Công ty phát triển Mojang Studios vừa thông báo rằng Minecraft hiện đã bán được hơn 300 triệu bản trên toàn thế giới. Đây là trò chơi điện tử đầu tiên đạt được thành tựu đáng kể như vậy, trong khi Grand Theft Auto V, đối thủ gần nhất, chỉ bán được 185 triệu bản (tính đến tháng 8 năm 2023). Một số thương hiệu game khác, mặc dù có số lượng bán cao hơn nhờ có nhiều phiên bản trong cùng series (thương hiệu Mario ước tính đã bán được hơn 800 triệu bản) và các biến thể (Tetris đã bán được hơn 520 triệu bản, trong đó có 425 triệu bản từ thiết bị di động), nhưng không có trò chơi nào có thể so sánh với Minecraft.
Trưởng Mojang Studios, bà Helen Chiang, đã cho biết: "Khi chúng ta sắp kỷ niệm 15 năm ra mắt trò chơi, Minecraft vẫn là một trong những tựa game có doanh số bán hàng cao nhất từ trước tới nay, với hơn 300 triệu bản được bán ra, một thành tựu mà không ai có thể tưởng tượng được khi bắt đầu từ những khối xây dựng đơn giản". Thông tin này được công bố trong sự kiện trực tuyến Minecraft Live cùng với một bài đăng blog đi kèm, chia sẻ đồ họa thông tin về những con số thú vị trong một ngày chơi: người chơi đã di chuyển 915 cây số cùng với những chú lợn, thuần hóa 400.000 con sói, chế tạo 15 triệu cuốc, phát hiện 6,7 triệu viên kim cương, giết chết 15 triệu con bộ xương và nướng 700.000 chiếc bánh.
Minecraft ra mắt lần đầu vào tháng 5 năm 2009, tuy chỉ là phiên bản truy cập sớm. Hơn 2 năm sau, phiên bản đầy đủ của trò chơi mới chính thức được phát hành vào tháng 11 năm 2011. Minecraft ban đầu là một sản phẩm đơn lẻ, được lập trình bằng ngôn ngữ Java bởi Markus "Notch" Persson. Persson đã chuyển vai trò nhà phát triển chính cho Jens Bergensten trước khi phiên bản chính của trò chơi được phát hành. Thành công của game không chỉ đến từ nội dung của trò chơi. Minecraft đã trở thành một hiện tượng văn hóa và là một trong những trò chơi phổ biến nhất trên các nền tảng trực tuyến và video. Tính linh hoạt của trò chơi, sự tồn tại của nhiều máy chủ cộng đồng và sự đa dạng của mod đã giúp Minecraft trở thành một kho trải nghiệm không giới hạn. Bên cạnh đó, việc Microsoft mua lại Minecraft và Mojang với giá 2,5 tỷ USD vào năm 2014 cũng đã giúp trò chơi dễ dàng tiếp cận trên mọi nền tảng, kể cả đối thủ cạnh tranh như PlayStation và Nintendo.