Dù bị coi là kẻ thất bại, Lord Of The Fallen đã được tái làm lại trong năm 2023, tuy nhiên, việc làm lại này đã đem lại kết quả tốt đẹp.
Lord Of The Fallen phiên bản Remake năm 2023 đặt ra một thử thách lớn hơn so với phiên bản đầu ra năm 2014. Trước khi game được phát hành, đã có hai tựa game khác trong thể loại Soulslikes đã được ra mắt và nhận được đánh giá rất cao là Wo Long: Fallen Dynasty và Lies of P. Do đó, chỉ cần một lỗi nhỏ là Remake này sẽ nhận được rất nhiều lời chê trách. Đáng tiếc là Lord Of The Fallen không chỉ gặp một vài sai lầm mà là rất nhiều. Khi bắt đầu chơi game, người chơi sẽ nhận thấy rằng Lord Of The Fallen Remake không chỉ lấy ý tưởng từ Dark Souls mà còn từ Elden Ring. Ví dụ, từ màn hình tạo nhân vật cho đến việc có 9 lớp nhân vật để người chơi lựa chọn và khám phá thế giới Axiom dễ dàng hơn. Axiom là một thế giới không bình yên khi trước đây đã bị ác thần Adyr thống trị, nhưng đã bị nhân loại thành công đánh bại và phong ấn hàng trăm năm trước. Tuy nhiên, phong ấn không được hoàn toàn tiêu diệt, Adyr vẫn có thể trở lại bất cứ lúc nào nếu như có những người triệu hồi anh ta. Để ngăn chặn điều đó, con chiên của vị thần Orius đã tạo ra những Hallowed Sentinels, những chiến binh mạnh mẽ chỉ có nhiệm vụ chống lại sự ác và ngăn chặn Adyr trở lại. Tuy nhiên, nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, chúng ta sẽ không có trò chơi để chơi. Hallowed Sentinels sẽ chọn một người từ số họ để trở thành Dark Crusader hoặc Lampbearer, được giao nhiệm vụ giữ ngọn đèn ma thuật. Nhờ vào nguồn năng lượng của ngọn đèn, họ có thể tiếp cận thế giới Umbral (tức là thế giới người chết trong trò chơi). Điều này đồng nghĩa với việc người chơi sẽ phải chết rất nhiều lần và mọi thứ chỉ kết thúc khi người giữ đèn không còn khả năng chiếu sáng địa điểm Umbral. Lord Of The Fallen Remake bắt đầu với việc người chơi trở thành người tiếp theo nhận trọng trách thiêng liêng này, hoặc chính xác hơn là bị ném vào vị trí này. Nhiệm vụ của người chơi là phải thanh tẩy 5 thánh tích để phong ấn ác thần Adyr.
Sau khi nghe, có lẽ nhiều bạn sẽ rất thích thú với phần cốt truyện, vừa bi tráng lại không kém phần u ám này phải không? Nếu có điều gì mà Lords of the Fallen Remake có thể tự hào nhất thì phần cốt truyện chính là một trong những yếu tố đó. Phần hồ sơ (hoặc Lịch sử) của trò chơi cũng rất chi tiết, nhưng để hiểu hết mọi chi tiết liên quan đến thế giới Axiom, bạn cần có chỉ số Radiance cao (tương tự Insight trong Bloodborne). Tuy nhiên, điều này khó khăn đối với những người chơi sử dụng chiến thuật gần gũi, vì chỉ số này được sử dụng để tăng số lượng viên đạn mà bạn mang theo. Điều quan trọng khi khám phá cốt truyện trong trò chơi là di chuyển giữa hai thế giới: Axiom và Umbral. Trong thế giới của người chết, những vực sâu vô đáy sẽ có những cây cầu được làm từ xương và thịt để bạn có thể dễ dàng vượt qua chúng, thậm chí những đại dương lớn cũng chứa nhiều điều kỳ dị bên dưới. Bạn cũng sẽ cần sử dụng những dung nhan này để vượt qua những câu đố trong trò chơi. Khi bạn ở trong thế giới này, bạn sẽ nhận được nhiều kinh nghiệm hơn so với khi ở thế giới thường (do chỉ số Vigor được tăng đáng kể). Đọc tới đây, bạn có thể tự hỏi tại sao không chỉ ở trong thế giới này để thuận tiện? Ngay từ những bước chân đầu tiên vào trong thế giới này, bạn sẽ cảm nhận được những nguy hiểm lẩn khuất xung quanh, với những cặp mắt khổng lồ trên tường hướng về hướng bạn di chuyển, đó là dấu hiệu cho thấy sẽ có những thực thể hung ác mạnh mẽ truy tìm quyết liệt để hút hồn bạn váo miệng.
Việc di chuyển giữa hai thế giới trong Lords of the Fallen Remake không chỉ tạo cơ hội để người chơi phát triển nhân vật nhanh hơn, mà còn tạo ra nhiều thử thách phải đối mặt. Đôi khi, người chơi phải đối đầu không chỉ với kẻ thù trong thế giới người sống mà còn phải đấu tranh với bóng ma ác đến từ Umbral cùng lúc. Điều này làm cho trò chơi trở nên không công bằng với người chơi khi có những thời điểm khá khó khăn. Trái với Lies of P, ở Lords of the Fallen thì không chỉ boss khó, mà cả quá trình đi qua các khu vực cũng không dễ dàng. Một trong những nguyên nhân khiến việc khám phá thế giới trở nên khó khăn hơn là do camera trong game thường hoạt động không đồng đều và có thể dẫn đến cái chết không thể đoán trước. Tôi rất biết ơn vì game đã áp dụng hệ thống lưu trạng thái của Elden Ring, trong đó người chơi có hai điểm lưu trạng thái. Điểm lưu trạng thái đầu tiên là Vestiges, nơi mà người chơi có thể ghi nhớ các Lightbearer tiền nhiệm. Điểm này là cố định và người chơi co thể sử dụng chức năng fast travel khi cần. Điểm lưu trạng thái thứ hai là sử dụng Umbral Seeds để trở về nếu người chơi lỡ đánh ngã trong hành trình ở Umbral. Mỗi lần chỉ có thể sử dụng một hạt Umbral Seed và các điểm gieo hạt thường xuất hiện trước và sau trận đấu với boss. Bản đồ trong trò chơi này có thiết kế tuyến tính, tuy nhiên theo nhận xét cá nhân của tôi thì chất lượng thế giới trong game không thể sánh bằng với các tựa game Dark Souls, thậm chí không thể so sánh với Elden Ring, mặc dù là một trò chơi thế giới mở. Nhà phát triển game đã cố gắng tạo ra sự liên kết giữa các khu vực trong game càng nhiều càng tốt, nhưng điều này đã tạo ra rất nhiều lối đi tắt không cần thiết.
Bây giờ chúng ta sẽ nói về hệ thống xây dựng nhân vật và chiến đấu trong Lords of the Fallen Remake. Lớp nhân vật mà bạn chọn ban đầu chỉ để quyết định các chỉ số cơ bản và trang bị ban đầu của bạn. Sau đó, bạn hoàn toàn có thể thay đổi hướng phát triển nhân vật bất kỳ lúc nào bạn muốn. Điều này là rất cần thiết vì không phải mọi thứ trong game đều được cân bằng tốt. Có rất nhiều vũ khí và lối phát triển mạnh mẽ hơn. Phần combat trong game cũng gặp một số vấn đề lớn, đặc biệt là đối với những người chơi thường xuyên các game có cùng phong cách Soulslikes. Họ chắc chắn đã biết tầm quan trọng của việc né tránh đòn. Hit box của game rất tệ, đặc biệt khi kết hợp với cơ chế né tránh, đôi khi nó khiến nhân vật của bạn trở nên bất khả xâm phạm khi không một đòn tấn công nào có thể trúng vào bạn. Đôi khi, dù đòn tấn công đó không chạm vào bạn, bạn vẫn bị gây sát thương như bình thường, thậm chí một số con boss còn có thể tấn công bạn từ một vị trí không thể tin được.
Hình ảnh và âm thanh của trò chơi chỉ đạt mức khá ổn đối với một trò chơi ra mắt năm 2023. Tuy nhiên, khung hình của Lords of the Fallen Remake thường bị giật lag thậm chí khi tôi đang ở một vị trí bình thường. Âm thanh cũng có một số trường hợp không đồng bộ. Có thể nói rằng lần này trò chơi không quá tồi nhưng cũng không quá tốt. Tôi hy vọng rằng nhà phát triển sẽ không bỏ rơi sản phẩm của mình và có thể cải thiện mọi điều qua các bản patch.