CÔNG NGHỆ

Meta ra mắt AI mã nguồn mở vượt trội hơn GPT-4.

Meta vừa giới thiệu Llama 3.1, mô hình AI mã nguồn mở lớn nhất với 405 tỷ tham số, được kỳ vọng sẽ vượt trội hơn GPT-4o và Claude 3.5.

Vào tháng 4 vừa rồi, Meta đã công bố rằng họ đang xây dựng sản phẩm đầu tiên trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo: một nền tảng mã nguồn mở có hiệu suất tương đương với những nền tảng hàng đầu hiện nay từ các công ty như OpenAI. Hiện tại, nền tảng đó đã chính thức được ra mắt.

Meta vừa công bố Llama 3.1, một mô hình AI mã nguồn mở quy mô lớn nhất cho đến nay. Công ty này cho biết mô hình này vượt trội hơn so với GPT-4o và Claude 3.5 Sonnet của Anthropic trong một số bài kiểm tra tiêu chuẩn.

Công ty hiện đang triển khai trợ lý Meta AI dựa trên Llama tại nhiều quốc gia và ngôn ngữ khác nhau, đồng thời giới thiệu một tính năng cho phép tạo ra hình ảnh từ hình ảnh mẫu của một cá nhân nhất định. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg dự đoán rằng Meta AI sẽ trở thành trợ lý phổ biến nhất vào cuối năm nay, vượt qua cả ChatGPT.

Llama 3.1 có độ phức tạp cao hơn nhiều so với các phiên bản Llama 3 nhỏ hơn đã được giới thiệu cách đây một thời gian. Phiên bản lớn nhất sở hữu 405 tỷ tham số và đã được huấn luyện bằng hơn 16.000 GPU H100 cực kỳ đắt đỏ của Nvidia. Meta chưa công bố chi phí phát triển cho Llama 3.1, nhưng chỉ riêng chi phí của các chip Nvidia cũng đủ để phỏng đoán rằng tổng chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Với vấn đề chi phí, lý do gì khiến Meta vẫn quyết định cung cấp Llama với giấy phép yêu cầu chỉ sự đồng ý từ các công ty có hàng triệu người dùng? Trong một bức thư được đăng tải trên blog của Meta, Zuckerberg đã nhấn mạnh rằng các mô hình AI mã nguồn mở sẽ phát triển mạnh mẽ và hiện đang cải tiến nhanh chóng hơn so với các mô hình độc quyền, tương tự như cách mà Linux đã trở thành hệ điều hành mã nguồn mở phổ biến cho hầu hết các điện thoại, máy chủ và ứng dụng hiện nay.

Zuckerberg đã so sánh khoản đầu tư của Meta vào AI mã nguồn mở với Dự án Open Compute mà ông cho rằng đã giúp công ty tiết kiệm "hàng tỷ USD". Điều này nhờ vào sự hợp tác với các công ty bên ngoài như HP để cải tiến và chuẩn hóa các thiết kế trung tâm dữ liệu trong khi Meta đang phát triển năng lực riêng của mình. Nhìn về tương lai, CEO của Meta hy vọng sẽ có một động lực tương tự với AI. Ông chia sẻ rằng "Tôi tin rằng bản phát hành Llama 3.1 sẽ là một cột mốc quan trọng trong ngành, khi mà phần lớn các nhà phát triển bắt đầu áp dụng mã nguồn mở".

Để đưa Llama 3.1 ra thị trường, Meta đang hợp tác với hơn 20 công ty, trong đó có Microsoft, Amazon, Google, Nvidia và Databricks... nhằm hỗ trợ các nhà phát triển triển khai phiên bản riêng của họ. Meta thông báo rằng chi phí chạy Llama 3.1 trong môi trường sản xuất chỉ bằng một nửa so với chi phí của GPT-4o từ OpenAI. Meta cũng đang phát hành các trọng số mô hình để các công ty khác có thể đào tạo trên dữ liệu tùy chỉnh của họ và điều chỉnh theo ý muốn.

Theo phát ngôn viên của Meta, Jon Carvill, Gemini không được đưa vào những so sánh chuẩn này do Meta gặp khó khăn trong việc sử dụng API của Google để tái tạo những kết quả mà đã được đề cập trước đó.

Meta ra mắt AI mã nguồn mở vượt trội hơn GPT-4.

Thật dễ hiểu khi Meta ít đề cập đến dữ liệu mà họ sử dụng để huấn luyện Llama 3.1. Nhân viên của các công ty AI cho biết họ giữ kín thông tin này vì đó là bí mật kinh doanh, trong khi những người chỉ trích cho rằng đây chỉ là chiêu trò nhằm hoãn lại các vụ kiện bản quyền sắp xảy ra.

Meta cho biết họ đã sử dụng dữ liệu tổng hợp hoặc dữ liệu được 생성 ra từ mô hình thay vì dữ liệu từ con người để phát triển phiên bản Llama 3.1 với 405 tỷ tham số, đồng thời nâng cấp cho các phiên bản nhỏ hơn với 70 tỷ và 8 tỷ tham số. Ahmad Al-Dahle, Phó Chủ tịch AI sáng tạo tại Meta, dự đoán rằng Llama 3.1 sẽ trở thành lựa chọn phổ biến của các nhà phát triển, như "một người hướng dẫn cho các mô hình nhỏ hơn sau này được triển khai" theo "phương thức tiết kiệm chi phí hơn".

Khi tôi đặt câu hỏi liệu Meta có công nhận sự đồng thuận ngày càng lớn rằng ngành công nghiệp đang thiếu hụt dữ liệu đào tạo chất lượng cho các mô hình hay không, Al-Dahle chia sẻ rằng có thể sẽ có một giới hạn sắp đến, tuy nhiên nó có thể còn xa hơn những gì một số người cảm nhận. "Chúng tôi cho rằng vẫn còn vài lần đào tạo nữa", ông cho hay. "Nhưng thật khó để đưa ra kết luận về vấn đề này."

Lần đầu tiên, Meta đã tiến hành kiểm tra đối kháng (hay còn gọi là red teaming) đối với Llama 3.1 với mục tiêu tìm ra các tình huống liên quan đến an ninh mạng và sinh hóa có khả năng xảy ra. Một lý do khác cho việc thử nghiệm phiên bản mô hình mạnh mẽ hơn chính là những hiện tượng "tác nhân" mới mà Meta đã đề cập.

Chẳng hạn, Al-Dahle đã chia sẻ với tôi rằng Llama 3.1 có khả năng kết nối với API của các công cụ tìm kiếm để “truy xuất thông tin từ internet dựa trên các truy vấn phức tạp và sử dụng nhiều công cụ liên tiếp nhằm hoàn thành nhiệm vụ”. Một ví dụ khác mà ông nêu ra là yêu cầu mô hình tạo ra biểu đồ cho số lượng nhà được bán ở Hoa Kỳ trong vòng năm năm qua. “Nó có khả năng lấy kết quả tìm kiếm trên mạng cho bạn và tạo ra mã Python, sau đó thực hiện các đoạn mã đó”.

Meta đã triển khai Llama, một trợ lý AI được thiết kế như một chatbot đa năng tương tự ChatGPT, có mặt ở hầu hết các phần của Instagram, Facebook và WhatsApp. Bắt đầu từ tuần này, phiên bản Llama 3.1 sẽ được người dùng truy cập trước tiên qua WhatsApp và trang web Meta AI tại Hoa Kỳ, sau đó sẽ đến lượt Instagram và Facebook trong những tuần tiếp theo. Phiên bản này cũng đang được nâng cấp để hỗ trợ thêm nhiều ngôn ngữ mới, bao gồm tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hindi, tiếng Ý và tiếng Tây Ban Nha.

Mô hình tham số 405 tỷ tiên tiến nhất của Llama 3.1 có thể được sử dụng miễn phí trong Meta AI, nhưng trợ lý sẽ chuyển bạn sang mô hình nhỏ hơn 70 tỷ sau khi bạn vượt qua một số lượng lời nhắc không xác định trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này cho thấy rằng mô hình 405 tỷ quá tốn kém để Meta có thể duy trì ở quy mô lớn. Người phát ngôn Jon Carvill đã cho tôi biết rằng công ty sẽ cung cấp thêm thông tin về ngưỡng lời nhắc sau khi hoàn tất việc đánh giá mức sử dụng ban đầu.

Meta ra mắt AI mã nguồn mở vượt trội hơn GPT-4.

Một chức năng mới mang tên "Imagine Me" trong Meta AI sẽ sử dụng camera điện thoại để quét khuôn mặt của bạn, từ đó cho phép bạn chèn hình ảnh của mình vào những bức ảnh được AI tạo ra. Bằng cách này, thay vì sử dụng ảnh từ hồ sơ cá nhân, Meta mong muốn giảm thiểu nguy cơ phát sinh deepfake.

Công ty nhận thấy có nhiều người mong muốn phát triển các dạng phương tiện AI đa dạng và chia sẻ chúng trên kênh thông tin của mình, mặc dù điều này có thể dẫn đến việc làm mờ những ranh giới giữa thực và ảo.

Meta AI cũng sẽ được tích hợp vào tai nghe Quest trong vài tuần tới, thay thế giao diện điều khiển bằng giọng nói. Tương tự như cách hoạt động của kính Meta Ray-Ban, bạn sẽ có khả năng sử dụng Meta AI trên Quest để nhận diện và tìm hiểu về những vật thể mà bạn đang nhìn thấy trong chế độ passthrough của tai nghe, chế độ này cho phép hiển thị thế giới thực qua màn hình.

Ngoài dự đoán của Zuckerberg rằng Meta AI sẽ trở thành chatbot phổ biến nhất vào cuối năm nay (khi mà ChatGPT đã có hơn 100 triệu người dùng), Meta vẫn chưa công bố bất kỳ số liệu nào về việc sử dụng trợ lý của mình. "Tôi cho rằng toàn bộ ngành công nghiệp vẫn đang ở giai đoạn đầu để tìm kiếm sự phù hợp với thị trường sản phẩm," Al-Dahle cho biết. Dù rằng AI đã nhận được rất nhiều sự chú ý, nhưng rõ ràng Meta cùng với các công ty khác vẫn xem cuộc cạnh tranh này chỉ mới bắt đầu.

Cùng Chuyên Mục

AI: Hỗ Trợ Hay Gánh Nặng Cho Nhân Viên?
CÔNG NGHỆ

AI: Hỗ Trợ Hay Gánh Nặng Cho Nhân Viên?

Mặc dù 96% giám đốc điều hành tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ nâng cao năng suất lao động, nhưng tới 77% nhân viên lại cảm thấy AI gây khó khăn cho công việc của họ.

7 Tính Năng Cách Mạng Của iPhone 17
CÔNG NGHỆ

7 Tính Năng Cách Mạng Của iPhone 17

Mặc dù iPhone 16 vẫn chưa chính thức ra mắt, nhưng các thông tin rò rỉ về iPhone 17 đã xuất hiện, và nhiều người tin rằng đây có thể sẽ là chiếc iPhone đột phá nhất kể từ khi iPhone X được giới thiệu.

HMD ra mắt hai smartphone 5G giá rẻ, pin lớn.
CÔNG NGHỆ

HMD ra mắt hai smartphone 5G giá rẻ, pin lớn.

HMD vừa mới ra mắt hai mẫu điện thoại 5G giá phải chăng tại Ấn Độ, đó là HMD Crest và Crest Max.

Hãng sản xuất phần mềm gián điệp bị tấn công, tiết lộ sự thật gây sốc
CÔNG NGHỆ

Hãng sản xuất phần mềm gián điệp bị tấn công, tiết lộ sự thật gây sốc

Nhà sản xuất phần mềm theo dõi đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng, dẫn đến việc hàng nghìn thiết bị lộ thông tin nhạy cảm. Sự cố này gây ra mối lo ngại lớn về an toàn dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng.

"Nghiên Cứu Mới Về Nguyên Nhân Oxy Dưới Biển Sâu"
CÔNG NGHỆ

"Nghiên Cứu Mới Về Nguyên Nhân Oxy Dưới Biển Sâu"

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một loại đá đặc biệt có khả năng tạo ra oxy dưới đáy đại dương, được gọi là "đá pin". Loại đá này được xem như một nguồn năng lượng tự nhiên, có tiềm năng cao trong việc cung cấp oxy cho môi trường đại dương.

"Các yếu tố quan trọng khi mua smartphone giá rẻ"
CÔNG NGHỆ

"Các yếu tố quan trọng khi mua smartphone giá rẻ"

Bất chấp ngân sách có hạn, người tiêu dùng cần xem xét những yếu tố quan trọng khi mua smartphone giá rẻ.