CÔNG NGHỆ

AI: Hỗ Trợ Hay Gánh Nặng Cho Nhân Viên?

Mặc dù 96% giám đốc điều hành tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ nâng cao năng suất lao động, nhưng tới 77% nhân viên lại cảm thấy AI gây khó khăn cho công việc của họ.

Trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được triển khai phổ biến trong các hoạt động kinh doanh, nhiều kỳ vọng về việc nâng cao năng suất lao động đã hình thành. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện theo sự ủy quyền của Upwork đã chỉ ra một thực trạng ít được đề cập: các công cụ AI không những không đạt được mong muốn cải thiện năng suất mà còn gây thêm áp lực công việc cho người lao động.

AI: Hỗ Trợ Hay Gánh Nặng Cho Nhân Viên?

Một cuộc khảo sát đã được tiến hành với sự tham gia của 2.500 người lao động từ Mỹ, Vương quốc Anh, Úc và Canada, bao gồm cả những người giữ chức vụ giám đốc điều hành và nhân viên làm việc toàn thời gian cũng như freelancer. Dù 96% các giám đốc điều hành tin tưởng rằng trí tuệ nhân tạo sẽ nâng cao năng suất lao động, nhưng thực tế cho thấy phần lớn nhân viên gặp khó khăn trong việc nâng cao hiệu quả công việc của mình bằng các công cụ này.

Cụ thể, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 47% nhân viên sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không biết cách làm thế nào để đạt được mức năng suất như mong đợi từ nhà tuyển dụng. Thậm chí, 77% người lao động cho biết rằng các công cụ AI hiện tại đã dẫn đến việc giảm năng suất và gia tăng khối lượng công việc của họ. Nguyên nhân chủ yếu là do 39% nhân viên phải bỏ thêm thời gian để kiểm tra lại công việc mà AI đã thực hiện, vì nhiều chatbot thường xuyên gặp phải lỗi hoặc tạo ra thông tin sai lệch. Bên cạnh đó, 21% số người tham gia khảo sát cho biết họ cần thêm thời gian để tìm hiểu cách sử dụng những công cụ này.

AI: Hỗ Trợ Hay Gánh Nặng Cho Nhân Viên?

Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy rằng 40% nhân viên cảm thấy bị công ty yêu cầu quá nhiều khi sử dụng trí tuệ nhân tạo. Tình trạng kiệt sức và áp lực công việc đã khiến 71% nhân viên làm việc toàn thời gian cảm thấy mệt mỏi, trong khi 65% chia sẻ rằng họ đang phải đối mặt với áp lực sản xuất từ phía nhà tuyển dụng. Đáng chú ý, một trong ba nhân viên cho biết họ có khả năng sẽ rời bỏ công việc trong vòng sáu tháng tới vì cảm thấy quá tải và mệt mỏi.

Theo Kelly Monahan, giám đốc điều hành của viện nghiên cứu Upwork, những phát hiện này chỉ ra rằng việc tích hợp công nghệ mới vào các mô hình và hệ thống làm việc cũ kỹ có thể không đem lại giá trị năng suất như mong muốn. Để trí tuệ nhân tạo thật sự nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống cho nhân viên, cần phải có một sự thay đổi căn bản trong cách tổ chức nhân sự và công việc.

Cùng Chuyên Mục

7 Tính Năng Cách Mạng Của iPhone 17
CÔNG NGHỆ

7 Tính Năng Cách Mạng Của iPhone 17

Mặc dù iPhone 16 vẫn chưa chính thức ra mắt, nhưng các thông tin rò rỉ về iPhone 17 đã xuất hiện, và nhiều người tin rằng đây có thể sẽ là chiếc iPhone đột phá nhất kể từ khi iPhone X được giới thiệu.

HMD ra mắt hai smartphone 5G giá rẻ, pin lớn.
CÔNG NGHỆ

HMD ra mắt hai smartphone 5G giá rẻ, pin lớn.

HMD vừa mới ra mắt hai mẫu điện thoại 5G giá phải chăng tại Ấn Độ, đó là HMD Crest và Crest Max.

Hãng sản xuất phần mềm gián điệp bị tấn công, tiết lộ sự thật gây sốc
CÔNG NGHỆ

Hãng sản xuất phần mềm gián điệp bị tấn công, tiết lộ sự thật gây sốc

Nhà sản xuất phần mềm theo dõi đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng, dẫn đến việc hàng nghìn thiết bị lộ thông tin nhạy cảm. Sự cố này gây ra mối lo ngại lớn về an toàn dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng.

"Nghiên Cứu Mới Về Nguyên Nhân Oxy Dưới Biển Sâu"
CÔNG NGHỆ

"Nghiên Cứu Mới Về Nguyên Nhân Oxy Dưới Biển Sâu"

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một loại đá đặc biệt có khả năng tạo ra oxy dưới đáy đại dương, được gọi là "đá pin". Loại đá này được xem như một nguồn năng lượng tự nhiên, có tiềm năng cao trong việc cung cấp oxy cho môi trường đại dương.

"Các yếu tố quan trọng khi mua smartphone giá rẻ"
CÔNG NGHỆ

"Các yếu tố quan trọng khi mua smartphone giá rẻ"

Bất chấp ngân sách có hạn, người tiêu dùng cần xem xét những yếu tố quan trọng khi mua smartphone giá rẻ.

"Giới thiệu 2 smartphone siêu mỏng
CÔNG NGHỆ

"Giới thiệu 2 smartphone siêu mỏng 'hot' sắp ra mắt"

Các mẫu smartphone siêu mỏng như iPhone 17 Slim và Galaxy Z Fold 6 Ultra hứa hẹn sẽ trở thành "bom tấn" trong thời gian sắp tới.