Doanh số bán hàng của Final Fantasy 7 Rebirth và Final Fantasy 16 được cho là không đạt được kỳ vọng của Square Enix, ảnh hưởng đến doanh thu của công ty phát hành game Nhật Bản. Final Fantasy 7 Rebirth, là tựa game thứ hai trong dự án làm lại bộ ba game, đã ra mắt vào ngày 29 tháng 2 và được đón nhận tích cực từ cộng đồng game thủ, tuy nhiên dường như vẫn chưa đạt được doanh số bán hàng mong đợi của Square Enix. Trong khi đó, Final Fantasy 16 đã có một khởi đầu với doanh số bán hàng tốt sau khi ra mắt sớm hơn, nhưng sau đó tốc độ bán hàng đã chậm lại.
Tương tự như phiên bản trước đó là Final Fantasy 7 Remake, Final Fantasy 7 Rebirth là một tựa game độc quyền trên PlayStation và Final Fantasy 16 cũng theo đuổi hướng phát triển tương tự. Ngoài ra, các tựa game hành động này đều nhận được những đánh giá tích cực, tương tự như Final Fantasy 7 Remake. Tuy nhiên, dù Square Enix đã công bố doanh số bán hàng ấn tượng của Final Fantasy 16 từ khá sớm, nhà phát hành đã thừa nhận rằng Rebirth không đạt được sự tiến bộ tương tự và Final Fantasy 16 cũng gặp khó khăn.
Theo thông tin từ Bloomberg, Chủ tịch của Square Enix, Takashi Kiryu đã tiết lộ rằng các tựa game mới như Final Fantasy 7 Rebirth, Final Fantasy 16 và Foamstars đều đạt doanh thu thấp hơn so với dự kiến. Có vẻ như những trò chơi này không hiệu quả trong việc thu doanh thu và tạo lợi nhuận. Nguồn tin cho biết vì doanh thu kém, công ty có trụ sở tại Nhật Bản đang nhắm mục tiêu thu nhập hoạt động là 40 tỷ yên trong năm nay, thấp hơn nhiều so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 57 tỷ. Sau lời kêu gọi đầu tư của Kiryu, cổ phiếu của Square Enix cũng giảm 16%, đánh dấu mức thấp mới trong 13 năm qua.
Theo tweet của phóng viên Bloomberg Takashi Mochizuki, cả Final Fantasy 7 Rebirth và Foamstars đều ghi nhận doanh số bán hàng thấp, "không như mong đợi". Dường như trong cả hai trường hợp, trò chơi không thể thu thập đủ động lực bán hàng để tiếp tục và đạt được "mục tiêu nội bộ". Điều này phù hợp với những tin đồn gần đây về hiệu suất kém của Final Fantasy 7 Rebirth. Mochizuki cũng chỉ ra rằng trò chơi này không giống như trò chơi Final Fantasy trước đó, Final Fantasy 16, vốn có thành tích bán hàng thuận lợi ngay từ đầu. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng sự chậm trễ đã khiến trò chơi Final Fantasy 16 năm ngoái cuối cùng cũng đã bỏ lỡ mục tiêu tài chính.
Đáng tiếc, Square Enix đã phải chịu tổn thất về mặt tài chính trong vài năm qua, khiến cho các trò chơi của họ không thể đạt được doanh thu như kỳ vọng. Các khoản lỗ thậm chí đã buộc nhà phát hành này phải hủy bỏ một số dự án và tiến hành tái cơ cấu, có thể dẫn đến việc sa thải nhân viên và đóng cửa các văn phòng tại Mỹ và Châu Âu của Square Enix trong tương lai gần.
Rất may mắn cho người hâm mộ, Square Enix hiện đang thực hiện các biện pháp để tối đa hóa doanh thu của mình và sẽ chuyển sang chiến lược đa nền tảng cho các trò chơi AAA, đồng thời tập trung vào việc nâng cao chất lượng. Nói cách khác, người hâm mộ có thể mong đợi thấy Final Fantasy và nhiều tựa game khác của Square Enix xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm PC, PlayStation, Xbox và Nintendo.