông Tài luôn coi trọng vai trò quan trọng của đội ngũ nhân viên.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2016, ông Tài tiết lộ rằng Thế Giới Di Động đặt khách hàng là ưu tiên hàng đầu, ngay sau đó là nhân viên ở vị trí thứ hai. Còn đối tác, nhà cung cấp, nhà đầu tư... đều đứng ở vị trí thứ ba.

Tại một sự kiện diễn ra trong năm 2019, năm mà Thế Giới Di Động đạt được mức tăng trưởng nhân sự mạnh nhất, ông Tài đã so sánh Thế Giới Di Động với một con thuyền ra khơi: "MWG không chỉ là một công ty có người sử dụng lao động và người lao động. MWG thực sự là một thủy thủ đoàn gồm 45.000 thành viên cùng nhau ra khơi đánh cá và chia sẻ thành quả".

Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định rằng, dù ở bất kỳ vị trí nào, số đông nhân viên đều mong muốn làm việc chân thành và trung thực. Rất ít nhân viên có ý định làm việc không trung thực. Vì vậy, để quản lý nguồn nhân lực một cách bền vững, cần tạo ra một môi trường mà nhân viên có thể đóng góp và nhận được mức thu nhập xứng đáng. Phương châm của ông Tài là tất cả các khoản chi tiêu đều là phí, trừ hai khoản chi không phí là chi cho nhân viên và chi cho khách hàng.

Sự quan trọng của khách hàng là không thể chối cãi, vì "khách hàng là thượng đế". Và để đạt được sự hài lòng của khách hàng, ông Tài mong muốn nhân viên của mình, những người phục vụ trực tiếp khách hàng, phải có thái độ rất tốt.

Ông Tài nói rằng khách hàng có thể nhận ra sự khác biệt rõ ràng giữa một nụ cười châm chọc và một nụ cười chào đón. Để nhân viên phục vụ khách hàng một cách vui vẻ, cần có hai yếu tố: tiền bạc và niềm vui. Trong đó, niềm vui có thể được xây dựng theo thời gian, trong khi tiền bạc đại diện cho cổ phiếu ESOP.

Vì lý do đó, mỗi năm Thế Giới Di Động đều triển khai chương trình ESOP nhằm đảm bảo tài chính cho nhân viên, giúp họ cảm thấy an tâm và tập trung vào việc chăm sóc khách hàng, đồng thời chào đón khách hàng một cách niềm nở. Ngoài ra, ESOP còn giúp Thế Giới Di Động giữ chân những nhân viên tài năng thông qua chính sách hạn chế việc chuyển nhượng trong vòng 4 năm.

Tuy nhiên, trong năm 2023 vừa qua, do tình hình kinh doanh quá khó khăn, Thế Giới Di Động đã không triển khai chương trình ESOP. Điều này đã gợi nhớ lại câu nói của ông Nguyễn Đức Tài: "Nếu một ngày nào đó chính sách ESOP không được thông qua, thì hiệu quả kinh doanh của công ty sẽ gặp vấn đề".

Ngoài ra, năm 2023 cũng là năm mà Thế Giới Di Động mua lại cổ phiếu quỹ từ số lượng nhân viên nghỉ việc nhiều nhất từ trước đến nay.

Sau 10 năm tăng trưởng, con thuyền của thuyền trưởng Nguyễn Đức Tài sẽ giảm 8.600

Theo thông tin vừa được công bố về kết quả kinh doanh, Thế Giới Di Động đã đạt doanh thu 118.280 tỷ đồng sau năm 2023, giảm 11% so với năm trước và hoàn thành 88% mục tiêu đề ra.

Lợi nhuận sau khi trừ thuế đạt 168 tỷ đồng, giảm đi 96% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng Chuyên Mục

Người vợ chồng tiết kiệm 3,4 tỷ đồng, sau 5 năm số dư chỉ còn 3.000 đồng: Ngân hàng từ chối giải quyết ngay, bị tòa án triệu tập.
CÔNG NGHỆ

Người vợ chồng tiết kiệm 3,4 tỷ đồng, sau 5 năm số dư chỉ còn 3.000 đồng: Ngân hàng từ chối giải quyết ngay, bị tòa án triệu tập.

Một cặp vợ chồng Trung Quốc đã gửi toàn bộ số tiền tích cóp được trong nhiều năm vào ngân hàng. Tuy nhiên, họ đã bị sốc khi phát hiện ra rằng số tiền tiết kiệm của họ chỉ còn vài đồng.

Trải nghiệm Samsung Galaxy S24 Ultra tại SamZone: Mê mẩn tính năng siêu thú vị!
CÔNG NGHỆ

Trải nghiệm Samsung Galaxy S24 Ultra tại SamZone: Mê mẩn tính năng siêu thú vị!

Galaxy S24 Ultra đạt được thành công lớn nhờ vào những trải nghiệm thú vị với Galaxy AI.

Đánh giá tai nghe HUAWEI FreeBuds Pro 3: Thiết kế đẹp, âm thanh tuyệt vời, xứng đáng với giá trị!
CÔNG NGHỆ

Đánh giá tai nghe HUAWEI FreeBuds Pro 3: Thiết kế đẹp, âm thanh tuyệt vời, xứng đáng với giá trị!

HUAWEI đã ra mắt mẫu tai nghe cao cấp mới nhất của mình, mang tên FreeBuds Pro 3, với sự lựa chọn an toàn bằng việc giữ nguyên thiết kế và chất âm của phiên bản trước đó.

Cẩn thận với lừa đảo trên mạng, hãy tránh làm điều này
CÔNG NGHỆ

Cẩn thận với lừa đảo trên mạng, hãy tránh làm điều này

Có nhiều người giả danh là luật sư, kiểm sát viên hoặc nhân viên ngân hàng đăng quảng cáo trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, chứng khoán,... để hỗ trợ khách hàng lấy lại tiền bị lừa đảo chuyển khoản hoặc tiền chốt đơn.

Gara xe gặp khó khăn vì ông chủ đóng cửa và trở về quê
CÔNG NGHỆ

Gara xe gặp khó khăn vì ông chủ đóng cửa và trở về quê

Sự phổ biến của xe điện đang làm giảm nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô xăng dầu, dẫn đến việc ngày càng nhiều gara sửa xe truyền thống ngừng hoạt động.

Lấy lại 700 triệu chuyển nhầm nhờ cầu cứu "đúng người"
CÔNG NGHỆ

Lấy lại 700 triệu chuyển nhầm nhờ cầu cứu "đúng người"

Một người đàn ông vô tình chuyển nhầm số tiền lớn hơn 774 triệu đồng cho một người mà anh ta không quen biết và bị từ chối khi yêu cầu hoàn trả số tiền này.